Huyết áp bao nhiêu là bị tăng huyết áp?

Tăng huyết áp có thể gây ra các bệnh về tim mạch, đột quỵ

Tăng huyết áp có gây ra suy tim?

Biến chứng tăng huyết áp ở bệnh nhân đái tháo đường

Tăng huyết áp rất dễ dẫn đến đột quỵ

7 cách để hạ huyết áp không dùng thuốc

TS. Daniel Jones - Khoa Tim mạch, Đại học Y khoa Mississippi (Jackson, Hoa Kỳ) cho biết:

Chào bạn!

Huyết áp tâm thu là chỉ số đo áp suất máu trong động mạch của một người khi tim đập, trong khi huyết áp tâm trương là áp suất trong động mạch lúc tim nghỉ ngơi. Cả hai được tính bằng milimet thủy ngân (mm Hg), là chỉ số cho biết bạn có bị tăng huyết áp hay không.

Huyết áp được phân chia thành 4 loại: Bình thường, tiền tăng huyết áp (nhẹ), tăng huyết áp giai đoạn 1 (trung bình) và tăng huyết áp giai đoạn 2 (nặng).

Bình thường: Huyết áp tâm thu dưới 120 mm Hg và huyết áp tâm trương dưới 80 mm Hg.

Tiền tăng huyết áp: Tâm thu đo được khoảng 120 - 139 mm Hg hoặc tâm trương từ 80 - 89 mm Hg. Giai đoạn này chưa cần phải sử dụng đến thuốc. Người bệnh có thể giảm huyết áp bằng cách áp dụng số thói quen lành mạnh, bao gồm tập thể dục, quản lý trọng lượng cơ thể, có chế độ ăn giàu trái cây và rau quả, lựa chọn sản phẩm sữa ít chất béo, không ăn mặn, hạn chế dùng rượu bia, hút thuốc lá…

Tăng huyết áp giai đoạn 1: Tâm thu giữa 140 và 159 mm Hg, tâm trương khoảng 90 - 99 mm Hg. Song song áp dụng một lối sống lành mạnh, một số loại thuốc sẽ được bác sỹ chỉ định sử dụng để làm giảm huyết áp và nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, đột quỵ. Chúng có thể là thuốc lợi tiểu thiazide, thuốc ức chế men chuyển, thuốc chẹn thụ thể angiotensin, thuốc chẹn beta và thuốc chẹn kênh calci. Bạn có thể phải thử loại thuốc khác nhau cho đến khi có được kết quả tốt nhất trong điều trị.

Tăng huyết áp giai đoạn 2: Tâm thu bằng 160 mm Hg hoặc cao hơn. Tâm trương đo được là 100 mm Hg, có thể cao hơn. Giai đoạn này cần sự kết hợp của nhiều loại thuốc hạ huyết áp. Bệnh nhân cũng sẽ phải thử nghiệm một số loại thuốc để xác định đâu là sự kết hợp có hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý, nếu chỉ số tâm thu và tâm trương của bạn rơi vào 2 giai đoạn khác nhau, giai đoạn sẽ được tính theo chỉ số tâm thu. Chẳng hạn, áp lực tâm thu của bạn là 150 mm Hg nhưng huyết áp tâm trương đo được lại là 85 mm Hg, bạn sẽ được phân loại là tăng huyết áp giai đoạn 1, không phải là tiền tăng huyết áp.

Tăng huyết áp không được điều trị có thể dẫn đến bệnh tim mạch vành, làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Vì vậy, bạn cần kiểm tra huyết áp thường xuyên, làm theo lời khuyên của bác sỹ để kiểm soát huyết áp. Có thể tham khảo sử dụng một số dòng thực phẩm chức năng hỗ trợ ổn định huyết áp.

Chúc bạn sức khỏe!

Thực phẩm chức năng viên nang Thanh Áp Đan được chiết xuất từ dạng cao đặc Hòe hoa, Xa tiền thảo, Tinh lá sen, Hạ khô thảo và các thảo dược khác giúp hỗ trợ hạ và ổn định huyết áp hiệu quả.
*Chú ý: Để ngoài tầm với của trẻ em, Không dùng cho phụ nữ có thai
sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/công bố cung cấp và chịu trách nhiệm

Liên hệ ngay 0978.240.012 / 0936.012.022 để biết thêm thông tin chi tiết


TS. Daniel Jones là Giám đốc Bộ phận Y tế Cộng đồng, Phòng khám Tăng huyết áp tại Bệnh viện Baptist Memorial Wallace, Hoa Kỳ.
Ông cũng là thành viên trong Global Resource - chuyên cung cấp tư vấn cho các quốc gia Đông Nam Á trong các lĩnh vực vận động, viện trợ nhân đạo, phát triển và giáo dục.
M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị