Tăng huyết áp có thể dẫn đến co rút não ở người trẻ tuổi

Tăng huyết áp bất thường dù nhẹ cũng có thể ảnh hưởng xấu đến não bộ

Nguyên nhân gây tăng huyết áp – hiểu đúng để điều trị hiệu quả?

Huyết áp cao (tăng huyết áp) là kẻ giết người thầm lặng?

Chế độ ăn thiếu kẽm có thể gây tăng huyết áp

Tăng huyết áp đã ổn định có nên bỏ thuốc?

Theo đó, các nhà khoa học thuộc Viện khoa học nhận thức con người và não bộ Max Planck (Đức) đã phát hiện ra não của những người trẻ tuổi có huyết áp cao trên ngưỡng bình thường, ngay cả khi chưa đến mức mắc bệnh tăng huyết áp, vẫn phải đối mặt với nguy cơ não bị co rút lại.

Điều này rất khác so với quan niệm trước đây cho rằng phải mất hàng chục năm tăng huyết áp mới có thể ảnh hưởng đến não theo cách như vậy.

"Những phát hiện mới cho thấy những thay đổi trong chất xám của não có thể được nhìn thấy cả ở những người trẻ tuổi chưa bao giờ được chẩn đoán bị tăng huyết áp" - Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Arno Villringer cho biết.

Kiểm tra huyết áp thường xuyên ngay từ khi còn trẻ để giữ sức khỏe não bộ

Nghiên cứu có sự tham gia của 423 tình nguyện viên, với độ tuổi từ 20 đến 30. Tất cả đều được chụp cộng hưởng từ não và ít nhất 1 lần kiểm tra huyết áp. 

Kết quả cho thấy, những người có huyết áp cao (trên mức 140/90) có nhiều khả năng có khối lượng chất xám thấp hơn ở một số khu vực của não, bao gồm thùy trước và thùy não, đồi hải mã (vùng não liên quan đến trí nhớ), amygdala (trung tâm của cảm xúc) và đồi thị - có chức năng trong các kỹ năng vận động, giấc ngủ và tín hiệu cảm giác.

Chất xám rất quan trọng với bộ não vì chứa hầu hết các tế bào thần kinh, có vai trò thiết yếu với chức năng thần kinh. Tiến sĩ Villringer cũng cho rằng, cần phải thực hiện những nghiên cứu sâu hơn để xác định là liệu việc mất chất xám từ sớm có làm tăng nguy cơ đột quỵ, mất trí nhớ tuổi già hay các bệnh mạch máu não hay không.

Phát hiện của nghiên cứu này cho thấy điều trị tăng huyết áp hoặc duy trì huyết áp ở mức vừa phải khi còn trẻ rất quan trọng. Nó có thể giúp ngăn chặn những thay đổi xấu trong não bộ cũng như các vấn đề sức khỏe khác như đột quỵ hay suy giảm trí nhớ.

Nguyên Hương H+ (Theo Health24)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn