Tập thể dục cường độ cao có thể giúp giảm sự phát triển khối u

Hoạt động thể chất cường độ cao có thể giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị tốt cho người bị ung thư

Người bệnh rung nhĩ tập thể dục thế nào để kiểm soát bệnh?

Những lầm tưởng khi tập thể dục có thể gây hại cho sức khỏe

Tập thể dục giúp phòng ngừa các bệnh túi mật như thế nào?

Tập thể dục thường xuyên giúp trái tim bạn “trẻ” hơn

Theo đó, một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Cell Metabolism, được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Copenhagen - UCPH (Đan Mạch) đã tiết lộ rằng thí nghiệm trên những con chuột có cường độ hoạt động cao đã có thể giảm 50% về tăng trưởng, kích thước và tỷ lệ mắc khối u ung thư

Từ đây, các nhà nghiên cứu cho rằng, tập thể dục với cường độ cao có thể giúp tăng cường các tế bào miễn dịch chống ung thư hay cụ thể hơn là "tế bào tiêu diệt tự nhiên" (còn gọi là tế bào NK - Nature Killer Cell) ở chuột. Các nhà nghiên cứu cũng lạc quan rằng các kết quả tương tự có thể được nhân rộng ở người.

Các chuyên gia biết rằng sự xâm nhập của các tế bào miễn dịch chống ung thư tự nhiên vào khối u ung thư là "chìa khóa" để kiểm soát và điều chỉnh kích thước khối u. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được cách hiệu quả để đưa các tế bào NK vào hoạt động.

Trong nghiên cứu của UCPH, Pernille Hojman và các cộng sự đã phát hiện ra rằng, sự gia tăng adrenaline do tập thể dục cường độ cao có thể giúp tăng cường các tế bào NK. Họ cũng nói thêm rằng, việc tập thể dục đang cho thấy hiệu quả tốt đối với các tế bào miễn dịch chống lại khối u ở gan, phổi và da.

Tập thể dục nhịp điệu (aerobic) được cho là có thể giúp giảm kích thước các khối u vú ở người

Một nghiên cứu riêng biệt liên quan đến sự phát triển khối u ung thư tuyến tiền liệt ở chuột, được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu của Đại học bang Kansas (Mỹ) cho thấy, tập thể dục cũng có thể chống lại ung thư theo những cách khác nhau.

Kết quả cho thấy, hoạt động với cường độ cao khiến lưu lượng máu tăng lên giúp làm chậm sự lây lan của bệnh ung thư ở những đối tượng chuột.

Theo kết quả nghiên cứu, tập thể dục làm tăng 200% lưu lượng máu đến các khối u. Đây là tin tốt vì các khối u tiếp xúc với lượng máu giàu ô xy có xu hướng di căn và nguy cơ lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể thấp hơn nhiều.

Trong một nghiên cứu riêng biệt khác, tập thể dục nhịp điệu đã mang lại sự bình thường cho các mô ung thư vú ở người. Các nhà nghiên cứu cho biết hoạt động thể chất có thể giúp các mô bị ảnh hưởng bởi ung thư trở lại trạng thái trước khối u, có thể ngăn chặn sự phát triển của khối u nguy hiểm hơn.

Những nghiên cứu này đều cho thấy, hoạt động thể chất vừa tốt cho sức khỏe tổng thể, phòng ngừa ung thư cũng như có thể giúp hỗ trợ cho các phương pháp điều trị ung thư thông thường hiệu quả hơn.

Nguyên Hương H+ (Theo HealthNews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn