Cảnh báo sảy thai, dị tật vì táo Mỹ!

Táo Gala Mỹ được nhiều người ưa chuộng vì rất giòn và ngọt

Táo caramel nhập khẩu từ Mỹ nhiễm khuẩn độc

Ăn táo caramel nhiễm khuẩn: 4 người chết

Thu hồi lô hạt tiêu đen nghi nhiễm khuẩn Salmonella

Mỹ thu hồi cà chua bị nhiễm khuẩn

Cơ quan An toàn thực phẩm (ATTP) quốc tế cho biết thêm, Công ty Bidanrt Bros (Mỹ) đã tự nguyện thu hồi táo Granny Smith và táo Gala do bị nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes từ cơ sở đóng gói ở Shafter, bang California.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) nhận định, vi khuẩn Listeria monocytogenes có thể gây ra các triệu chứng như: Nôn mửa, tiêu chảy, đau quặn bụng, nhức đầu, nhiễm trùng huyết, viêm não, thai chết lưu, sảy thai

Ngày 19/1, sau khi nhận được thông báo của Cơ quan ATTP quốc tế, Cục ATTP, Bộ Y tế đã tiến hành các biện pháp khẩn cấp như rà soát các sản phẩm bị cảnh báo và thông báo với doanh nghiệp nhập khẩu để kịp thời thu hồi sản phẩm liên quan (nếu có). Đồng thời, Cục cũng gửi công văn khẩn tới Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đề nghị phối hợp trong xử lý và rà soát các doanh nghiệp nhập khẩu nông sản, thông báo cho các bên liên quan để tiến hành thu hồi và xử lý kịp thời.

TS. Lâm Quốc Hùng – Cục ATTP, Bộ Y tế cho biết: “Vi khuẩn Listeria monocytogenes khi nhiễm vào cơ thể thường không phát bệnh ngay mà ủ bệnh sau một thời gian khá dài (từ 3 tuần đến 2 tháng). Dấu hiệu khởi phát của việc nhiễm khuẩn là sốt, khó chịu, đau cơ… Nếu độc tố đủ mạnh, có thể gây ngộ độc thực phẩm cấp tính sau khi ăn thực phẩm bị ô nhiễm khoảng 24 – 72 giờ”. 

Vi khuẩn Listeria monocytogenes gây hại với nhiều nhóm người, đặc biệt là thai phụ và trẻ sơ sinh. Sản phụ nếu bị nhiễm trong 3 tháng đầu có thể bị sảy thai, nếu bị nhiễm trong giai đoạn cuối, có thể sẽ khiến thai nhi ốm yếu, bệnh tật, đẻ non.
An An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn