Tập Thiền: Hướng dẫn khai mở tâm trí



Các bác sĩ Anh rất ấn tượng với những lợi ích sức khỏe này và thậm chí, họ còn kêu gọi chính phủ tài trợ cho các khóa học. Trong khi đó, nhiều người lại cho rằng khóa học này chỉ dành cho những tín đồ tôn giáo và những người thực sự đam mê. Trên thực tế, Thiền luôn là 1 hành trình và không có 1 cái đích cụ thể

Tuy nhiên, theo tác giả cuốn "Kinh nghiệm học Thiền", bà Madonna Gauding, Thiền là "môn thể thao" của tất cả mọi người. Dưới đây là những điều cơ bản với những bài tập đơn giản cho người mới bắt đầu của bà Madonna:

Thế nào là thiền định

Thiền là một sự rèn luyện tinh thần mà giúp bạn tự đi tới sự suy tư bình thường để mà có được 1 trạng thái ý thức sâu hơn, sự thấu hiểu và thư giãn có thể xuất hiện. Bài luyện tập này có thể hàn gắn và biến đổi cuộc sống của bạn nhưng thật khó để biết nó bắt đầu từ đâu.

Dù bạn là ai, bạn cũng có thể tiếp cận những hướng dẫn tập thiền trong sự vui tươi, lòng tốt và từ bi đối với chính bản thân mình.

Mặc dù thiền có nguồn gốc từ những hoạt động tâm linh cổ đại nhưng bạn không nhất thiết phải gia nhập tín ngưỡng nào để được hưởng những lợi ích to lớn từ nó.

Bạn có thể tập thiền vì những lý do như để thư giãn, chữa bệnh hay để gia tăng các giá trị tinh thần và cá nhân. Hoặc đơn giản là để có một trái tim và tâm trí rộng mở trước mọi sự trên thế gian.

Thiền luôn luôn là một cuộc hành trình không có điểm đến. Tất cả chúng ta đều mang theo những kỳ vọng cá nhân, những quá khứ và cảm xúc, nghị lực và cả thể xác vào thiền định.

Bất cứ đâu cũng có thể trở thành nơi để bạn ngồi thiền và bất cứ đâu bạn cũng sẽ được kết quả tốt nhất.

Bắt đầu cuộc hành trình

Bằng cách luyện tâm trí tập trung vào 1 hoạt động như đi bộ - bạn bắt đầu ý thức về sự không kiểm soát như bình thường các suy nghĩ của chính mình

Mặc dù có nhiều kiểu thiền truyền thống khác nhau như phương Đông và phương Tây, tôn giáo và thế tục nhưng hầu hết kỹ thuật thiền định đều tuân theo 4 cách làm việc với tâm trí như sau:

Sự tập trung: Kỹ thuật đầu tiên liên quan đến việc tập thiền là để chú ý vào 1 điểm và tập trung. Bằng cách luyện cho tâm trí chỉ nghĩ đến 1 thứ - như cây nến, hơi thở hay là 1 hành trình nào đó như đi bộ, bạn sẽ dần ý thức được sự không kiểm soát đối với ý thức của mình và thậm chí còn học được cách thư giãn và tĩnh tại cho tâm trí của mình.

Đó là một khởi đầu luyện tập rất tốt và rất quan trọng đối với quá trình tập thiền.

Sự quan tâm: Kỹ thuật thứ hai liên quan đến việc học về chính mình và thế giới quanh mình.

Bạn trở nên ý thức về những điều diễn ra trong tâm trí và những cảm xúc tinh tế trong cơ thể bạn. Sau đó, bạn bắt đầu theo dõi các thói quen và các kiểu tinh thần mà có thể sẽ giữ sự sống cho bạn.

Mặc dù sự quan tâm bạn học được là sự hiện diện về mặt tinh thần, ý thức những điều bạn đang làm và đang nghĩ và cũng ý thức về thế giới xung quanh - trong khi duy trì một thái độ không phán xét và từ bi.

Sử dụng một chủ đề: Cách thứ 3 để tập thiền là nghiền ngẫm 1 chủ đề. Đối với Thiên chúa giáo và Phật giáo, chủ đề ưu tiên luôn là sự từ bi.

Sử dụng các giác quan: Loại thứ tư của thiền là sự gắn kết của các giác quan. Ví dụ dùng giác quan nghe và âm thanh qua việc tụng kinh và lắng nghe các âm thanh của tự nhiên.

songha
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức