Giải pháp tăng cơ hội sống sót cho bệnh nhân ung thư dạ dày giai đoạn cuối

Liệu pháp miễn dịch này sử dụng kháng thể cho bệnh nhân ung thư dạ dày giai đoạn cuối

Nước ngọt có gas, đồ uống nhiều đường làm tăng nguy cơ ung thư

Bấm huyệt giúp giảm mệt mỏi ở phụ nữ đang điều trị ung thư vú

Lupus ban đỏ hệ thống và nguy cơ ung thư cổ tử cung

Bị sốt không nên ăn những loại thực phẩm này

Việc bị chuẩn đoán mắc ung thư dạ dày có thể khiến người bệnh và gia đình suy sụp. Đó không chỉ là thời điểm bắt đầu cho giai đoạn chữa trị đầy gian khổ và đau đớn, mà tỷ lệ sống sót của bệnh nhân rất thấp.

Tuy vậy, một phương pháp điều trị mới dựa trên sức đề kháng của hệ thống miễn dịch sẽ giúp một số bệnh nhân ung thư dạ dày kéo dài tuổi thọ. Trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2, 161 bệnh nhân ung thư dạ dày giai đoạn cuối được trao cơ hội thử nghiệm một liệu pháp miễn dịch tiên tiến.

Cuộc nghiên cứu tiến hành tại cuộc gặp thường niên của Cộng đồng Ung thư Lâm sàng Hoa Kỳ (American Society of Clinical Cancer) tại Chicago,  được tài trợ bởi công ty sản xuất dược phẩm Ganymed Pharmaceuticals AG. Liệu pháp miễn dịch này sử dụng kháng thể có tên IMAB326 tập trung vào claudin 18.2 là một loại protein tìm thấy trên bề mặt tế bào ung thư.

Điều khiến cho cuộc chiến với căn bệnh ung thư trở nên khó khăn đó là khả năngcủa các tế bào ung thư “trốn” khỏi hệ thống miễn dịch. Hệ thống miễn dịch không nhận dạng được sự nguy hiểm của ung thư nên chúng không tấn công các tế bào này. Phương pháp điều trị mới “đào tạo” cho hệ miễn dịch nhận ra được loại protein chuyên biệt chỉ có trên bề mặt các khối u ác tính. Một khi các protein này bị đánh dấu, hệ thống miễn dịch có thể “xé toang lớp ngụy trang và khiến tế bào ung thư bị phơi bày như kẻ xâm lược” – TS. James Grendall, Trưởng khoa Tiêu hóa, Gan và Dinh Dưỡng tại Đai học Y Winthrop, Mineola, N.Y cho biết.

Ung thư dạ dày, xuất hiện khi các tế bào trong dạ dày trở lên phát triển ngoài tầm kiểm soát. Theo trang cancer.org, khoảng 26.370 trường hợp ung thư dạ dày được chuẩn đoán năm 2016 và không may có khoảng 10.730 bệnh nhân sẽ qua đời. Hơn nữa, do protein claudin 18.2 không thể tìm được ở bất kỳ phần nào khác trên cơ thể người, rủi ro do tác dụng phụ sẽ ở mức tối thiểu. Phương pháp có thể được chứng minh hiệu quả với các dạng ung thư khác nhau, do đó nhóm có kế hoạch thử nghiệm kháng thể trên cả cơ thể người bệnh ung thư tuyến tụy nữa.

Grendall nói thêm “Liệu pháp kháng thể này có tiềm năng nâng cao triển vọng cho đa dạng các chứng ung thư khó điều trị hiện nay”. Giai đoạn thử nghiệm thứ 3 với các bệnh nhân ung thư dạ dày được dự kiến bắt đầu vào năm sau.

Phương pháp điều trị miễn dịch đã tiến xa trong vài thập niên gần đây. Ví dụ như một nghiên cứu lâm sàng gần đây phát hiện ra rằng một dạng liệu pháp miễn dịch có khả năng tạo ra phản ứng lâm sàng rõ rệt trên 70% bệnh nhân mắc đa u tủy, một loại ung thư chết người ảnh hưởng đến tế bào huyết tương trong tủy xương. Để điều trị, tế bào T có trong hệ thống miễn dịch của bệnh nhân được biến đổi để chứa một thụ thể của một protein tìm thấy trên bề mặt của khối u có trong 60% bệnh nhân u tủy giai đoạn cuối.

Mặc dù nghiên cứu còn ở quy mô nhỏ, kết quả khả quan mang lại hứa hẹn cho các bệnh nhân, không chỉ với các dạng ung thư u tủy mà thậm chí có thể với các bệnh nhân mắc các chứng ung thư khác nữa. 

Thu Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất