Tết Quý Mão, chưng hoa gì để hút may mắn, tài lộc?

Những lọ hoa tươi thắm là một phần không thể thiếu trong ngày Tết - Ảnh: Việt An/Sức khỏe+

Đặt cỗ online - Tết nhàn tênh với các bà nội trợ

Không để "dịch chồng dịch" trong dịp Tết

Bí quyết giảm thâm cho da sáng khỏe đón Tết

Hướng dẫn tự tay trang trí giỏ quà Tết tại nhà

Hoa đào, hoa mai

Đây là hai loại hoa thường thấy trong dịp Tết. Vì điều kiện tự nhiên nên đào thường phổ biến ở khu vực phía Bắc trong khi bạn sẽ dễ dàng thấy sắc vàng rực rỡ của hoa mai ở các tỉnh phía Nam.

Mỗi dịp Tết đến, hoa đào lại được bày bán khắp nẻo đường, khu chợ - Ảnh: Việt An/Sức khỏe+

Mỗi dịp Tết đến, hoa đào lại được bày bán khắp nẻo đường, khu chợ - Ảnh: Việt An/Sức khỏe+

Hoa đào được xem là tinh hoa của ngũ hành, xua tan những điều không may mắn và mang đến một năm mới an yên, hạnh phúc cho gia đình. Ngoài ra, cây hoa đào còn là biểu tượng của sinh sôi nảy nở, dự báo chặng đường đầy thuận lợi trong công việc, tài vận, gia đạo.

Hoa mai có màu vàng nổi bật tượng trưng cho sự trang trọng, quý phái, phú quý, may mắn. Đặc biệt đối với những gia đình nhiều thế hệ, hoa mai chưng Tết còn có ý nghĩa chúc cho các thành viên trong gia đình luôn khỏe mạnh, trường thọ.

Cúc vạn thọ

Hoa cúc vạn thọ được khá nhiều người chọn để chưng trong dịp Tết

Hoa cúc vạn thọ được khá nhiều người chọn để chưng trong dịp Tết

Có lẽ chỉ cần nghe cái tên thôi thì phần nào mọi người cũng đoán được ý nghĩa của cúc vạn thọ. Chúng biểu tượng cho sự trường tồn, vĩnh cửu và bất diệt. Trong ngày Tết, loại hoa này còn ẩn chứa ý nghĩa với mong ước bình an cũng như thể hiện lòng hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ. Không những thế, hoa vạn thọ còn tượng trưng cho ánh mặt trời ấm áp, thể hiện khát khao một cuộc sống giàu sang, sung túc.

Hoa lay ơn

Hoa lay ơn có thể mang lại nhiều may mắn cho gia chủ

Hoa lay ơn có thể mang lại nhiều may mắn cho gia chủ

Hoa lay ơn (hoa dơn) là một trong những loại hoa được nhiều gia đình lựa chọn để chưng Tết. Theo phong thủy, loại hoa này sẽ có tác dụng trừ tà, xua đuổi điểm xấu. Vào dịp Tết, các chị em hay chọn lay ơn đỏ hoặc vàng vì nó tượng trưng cho những điều may mắn trong năm mới. Nhiều người tin người Việt tin rằng cắm loại hoa này Tết chính là đem lại vượng tài cho gia chủ.

Ngoài ra, loại hoa đài các này còn được dùng để thờ cúng lên bàn thờ gia tiên. Nó thể hiện cho tình cảm, lòng biết ơn, kính trọng thế hệ đi trước.

Hoa đồng tiền

 Hoa đồng tiền có thể giúp hóa giải những điềm xấu

Hoa đồng tiền có thể giúp hóa giải những điềm xấu

Hoa đồng tiền là một trong những loài hoa quen thuộc được nhiều người yêu thích và lựa chọn để trang trí cho ngôi nhà của mình, đặc biệt là trong ngày Tết.

Hoa đồng tiền có ý nghĩa là tài lộc và may mắn. Từ thời xa xưa, mọi người tin rằng vào ngày Tết cổ truyền, nếu như trong nhà có một chậu hoa đồng tiền thì sẽ giúp gia chủ làm ăn phát đạt, gặp nhiều may mắn. Bên cạnh đó, hoa đồng tiền còn giúp hóa giải những điềm xấu và mang đến cho gia chủ vận may.

Ngoài ra, loại hoa này còn mang ý nghĩa hạnh phúc, an vui. Hoa đồng tiền được trang trí vào dịp Tết với mong muốn cầu chúc cho gia đình một năm mới tràn đầy niềm vui, bình an và hạnh phúc.

Hoa thanh liễu

Thanh liễu là một loại hoa lạ được nhiều gia đình sử dụng trong những dịp Tết gần đây

Thanh liễu là một loại hoa lạ được nhiều gia đình sử dụng trong những dịp Tết gần đây

Những năm gần đây, mỗi dịp Tết cổ truyền đến, bên cạnh các loại hoa truyền thống như hoa cúc vạn thọ, hoa lay ơn, hoa cẩm chướng, hoa đồng tiền... thì thanh liễu là một loại hoa lạ được rất nhiều gia đình sử dụng để trang trí trong nhà.

Hoa thanh liễu mang vẻ đẹp đơn giản, mộc mạc nhưng lại là loài hoa mạnh mẽ, kiên cường, sức sống tốt, mang đậm chất Á Đông. Khi hoa nở, năm cánh hoa xòe ra giống như bàn tay năm ngón đang xòe ra hứng lộc. Vì vậy, người Việt quan niệm đây là loài hoa tượng trưng cho sự giàu có, sung túc, kiên nhẫn, lâu dài, biểu tượng cho tình yêu và sự thành công bền vững.

Bên cạnh đó, hoa thanh liễu cũng là biểu tượng của nét đẹp hoang sơ, phóng khoáng, mang ý nghĩa tượng trưng cho sự mạnh mẽ, kiên cường bởi loài hoa này có thể phát triển mạnh mẽ ngay cả ở những vùng đất khô cằn và khắc nghiệt nhất.

* Thông tin bài viết chỉ mang tính chất tham khảo!

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa