Tập thể dục quá sức có thể dẫn tới các vấn đề đường ruột

Tập thể dục trong thời tiết nắng nóng có thể làm trầm trọng tình trạng bệnh

Điểm mặt những tác hại của việc tập thể dục quá nhiều

Nhiễm khuẩn máu vì tập thể dục quá sức

Có nên tập thể dục thể thao khi nắng nóng?

Những bí ẩn khó tin đằng sau "rối loạn" tiêu hóa

Theo nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Alimentary Pharmacology & Therapeutics của các nhà khoa học Australia, việc tập thể dục thể thao quá sức có thể gây tổn thương cho các tế bào đường ruột, gây ra các rối loạn tiêu hóa cấp tính hoặc mạn tính như buồn nôn, đầy bụng, ợ nóng, chuột rút…

Các tác giả nghiên cứu cho rằng, khi các tế bào thành ruột bị tổn thương, các chất độc hại có thể bị rò rỉ qua các vết thương này và xâm nhập vào mạch máu.

Bạn có thể mắc các rối loạn tiêu hóa nếu tập thể dục quá sức

Theo đó, tập thể dục ở ngưỡng 60% sức chịu đựng tối đa của cơ thể trong vòng 2 tiếng đồng hồ (hoặc nhiều hơn) có thể gây ra các vấn đề đường ruột, “không phân biệt mức độ thể lực của từng cá nhân”.

Các tác giả nghiên cứu báo cáo: “Đã có nhiều bằng chứng cho thấy, tập thể dục cường độ vừa phải mang lại nhiều lợi ích cho những bệnh nhân bị viêm ruột, rối loạn chức năng dạ dày - ruột. Tuy nhiên, tập luyện cường độ cao, quá sức có thể gây hại cho sức khỏe đường ruột”.

Tác giả nghiên cứu, TS. Ricardo Costa cho biết, phát hiện này là kết quả của việc khảo sát, tổng hợp các nghiên cứu liên quan trong vòng 20 năm trở lại đây. TS. Ricardo Costa cũng khẳng định: “Việc tập thể dục quá sức có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe và hoạt động chức năng của đường ruột”.

Tuy nhiên, các nhà khoa hoc cho rằng, việc xác định một số yếu tố gây rối loạn tiêu hóa, các yếu tố làm trầm trọng tình trạng bệnh sẽ giúp phòng ngừa và quản lý tình trạng này tốt hơn, khắc phục các tổn thương và hoạt động chức năng của đường ruột. Một trong các nguyên nhân này - tập luyện trong thời tiết nắng nóng cũng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng rối loạn tiêu hóa.

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo: “Tốt hơn hết, những người có triệu chứng rối loạn tiêu hóa, rối loạn dạ dày - ruột do tập thể thao nên tới khám bác sỹ để khám tổng quát sức khỏe đường ruột, xác định các nguyên nhân gây bệnh để có kế hoạch xử lý kịp thời. Bạn cũng không nên tập thể thao quá lâu, đặc biệt là trong thời tiết nắng nóng để phòng ngừa các rối loạn tiêu hóa có thể xảy ra”.

Vi Bùi H+ (Theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa