Năm 2016 sẽ có Nghị định về quân dân y kết hợp?

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến tham dự và phát biểu tại Hội nghị Quân dân y toàn quốc lần thứ 5 tại Hà Nội.

Bệnh viện Bạch Mai chú trọng hỗ trợ y tế biển đảo

Thực hiện chiến lược y tế biển đảo Việt Nam

Tăng cường đầu tư cho y tế biển đảo

Phát triển y tế biển, đảo của Việt Nam đến năm 2020

Đó là lời khẳng định của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị đánh giá kết quả Chương trình kết hợp quân dân y giai đoạn 2005-2015 diễn ra sáng nay (10/5) tại Hà Nội.

Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết, hơn 10 năm qua, triển khai Chương trình kết hợp quân dân y đã bám sát mục tiêu xây dựng nền quốc phòng toàn dân và phục vụ sức khỏe nhân dân, góp phần tăng cường cơ sở y tế ở vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo nhằm đảm bảo chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân và bộ đội, trong đó có người dân nước bạn. Trên tuyến biển đảo, các cơ sở y tế cấp cứu hơn 6.600 người, khám và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 84.000 lượt người. Các dự án của Chương trình kết hợp quân dân y đã đầu tư nâng cao năng lực hoạt động cho 59 trạm y tế xã, đầu tư trang thiết bị y tế phục vụ huấn luyện ngoại khoa dã chiến cho hơn 70% các đơn vị dự bị động viên trên toàn quốc, thành lập 7 bệnh viện dã chiến truyền nhiễm để sẵn sàng thu dung, điều trị cho bộ đội và nhân dân khi bùng phát dịch bệnh nguy hiểm và bệnh lạ.

Các bác sỹ khám, chữa bệnh miễn phí cho bộ đội hải quân đóng quân trên địa bàn Hải Phòng theo Đề án "Phát triển y tế biển đảo Việt Nam đến năm 2020"

Thời gian tới, hoạt động của Chương trình kết hợp quân dân y tập trung giúp người dân sinh sống ở các vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, vùng trọng điểm quốc phòng an ninh được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao hơn và tăng cường khả năng đáp ứng của ngành y tế trong các tình huống khẩn cấp. Bộ Quốc Phòng và Bộ Y tế sẽ quy hoạch lại các cơ sở khám chữa bệnh quân dân y và xây dựng kế hoạch đầu tư nâng cấp đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người dân địa phương; Tổ chức, kiện toàn Trung tâm y tế quân dân y tại các huyện đảo với 2 chức năng: dự phòng dịch bệnh và khám chữa bệnh. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết:

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ huy động mọi nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực và nhân lực tại chỗ khi có sự cố xảy ra. Trong năm 2016 dự kiến sẽ trình Chính phủ phê duyệt Nghị định về quân dân y kết hợp, tăng tính chủ động của các Sở y tế, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Tăng cường đào tạo nhân lực về cấp cứu, phòng chống thảm họa thiên tai và y tế chuyên sâu cho lực lượng quân y”

Phát biểu tại hội nghị, PTT Vũ Đức Đam đánh giá cao kết quả đạt được trong 10 năm qua triển khai Chương trình kết hợp quân dân y có sự thay đổi lớn cùng với sự phát triển của ngành y tế cả nước và đã phát huy được những kinh nghiệm, mô hình hay trong tổ chức khám chữa bệnh cho người dân, bộ đội. Hiện, vấn đề tài chính y tế, kinh tế y tế đang đặt ra nhiều thách thức không chỉ cho cơ sở y tế công lập, mô hình công tư kết hợp mà còn cả mô hình quân dân y kết hợp. Với phương châm triển khai Chương trình theo lộ trình làm đến đâu chắc đến đó, thời gian tới, PTT Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Quốc Phòng và Bộ Y tế cần tập trung củng cố tuyến y tế cơ sở ở vùng biên giới, hải đảo.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn