Tạo máu nhân tạo từ cây củ cải đường

Cây củ cải đường được chứng minh chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho cơ thể

Thực phẩm chống thiếu máu cho bà bầu

Thiếu máu ăn gì?

Bài thuốc phòng bệnh thiếu máu cơ tim

Thành tim bất ngờ thiếu máu

Thiếu máu não ở người cao tuổi: Nhận diện nguy cơ

"Hemoglobin trong cây củ cải đường gần giống với hemoglobin của con người, đặc biệt là các mẫu tìm thấy trong não", Tiến sỹ Nélida Leiva-Eriksson - Đại học Lund (Thụy Điển) cho hay.

Trước đây, các nhà khoa học cho rằng cây củ cải đường chỉ sản xuất hemoglobin trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như hạn hán hoặc sương giá. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới đây, hemoglobin được sản xuất ngay cả khi cây ở trạng thái bình thường.

Người có hemoglobin thấp thì được chẩn đoán là thiếu máu. Khi hemoglobin thấp thì kết quả đếm số lượng hồng cầu và hematocrit cũng thường thấp theo.

Quá trình chiết xuất hemoglobin từ cây củ cải đường không quá phức tạp so với chiết xuất đường. Từ một hecta, nhóm nghiên cứu có thể sản xuất từ 1 đến 2 tấn hemoglobin.

Dù tương đồng với hemoglobin của con người, nhưng hemoglobin của thực vật có chức năng hoàn toàn khác biệt: Chúng không dùng để vận chuyển oxy như trong máu ở người mà liên kết với oxid nitric để các oxid nitric không trở thành chất độc hại, đồng thời giúp cây chống lại vi khuẩn gây hại.

Hemoglobin là phần có sắc tố màu đỏ. Nó tạo nên màu đỏ của hồng cầu và của máu. Một hồng cầu có nhiều phân tử hemoglobin.

Về mặt chức năng, hemoglobin là phức hợp hóa học có nhiệm vụ gắn kết oxy từ phổi và mang oxy từ phổi đi khắp cơ thể. Oxy rất quan trọng để tế bào sản sinh năng lượng. Máu cũng vận chuyển khí CO2 - sản phẩm phế thải của quá trình chuyển hóa năng lượng, về phổi và được thở ra ngoài.

Hoàng Thanh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn