Những điều cần lưu ý khi đi xem bắn pháo hoa Tết dương lịch

Đảm bảo an toàn khi đi xem bắn pháo hoa Tết dương lịch 2021

Hà Nội vận động rung chuông thay pháo hoa đêm giao thừa

Đám cưới con gái đại gia ở Cà Mau "có bắn pháo hoa"

​Sự cố pháo hoa ở Quảng Ngãi nguyên nhân do pháo ẩm

Sự cố bắn pháo hoa Tết Bính Thân

UBND thành phố Hà Nội mới đây ra Công văn về việc bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch năm 2021 trên địa bàn thành phố. Theo đó, có 3 địa điểm được tổ chức bắn pháo hoa là Sân vận động Mỹ Đình, công viên Thống Nhất và hồ Hoàn Kiếm. Thời gian bắn pháo hoa tầm cao kéo dài 15 phút (từ 0h đến 0h15 ngày 1/1/2021). Dưới đây sẽ là những điều lưu ý bạn nên nắm được khi đi xem tại những địa điểm này để đảm bảo an toàn và thuận tiện nhất.

1. Chủ động phương tiện đi lại, gửi xe đúng nơi quy định để tránh tình trạng chặt chém tiền gửi xe

Do nhu cầu xem pháo hoa, khu vực xung quanh các điểm bắn thường cấm phương tiện giao thông hoạt động. Rất nhiều bãi gửi xe được lập ra để phục vụ người dân và du khách. Giá cả tùy từng chủ bãi quy định vì vậy để tránh tình trạng chặt chém tiền gửi xe, bạn nên gửi xe đúng nơi quy định và có bảng niêm yết giá gửi xe rõ ràng.

2. Ăn mặc phù hợp

Nếu bạn mặc quá điệu đà hay gợi cảm, đi giày cao gót sẽ khiến bạn rất khổ sở trong quá trình đi xem pháo hoa vì đêm giao thừa, các điểm bắn pháo hoa thường tập trung rất đông người. Chính vì vậy, bạn nên mặc nhẹ nhàng, càng gọn gàng, thoải mái càng tốt.

3. Đến sớm để chọn vị trí đứng

Nơi an toàn nhất là đứng cách tâm điểm bắn khoảng 200- 500m. Từ khoảng cách này, bạn vẫn có thể nhìn rõ từng bông pháo nở bung trên bầu trời. Hãy tìm một quán cà phê hay một tòa nhà có tầm nhìn tốt, gần điểm bắn bạn đã có thể ngắm nhìn pháo hoa mà không cần phải chen chúc. Hiện nay, dịch vụ đặt vé ngồi xem bắn pháo hoa đang được nhiều nhà hàng, quán bar... mở bán.

4. Bảo vệ mắt khi xem bắn pháo hoa

Khi ngắm pháo hoa, đa phần bạn đều thích ngước nhìn không rời mắt. Do đó, việc bất chợt bị tàn pháo rơi trúng mắt sẽ khiến chúng ta bị bất ngờ, không kịp phản xạ, gây bỏng hoặc tổn thương mắt. Vì vậy, nếu cẩn thận, bạn nên đeo kính không số hoặc kính thời trang sáng màu để ngắm nhìn pháo hoa được an toàn hơn.

5. Mang ít phụ kiện

Tốt nhất khi đi xem bắn pháo hoa bạn hãy để trang sức của bạn ở nhà. Chỉ cần mang theo những thứ cần thiết như điện thoại và chút tiền. Điện thoại sẽ giúp bạn ghi lại được khoảnh khắc bắn pháo hoa hạnh phúc và liên lạc với người thân. Tuy nhiên, bạn cần hết sức cẩn thận khi mang điện thoại bởi vì thời điểm đông người, tình trạng cướp giật sẽ diễn ra nhiều hơn.

Khuyến cáo những người không nên đi xem bắn pháo hoa trong dịp Tết dương lịch

- Người già, trẻ em nên tránh đến những nơi tụ tập đông người xem pháo hoa vì dễ xảy ra chen lấn, xô đẩy ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

- Các bệnh nhân bị tăng huyết áp cũng nên hạn chế đến những điểm bắn pháo hoa, tránh việc huyết áp tăng đột ngột, khó xử lý.

- Những người bị bệnh hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính nên tránh xa nơi có khói thuốc súng của pháo hoa vì dễ bị kích thích gây khó thở.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trong pháo hoa có chứa các chất hóa học gây độc hại cho con người như bari, percholorate... Khi đốt pháo hoa, các chất này bị lan tỏa trong không khí có thể ảnh hưởng xấu nếu sức khỏe người hít phải.

Lê Tuyết H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội