Táo Mỹ nhiễm khuẩn: Chưa ghi nhận táo tươi

Dịch bệnh listeriosis (do vi khuẩn Listeria monocytogenes gây ra) có liên quan tới táo bọc caramel

Táo Mỹ nhiễm độc, người tiêu dùng Việt nói gì?

Loại táo Mỹ nhiễm khuẩn nguy hiểm như thế nào?

Cảnh báo sảy thai, dị tật vì táo Mỹ!

Táo caramel nhập khẩu từ Mỹ nhiễm khuẩn độc

Thông báo nêu rõ, tại Việt Nam, hơn 98% số táo Mỹ nhập khẩu là từ tiểu bang Washington. Các nguồn cung cấp khác đến từ tiểu bang California, New York và Oregon.

Ngày 6/1, Công ty Bidart Brothers tại thành phố Bakersfield, California đã tự nguyện thu hồi táo Granny Smith và Gala do kết quả kiểm tra môi trường tại một cơ sở đóng gói của công ty cho thấy có sự nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes.

Các công ty sản xuất táo khác của Mỹ, bao gồm cả những công ty trồng táo ở tiểu bang Washington, không nằm trong chương trình thu hồi táo của Bidart Brothers.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cùng với Trung tâm Kiểm soát và Dự phòng Dịch bệnh (CDC) đang tiến hành điều tra dịch listeriosis (do vi khuẩn Listeria monocytogenes gây ra) có liên quan tới táo bọc caramel đã được sản xuất và đóng gói để bán. Việc điều tra vẫn đang được tiến hành, cho đến nay chưa có trường hợp bị bệnh nào liên quan tới táo tươi.

Đối với loại táo caramel, Cơ quan An toàn thực phẩm (VFA) thuộc Bộ Y tế Việt Nam đã thông báo từ năm 2012 đến nay, không có hồ sơ nào ghi nhận việc cấp đăng ký nhập khẩu cho những loại sản phẩm này. 

Ông Nguyễn Xuân Hồng - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (BVTV), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, ngay sau khi nhận được văn bản của Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (NAFIQAD), Cục này đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương rà soát các cửa khẩu có nhập táo từ Mỹ. Kết quả cho thấy: Các đơn vị thuộc Cục BVTV không cấp giấy chứng nhận kiểm tra an toàn thực phẩm cho lô hàng nào là táo caramel từ Mỹ vào Việt Nam.
Vân Anh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn