Táo Mỹ nhiễm độc, người tiêu dùng Việt nói gì?

Táo Granny Smith bị thu hồi ở Mỹ do nhiễm khuẩn

Siết chặt táo nhập khẩu từ Hoa Kỳ vào Việt Nam

Loại táo Mỹ nhiễm khuẩn nguy hiểm như thế nào?

Cảnh báo sảy thai, dị tật vì táo Mỹ!

Táo caramel nhập khẩu từ Mỹ nhiễm khuẩn độc

Như đã đưa tin, ngày 20/1, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã nhận được cảnh báo từ Mạng lưới cơ quan an toàn thực phẩm quốc tế (INFOSAN) về việc thu hồi đối với táo và các sản phẩm từ táo đóng gói sẵn nhập khẩu từ Mỹ vì bị nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes.

Vi khuẩn Listeria monocytogenes được các chuyên gia xác định là vi sinh vật gây ra nhiễm trùng não và tủy sống dẫn đến rối loạn chức năng thần kinh, thậm chí là tử vong. Mỹ đã ghi nhận có 32 trường hợp bị nhiễm Listeria monocytogenes, ít nhất 3 người đã tử vong do sử dụng sản phẩm táo caramel chế biến hoặc đóng gói sẵn. Đó là các loại táo Granny Smith và táo Gala, được chuyển từ cơ sở đóng gói ở Bakersfield (bang California). 

Trên các trang mạng xã hội, nhiều người tỏ ra vô cùng hoang mang, lo lắng trước thông tin táo Mỹ nhiễm độc được xuất khẩu sang Việt Nam và có thể vẫn chưa được thu hồi. 

Facebooker QuynhAnNana lo lắng: “Mình đã từng ăn táo Gala mấy ngày trước khi có thông tin là táo này nhiễm độc. Liệu độc tố trong táo có ủ trong người và gây bệnh không? Khủng khiếp quá”.

Bạn đọc Phạm Ninh (Đại học Thương Mại) bức xúc: “Phải cấm ngay, không được bán táo có độc nữa. Tại sao thực phẩm có độc vẫn bị bày bán vô tư, không được kiểm định gì hay sao?”.

Có người còn cực đoan hơn khi chia sẻ: "Từ ngày nghe tin táo Mỹ nhiễm độc, nhà mình không ăn bất kỳ một loại hoa quả nào hết. Vì có thể có nhiều loại khác cũng nhiễm độc mà các cơ quan chức năng không biết thì sao! Tốt nhất là không ăn cho lành!" 

Trái với những ý kiến này, cô Bùi Thị Lương (Chung cư VOV Mễ Trì, Hà Nội) cho biết: “Thông tin là thế, nhưng ở Việt Nam đã có người nào bị đi viện đâu, người ta vẫn mua ầm ầm đấy”.

Để trấn an người tiêu dùng, ông Phùng Hữu Hào - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản (NAFIQAD), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đưa ra lời khuyên: Người tiêu dùng nên rửa bằng nước muối, sát trùng bằng ozone, gọt vỏ trước khi ăn bởi vi khuẩn Listeria monocytogenes chỉ phát triển mạnh ở nhiệt độ từ 1 - 5 độ C, nên có thể xử lý được bằng các giải pháp trên.

Ông Hào cũng cho biết, ngày mai (23/1), Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế sẽ có buổi họp để bàn các giải pháp giải quyết vấn đề này nhằm đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn