Chúng ta đang quá lãng phí chất xám của bác sỹ

Không cho bác sỹ kê đơn thực phẩm chức năng là quá lãng phí chất xám

Bộ Y tế Nhắc nhở việc kê đơn với thực phẩm chức năng

Thầy thuốc Việt khi kê đơn phải nghĩ về thuốc nội trước

Kê đơn TPCN: Thế nào cho đúng?

Thực hiện nghiêm quy chế kê đơn thuốc ngoại trú

Đó là nhận định của ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam khi nói về quy định cấm bác sỹ kê đơn thực phẩm chức năng.

Theo ông Hoàng, hiện khối lượng công việc của các bác sỹ quá lớn nên nhiều người đã hình thành thói quen chỉ kê đơn thuốc mà không dặn dò kỹ bệnh nhân việc phải sinh hoạt thế nào hay ăn uống cái gì (trong đó có việc sử dụng thực phẩm chức năng) để hỗ trợ cho quá trình điều trị đạt hiệu quả cao nhất và phòng ngừa bệnh tái phát. Đây là 1 bất cập khiến người bệnh sẽ phải chịu thiệt thòi vì không nhận được tư vấn đầy đủ từ những người có chuyên môn.

Đáng tiếc hơn là dù có một số bác sỹ, dược sỹ muốn thực hiện điều này thì lại đang vướng với quy định cấm kê đơn thực phẩm chức năng.

PGS. TS Lê Văn Truyền, Chuyên gia cao cấp về Dược học, Bộ Y tế đồng tình với quan điểm cần xem xét lại quy định này. Theo PGS. Truyền, việc không cho bác sỹ kê thực phẩm chức năng vào đơn thuốc là đúng để tránh việc hiểu nhầm tất cả các sản phẩm có tên trong đơn đều là  thuốc chữa bệnh. Nhưng bác sỹ cần được phép đưa thêm những lời dặn dò để hỗ trợ cho quá trình điều trị đạt hiệu quả cao nhất và phòng ngừa bệnh tái phát.

PGS. Truyền nêu 1 thực tế là  có nhiều người bệnh do không nhận được tư vấn chính thức từ các bác sỹ và người có chuyên môn nên đã nghe những lời tư vấn theo kiểu truyền miệng từ người thân, bạn bè, hàng xóm… để sử dụng.

Bà Vũ Thị Thuận, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Traphaco cho rằng, xu hướng sử dụng thực phẩm chức năng để chăm sóc sức khỏe là xu thế tất yêu hiện nay. Trong xu hướng này, một công ty dược lớn như Traphaco cũng đã nghiên cứu về thực phẩm chức năng để tiến tới đưa những sản phẩm ra thị trường. Điều này sẽ giúp đem đến nhiều cơ hội chăm sóc sức khỏe cho người bệnh và người dân khi mà nhu cầu chính đáng này liên tục tăng cao trong thời gian qua.

Phương Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý