Teo tinh hoàn, có còn cơ hội làm cha?

Ảnh minh họa

Nhiều thanh niên tự cắt tinh hoàn phải cấp cứu

Ung thư tình hoàn có nên xạ trị?

"Nát" vì... "túi bi" đau rát

Kỳ lạ tinh hoàn 'lạc' trong ổ bụng

Trả lời:

Chào bạn,

Teo tinh hoàn do biến chứng của bệnh quai bị là một tổn thương rất nặng nề, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nam giới. Virus quai bị có ái lực mạnh với các tế bào sinh tinh của tinh hoàn trong thời kỳ sinh sản (thời điểm dậy thì trở lên) nên phần lớn các trường hợp bị quai bị lúc bé rất ít gặp biến chứng viêm teo tinh hoàn. Nhưng khi bước vào tuổi dậy thì, có đến 30% nam giới mắc quai bị có biến chứng viêm tinh hoàn rồi sau đó dẫn đến teo bé.

Nếu 2 tinh hoàn teo hoàn toàn thì không còn khả năng làm cha nữa. Nếu chỉ teo hoàn toàn một bên thì vẫn có con được. Trong các trường hợp khó (đã teo mất một bên, bên kia không bù trừ được) có thể con nhờ các biện pháp hỗ trợ sinh sản hiện đại.

Trường hợp tinh hoàn cả hai bên bị teo nhưng chưa teo hoàn toàn (có thể vẫn tồn tại một số ống sinh tinh hoạt động sản sinh tinh trùng, nên tinh hoàn chỉ teo một phần), họ vẫn có cơ may có con của chính mình bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản. (Các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản có thể lấy tinh trùng non từ tinh hoàn, cho thụ thai với trứng và đã có nhiều trường hợp thành công). Nhưng càng để lâu, những phần ống sinh tinh còn sót lại có thể tiếp tục bị chính các tế bào bảo vệ cơ thể phá hủy và tiêu diệt.

Với trường hợp của bạn, bạn nên đi khám bác sỹ, sau đó mới có tiên lượng cụ thể. Nên khám sớm để có nhiều cơ hội làm cha hơn.

Chúc bạn may mắn!

BS nam khoa Nguyễn Bá Hưng

Đông Nhân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị