7 cách để hạ huyết áp không dùng thuốc

Các hạ huyết áp tại nhà mà không cần dùng thuốc

Nghe nhạc cổ điển giúp hạ huyết áp

Cải thiện huyết áp, ngừa đột quỵ

Video: Top thực phẩm giúp bạn hạ huyết áp

Chocolate đen giúp hạ huyết áp và cải thiện tập trung

Tập thể dục: Hoạt động thể chất thường xuyên, ít nhất là 30 đến 60 phút hầu hết các ngày trong tuần, có thể giúp hạ huyết áp của bạn từ 4-9 mmHg. Nếu bạn chưa từng tập luyện trước đó, thì chỉ cần tăng mức độ tập thể dục của bạn có thể làm hạ huyết áp chỉ trong vòng vài tuần. Vận động giúp chức năng điều hòa oxy của tim hiệu quả hơn, từ đó thúc đẩy quá trình bơm máu tới các bộ phận trong cơ thể.Tập thể dục: Hoạt động thể chất thường xuyên, ít nhất là 30 đến 60 phút hầu hết các ngày trong tuần, có thể giúp hạ huyết áp của bạn từ 4-9 mmHg. Nếu bạn chưa từng tập luyện trước đó, thì chỉ cần tăng mức độ tập thể dục của bạn có thể làm hạ huyết áp chỉ trong vòng vài tuần. Vận động giúp chức năng điều hòa oxy của tim hiệu quả hơn, từ đó thúc đẩy quá trình bơm máu tới các bộ phận trong cơ thể.

Hạn chế muối: Chế độ ăn uống quá nhiều muối không phải là một lựa chọn tốt cho những người có tăng huyết áp. Việc này sẽ ảnh hưởng đến tốc độ hấp thu nước vào mạch máu và gây ra sự thay đổi huyết áp. Lượng muối trung bình mỗi người tiêu thụ từ 18 - 22 gr mỗi ngày, trong khi lượng khuyến cáo không quá 5 gr. Người đang bị tăng huyết áp chỉ nên ăn khoảng 2 - 3 gr mỗi ngày. Hạn chế muối: Chế độ ăn uống quá nhiều muối không phải là một lựa chọn tốt cho người bệnh tăng huyết áp. Việc này sẽ ảnh hưởng đến tốc độ hấp thu nước vào mạch máu và gây ra sự thay đổi huyết áp. Lượng muối trung bình mỗi người tiêu thụ từ 18 - 22gr mỗi ngày, trong khi lượng khuyến cáo không quá 5gr. Người đang bị tăng huyết áp chỉ nên ăn khoảng 2 - 3gr mỗi ngày. 

Không hút thuốc: Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất làm tăng huyết áp. Chất nicotine trong thuốc lá sẽ tích lũy trong cơ thể và có thể dẫn đến cơn đau tim và đột quỵ. Vì vậy, các chuyên gia khuyên bạn nên bỏ thuốc lá là cách giúp hạ huyết áp và mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.Không hút thuốc: Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất làm tăng huyết áp. Chất nicotine trong thuốc lá sẽ tích lũy trong cơ thể và có thể dẫn đến cơn đau tim và đột quỵ. Vì vậy, các chuyên gia khuyên bạn nên bỏ thuốc lá là cách giúp hạ huyết áp và mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

Giảm cân: nghiên cứu cho thấy, những người béo phì có nhiều nguy cơ phát triển bệnh tăng huyết áp. Tình trạng thừa cân khiến tim phải làm việc nhiều hơn và gây ra tăng huyết áp. giảm cân cũng đồng nghĩa với giảm giảm tải cho trái tim. Nếu bạn đang thừa cân hoặc béo phì, việc giảm cân đủ để đưa huyết áp của bạn trở lại trong tầm kiểm soát.Giảm cân: Nghiên cứu cho thấy, những người béo phì có nhiều nguy cơ phát triển bệnh tăng huyết áp. Tình trạng thừa cân khiến tim phải làm việc nhiều hơn và gây ra tăng huyết áp. Giảm cân cũng đồng nghĩa với giảm giảm tải cho trái tim. Nếu bạn đang thừa cân hoặc béo phì, việc giảm cân đủ để đưa huyết áp của bạn trở lại trong tầm kiểm soát.

Dừng uống rượu: Sẽ không có bất kỳ loại thuốc hay biện pháp khắc phục nào giúp bạn hạ huyết áp nếu bạn không ngừng việc uống rượu lại. Theo các nghiên cứu, uống nhiều hơn hai ly rượu một ngày làm tăng nguy cơ tăng huyết áp ở cả nam nữ.Dừng uống rượu: Sẽ không có bất kỳ loại thuốc hay biện pháp khắc phục nào giúp bạn hạ huyết áp nếu bạn không ngừng việc uống rượu lại. Theo các nghiên cứu, uống nhiều hơn hai ly rượu một ngày làm tăng nguy cơ tăng huyết áp ở cả nam nữ.

Giảm stress: Stress và căng thẳng là những nguyên nhân có thể dẫn đến tăng huyết áp. Thư giãn và kiểm soát stress là điều rất cần thiết giúp bạn kiểm soát huyết áp. Bạn có thể tham gia vào các hoạt động cần sự tập trung cao độ, chẳng hạn việc đọc sách.Giảm stress: Stress và căng thẳng là những nguyên nhân có thể dẫn đến tăng huyết áp. Thư giãn và kiểm soát stress là điều rất cần thiết giúp bạn kiểm soát huyết áp. Bạn có thể tham gia vào các hoạt động cần sự tập trung cao độ, chẳng hạn việc đọc sách.

Yoga và thiền: Đây là các tốt nhất để giữ sự hòa hợp giữa tâm hồn và thể chất của bạn. Có nhiều kỹ thuật trong yoga sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng lưu thông về tim mạch, do đó làm hạ huyết áp hiệu quả. Ngoài ra, thiền cũng là một trong những biện pháp giúp kiểm soát cách thở, tưởng tượng, do đó, tập thiền là một công cụ hiệu quả để đối phó với stress giúp hạ huyết áp một cách tự nhiên.Yoga và thiền: Đây là các tốt nhất để giữ sự hòa hợp giữa tâm hồn và thể chất của bạn. Có nhiều kỹ thuật trong yoga sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng lưu thông về tim mạch, do đó làm hạ huyết áp hiệu quả. Ngoài ra, thiền cũng là một trong những biện pháp giúp kiểm soát cách thở, tưởng tượng, do đó, tập thiền là một công cụ hiệu quả để đối phó với stress giúp hạ huyết áp một cách tự nhiên.

Bên cạch một số cách trên, người bệnh tăng huyết áp có thể kết hợp sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng giúp ổn định huyết áp, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị tăng huyết áp. Tuy nhiên, cần tìm hiểu kỹ thông tin về các sản phẩm cũng như tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng các sản phẩm này.


Trần Ngọc H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch