"Nát" vì... "túi bi" đau rát

Viêm tinh hoàn được xem là căn bệnh sát thủ đối với cơ quan sinh dục nam giới.

Làm... tý nhỉ?

"Yêu" bằng miệng - sướng cái kia, khổ "cái ấy"!

Ăn chay càng hay... ngủ "mặn"

Em "hư hỏng" nhé!

Kiểu "yêu" nào khiến "thằng nhỏ" dễ gãy?

Bệnh sát thủ

Thời gian gần đây, anh Nguyễn Mạnh B. (36 tuổi, Hòa Bình) có biểu hiện sưng đau “chỗ kín”. Nhiều lần, khi làm “chuyện ấy” với vợ, anh có cảm giác rất đau đớn khi xuất tinh. Anh cứ nghĩ chắc là do “va chạm” quá mạnh khi quan hệ mới có cảm giác như vậy nên không mảy may nghĩ ngợi. Cho đến khi lần gần đây nhất anh xuất tinh thấy trong tinh dịch có máu thì mới hoảng hốt đến bệnh viện. Tại đây, anh B. được các bác sỹ cho biết mình bị viêm tinh hoàn (VTH).

Theo TS.BS Vũ Đình Cầu - Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Sinh sản Hà Nội, VTH là tình trạng viêm nhiễm diễn ra ở một hoặc cả hai bên tinh hoàn ở nam giới. Biểu hiện của tình trạng này thường là đau đớn kéo dài, từng cơn nặng nhẹ khác nhau tùy vào tình trạng viêm nhiễm. Phái mạnh sẽ thấy đau ở háng, đặc biệt, có những trường hợp cảm thấy rất đau đớn khi xuất tinh, thậm chí xuất tinh ra máu.

VTH được chia làm hai loại: Mạn tính và cấp tính. Triệu chứng của VTH mạn tính là tinh hoàn dần sưng lên, sau đó có biểu hiện xơ cứng, thỉnh thoảng xuất hiện những cơn đau nhẹ, thường sau 1 - 2 năm bệnh mới biểu hiện rõ rệt. Nếu không điều trị kịp thời thì khó có thể chữa khỏi bệnh. Trong khi đó VTH cấp tính lại bị gây ra bởi nhiễm trùng đường tiết niệu và các bệnh tuyến tiền liệt. Các triệu chứng của bệnh như sốt cao, ớn lạnh, tinh hoàn cứng, vùng háng cũng có cảm giác đau, da bìu đỏ, phù nề, mào tinh to, đi tiểu ra máu…

BS. Vũ Đình Cầu chia sẻ: “VTH là có thể được xem là căn bệnh sát thủ đối với cơ quan sinh dục nam bởi những tác hại mà nó mang lại rất lớn”. Viêm "túi bi" là nguyên nhân gây nên các viêm nhiễm khác: Viêm tiền liệt tuyến, viêm đường tiết niệu, ung thư tinh hoàn…, suy giảm chức năng sinh dục nam, thậm chí là dẫn đến vô sinh.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là do virus, vi khuẩn hoặc do ảnh hưởng của việc nam giới bị quai bị, viêm nhiễm từ các bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc do chấn thương từ bên ngoài.

VTH gây suy giảm chức năng sinh dục, thậm chí là vô sinh nếu không chữa trị kịp thời

Nam giới thường không chú ý đến biến chứng

Để kiểm tra xem mình có bị viêm tinh hoàn hay không, BS. Cầu cho biết, khi tắm hoặc trước khi đi ngủ nam giới có thể kiểm tra bằng cách "massage" cho "túi bi" của mình, nếu thấy đau rát hay có những triệu chứng khác thường thì nên đến bệnh viện kiểm tra.

Bên cạnh đó, việc duy trì những thói quen xấu trong thời gian dài sẽ mang lại những nguy hại khôn lường đến “vùng kín” của nam giới, đặc biệt là hai “túi bi” của phái mạnh. Đời sống tình dục không an toàn và quan hệ tình dục quá mức là những thói quen không tốt cho hai “quả bóng”. Đặc biệt, thường xuyên mặc quần bó sát cũng là “thủ phạm” gây hại cho tinh hoàn.

Hơn nữa, BS. Cầu cho biết, phần đông nam giới không chú ý đến các biến chứng của bệnh. Biến chứng của bệnh nếu phát hiện ở thời kỳ ban đầu thì tỷ lệ chữa khỏi sẽ rất cao, một khi đã vào thời kỳ cuối thì kết quả điều trị sẽ không được lý tưởng. Do đó, một người đàn ông khi bước qua tuổi 35 thì nên chú ý và thường xuyên kiểm tra đến bộ phận sinh sản của mình để xem có các tình huống bất thường xảy ra hay không.

Đối với nam giới đang điều trị VTH, phái mạnh cần thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sỹ, đồng thời để đẩy nhanh hiệu quả điều trị bệnh nhân nên nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế vận động mạnh, đặc biệt là những vận động mạnh đến vùng bìu. Thời gian điều trị phải tuyệt đối kiêng quan hệ. Mặc quần lót cố định tinh hoàn và tránh tinh hoàn bị va chạm mạnh.

“Điều trị viêm tinh hoàn là việc làm hết sức cấp bách và cần thiết, nam giới khi thấy có những dấu hiệu đầu tiên của viêm tinh hoàn cần đến các bác sỹ để được điều trị. Việc điều trị bằng phương pháp nào còn cần phải xác định rõ nguyên nhân gây bệnh, tình trạng sức khỏe của người bệnh, tình trạng viêm nhiễm... từ đó áp dụng các phác đồ điều trị bệnh phù hợp”. BS. Vũ Đình Cẩu nhấn mạnh.

Nhiều đấng mày râu cho rằng, VTH cũng giống những viêm nhiễm khác chỉ cần uống kháng sinh là có thể chữa được. Tuy nhiên, việc dùng thuốc và dùng thuốc như thế nào cần có sự chỉ định cụ thể của bác sỹ bởi cần căn cứ vào tình trạng viêm nhiễm và các xét nghiệm cận lâm sàng để xác định tình trạng bệnh cũng như sự liên quan đến kháng thuốc... Việc tự ý dùng thuốc không những bệnh không khỏi mà chỉ càng thêm nặng, thậm chí là “shock thuốc” hoặc gây nên nhiều biến chứng không mong muốn.
M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn