Phụ nữ mãn kinh không biết điều này chỉ thiệt thân!

Để mãn kinh vẫn khỏe và đẹp chẳng khó chút nào!

Chế độ ăn chuẩn cho phụ nữ mãn kinh để giảm bốc hỏa, phòng ung thư

Tống khứ 3 “vị khách" không mời mà đến ở tuổi trung niên

“Bốc hỏa mãn kinh có mở điều hòa cũng chẳng hạ nhiệt!”

“Cô bé” bị tổn thương - nỗi ám ảnh chẳng ai dám ngỏ

Thời kỳ mãn kinh đánh dấu bước chuyển biến khó khăn trong cuộc đời người phụ nữ. Thời kỳ này, buồng trứng suy giảm hoạt động, các hormone sinh dục nữ như estrogen và progesterone vốn được buồng trứng tiết ra nay không còn nữa. Sự suy giảm hai homrone này gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và nhan sắc của chị em. Điển hình là những cơn bốc hỏa, nóng bừng rồi ớn lạnh ghé thăm thường xuyên hơn, khô âm đạo, rối loạn giấc ngủ, đau đầu, và tâm trạng thay đổi thất thường.

Khi mãn kinh đã đến, bạn không thể nào ngăn chặn hay tránh khỏi, chỉ có thể tìm cách làm giảm những khó chịu mà thời kỳ này gây ra. Dưới đây là những cách đơn giản nhưng có thể giúp bạn làm được điều này.

Hãy vận động

Những bài tập aerobic, đi bộ, bơi lội, khiêu vũ, đi xe đạp… thúc đẩy cơ thể tuần hoàn máu tốt hơn, giảm căng thẳng và những cơn bốc hỏa trong đêm. Ngoài ra, chăm chỉ vận động cũng giúp hệ xương và cơ bắp chắc khỏe, giảm mất xương và loãng xương – hai vấn đề thường gặp ở phụ nữ mãn kinh khi bị suy giảm hormone estrogen.

Những bài tập aerobic sẽ giúp ích ít nhiều cho phụ nữ mãn kinh

Ngủ đủ giấc

Hãy cố gắng đi ngủ và thức dậy vào giờ nhất định trong ngày, cần ngủ đủ giấc 7 – 8 tiếng/đêm. Nếu cảm thấy khó ngủ, hãy uống 1 ly trà thảo mộc ấm.

Xem thêm các loại trà thảo mộc hỗ trợ điều trị mất ngủ mãn kinh.

Hít thở sâu

Tập thở chậm, hít vào thật sâu và thở ra có thể đặc biệt hữu ích vào lúc bắt đầu các cơn nóng bừng. Khi bạn cảm thấy quá căng thẳng, cũng nên tập trung vào nhịp thở, thở chậm và sâu sẽ giảm căng thẳng.

Giáo sư Elle Freeman – Sản phụ khoa, tại Đại học Pennsylvania cho biết: Các bài tập yoga hay thiền định cũng giúp ích được rất nhiều cho phụ nữ mãn kinh. Thực hành những bài tập này không được chứng minh là có hiệu quả trong việc điều trị các triệu chứng mãn kinh trong các thử nghiệm lâm sàng, nhưng nhiều phụ nữ cảm thấy nhẹ nhõm hơn sau khi tập.

Massage

Nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Mãn kinh năm 2009 thử nghiệm ngẫu nhiên trên 267 phụ nữ cho thấy cơ sự giảm tần số bốc hỏa ở những phụ nữ được điều trị bằng liệu pháp massage 10 lần trong 12 tuần. Massage cũng giúp giảm lo âu, mất ngủ và đau đầu.

Vào thời gian rảnh, hãy đi massage để làm đẹp và tăng cường sức khỏe

Liệu pháp hormone

Nếu những cơn bốc hỏa, tính khí thất thường và các triệu chứng khác tiếp tục ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của bạn, hãy tham khảo ý kiến bác sỹ về việc sử dụng liệu pháp homrone điều trị với estrogen và progesterone. Tuy nhiên, sử dụng liệu pháp hormone dạng thuốc là liệu pháp gây nhiều tranh cãi, bởi nó làm tăng nguy cơ bị ung thư vú, huyết khối, bệnh tim mạch...

Bổ sung thêm calci và vitamin D

Phụ nữ mãn kinh thường bị loãng xương và gãy xương do sự suy giảm của estrogen làm thúc đẩy các tế bào hủy xương phát triển mạnh, đồng thời giảm hấp thu calci trong thực phẩm. Bởi vậy, muốn phòng ngừa loãng xương, chị em nên bổ sung thêm calci và vitamin D. Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ calci và kích thích sự hình thành xương. Lượng khuyến cáo hàng ngày là 400 IU cho người dưới 50 tuổi và 800 – 1.000 IU cho người từ 50 tuổi trở lên.

Ngoài ra, chị em cũng nên ăn nhiều rau quả, rau lá xanh như súp lơ xanh, rau bina, sữa đậu nành - là những thực phẩm tốt cho phụ nữ thời kỳ mãn kinh.

Ăn uống cẩn thận hơn

Tránh các loại thực phẩm nhiều gia vị, cà phê, rượu bởi những thực phẩm này có thể gây rối loạn giấc ngủ và kích thích những cơn bốc hỏa xuất hiện.

Phụ nữ độ tuổi này có thể bổ sung vào chế độ ăn uống các thực phẩm tốt như đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành, sữa chua, dưa chuột, dùng thêm vitamin E (400 IU mỗi ngày), các sản phẩm thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ bổ sung nội tiết. Khi nội tiết tố cân bằng sẽ ổn định cán cân nội tiết, giúp phòng ngừa loãng xương, khô âm đạo, giảm bốc hỏa, kéo dài tuổi thanh xuân cho chị em.

An An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp