Tăng thuế thuốc lá có giảm mức tiêu thụ?

Mức thuế thuốc lá ở Việt Nam hiện khá thấp trong khu vực

Ung thư thanh quản: 98% do thuốc lá

Bệnh do thuốc lá tiêu tốn 23.000 tỷ đồng mỗi năm

Infographic: 23.000 tỷ đồng để chữa bệnh do thuốc lá mỗi năm

Phát hiện gần 15.000 gói thuốc lá lậu

WHO thông qua đề xuất tăng thuế thuốc lá

Tại Hội thảo Nâng cao năng lực quản lý và triển khai hoạt động hỗ trợ của Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá vừa tổ chức tại Hà Nội, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế cho biết, hiện nay, tỷ lệ hút thuốc ở nam giới là 47% (trung bình 2 nam giới có 1 người hút thuốc) và có 2/3 số phụ nữ và trẻ em thường xuyên hít phải khói thuốc ở nhà.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, tăng thuế đối với thuốc lá là biện pháp hữu hiệu giảm tiêu dùng thuốc lá và mang lại nhiều lợi ích khác cho xã hội.

Đặc biệt, tỷ lệ hút thuốc lá cao đã gây ra các tác hại rất lớn về mặt sức khỏe và kinh tế tại Việt Nam. Hàng năm, Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá, và con số này đến năm 2030 có thể tăng lên tới 70.000 người/năm.

Đại biểu Đoàn Nguyễn Thùy Trang (TP.HCM) cho biết, thuế thuốc lá của Việt Nam hiện chỉ 41% là rất thấp so với khu vực. Đây là nguyên nhân quan trọng khiến Việt Nam lọt Top 15 nước có tỷ lệ người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Việc tăng thuế sẽ giúp người dùng giảm hút thuốc. Tuy nhiên, cùng với đó là kiểm soát tốt vấn nạn buôn lậu, vấn đề khiến ngân sách thất thoát khoảng 8.000 tỷ đồng mỗi năm.

Đồng quan điểm trên, đại biểu Trần Du Lịch đề xuất, cần tăng thuế thuốc lá lên 200%. Đặc biệt, vấn đề đáng lưu tâm chính là: Tăng thuế đồng nghĩa với việc phải có đề án chống nhập lậu hiệu quả. Dẫn số liệu từ Hiệp hội Thuốc lá, ông Lịch cho biết sau khi in hình cảnh báo trên bao thuốc, riêng thuốc nội địa giảm 20% nhưng thuốc lá nhập lậu lại tràn lan thị trường dù tác hại vô cùng lớn. Do đó, trước khi tăng thuế thì phải có 1 đề án chống buôn lậu thuốc lá hiệu quả thì mới có tác dụng.

Ở Việt Nam, mức thuế hiện hành với thuốc lá chỉ ở mức 65% trên giá xuất xưởng (tương đương với 41,6% giá bán lẻ) và đã được duy trì cố định suốt 6 năm kể từ lần tăng thuế cuối cùng vào năm 2008. Mức thuế này khá thấp so với nhiều nước trong khu vực. Vì vậy, nhiều đại biểu đã đồng tình với đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá từ ngày 1/1/2016 từ 65% lên 70% và từ 1/1 /2019 sẽ tăng từ 70% lên 75%.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn