anh 1
2
3

Cuối năm là thời gian mọi người gấp rút lo hoàn thành các công việc để khép lại năm cũ, chào đón năm mới. Với các bà nội trợ, không chỉ bận việc cơ quan, họ còn phải lo chuẩn bị sắm sửa một cái Tết đầy đủ cho gia đình. Việc chuẩn bị mâm cỗ ngày Tết, đặc biệt là mâm cỗ cúng luôn là “nỗi niềm” của chị em mỗi dịp Tết đến xuân về. Nhiều bà nội trợ năm nào cũng tự tay chuẩn bị 2 mâm cơm tất niên và mâm cơm giao thừa dâng lên ông bà tổ tiên để bày tỏ lòng thành kính.

4

Là một người đam mê nấu ăn, chị Thu Hương (Hà Nội) cho biết: “Mình yêu thích nấu ăn và chăm con, nên mọi bữa ăn, mâm cỗ của nhà mình luôn tự tay nấu, tự tay chọn nguồn nguyên liệu tươi ngon và tự tay sắp mâm. Có như thế mình mới cảm thấy tròn vẹn. Và lúc nấu ăn cũng là thời gian mình được cùng các con gái làm nữ công gia chánh, có nhiều thời gian bên con hơn”.

5

Tuy nhiên, giữa những tất bật của những ngày cận Tết, không phải ai cũng có thời gian tự tay chuẩn bị mâm cỗ tươm tất. Chính vì vậy, vào dịp lễ Tết dịch vụ đặt mâm cỗ sẵn qua mạng được nhiều chị em lựa chọn. Chỉ cần gõ từ khóa "đặt cỗ Tết ở Hà Nội", “đặt mâm cúng tất niên cuối năm”… trên trang tìm kiếm google, rất nhanh bạn sẽ nhận được nhiều kết quả là những địa chỉ cung cấp dịch vụ đặt cỗ với các món ăn đa dạng và mức giá khác nhau.

Chị Lan Hương, một nhân viên thiết kế tại Hà Nội cho biết: “Tôi và chồng làm cùng công ty đều đến 28 Tết mới được nghỉ, chính vì thế chúng tôi không có nhiều thời gian để dọn dẹp và nấu ăn. Qua mạng xã hội, tôi biết đến dịch vụ giao cỗ tận nhà cho các dịp lễ, Tết. Thật sự dịch vụ này rất tiện lợi, vì nhờ vậy mà vợ chồng có thêm thời gian nghỉ ngơi”.

“Bố mẹ chồng tôi là người khá quan tâm đến hình thức và các món trong mâm cỗ. Nhưng ông bà lại rất hài lòng với mâm cỗ tôi đặt Tết năm ngoái. Điều tôi đặc biệt thích ở dịch vụ này là món ăn do mình tự lựa chọn và lượng ít nhiều cũng do nhu cầu riêng”, chị nói thêm.

Theo chị Hoàng Huế (nhân viên văn phòng ở Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay, mọi năm gia đình chị thường mua thực phẩm về để trong tủ lạnh dùng dần cho những ngày Tết. Mỗi lần chuẩn bị mâm cỗ cúng luôn khiến chị đau đầu và thời gian làm mất khoảng 3-4 tiếng. Như Tết năm ngoái, chị phải thức dậy từ 4h sáng để chuẩn bị mâm cơm cúng ngày mùng 1.

6
7

Dịch vụ đặt cỗ cho các dịp lễ Tết rất phong phú đa dạng, từ đặt trọn gói những mâm cỗ truyền thống cho đến các món lẻ theo yêu cầu. Các quán ăn, chủ tài khoản có cung cấp dịch vụ đặt cỗ Tết, cỗ cúng gia tiên đã sớm lên thực đơn trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo... để khách lựa chọn và đặt hàng.

Chủ một quán cơm lâu đời tại phố Lý Thường Kiệt (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: "Nhà mình trong năm có nhận đến nhà bày mâm cỗ cho khách, nhưng Tết đến chỉ nhận giao cỗ để các nhà tự bày mâm. Thực đơn có các món như gà luộc, chim quay, bánh chưng, giò xào, thịt đông, món xào, nem tôm, nem cua... để lên đủ mâm cỗ cổ truyền tươm tất". Năm nay Tết đến sớm, nhờ vào khách quen nên số lượng đơn khá ổn định. Các gia đình khi nhận về, chỉ cần bày biện ra mâm bát nhà mình là xong, nhanh gọn và ngon lành. Nhà hàng này tính giá theo món chứ không cố định theo mâm, vì nhu cầu làm mâm cơm cúng gia tiên của mỗi nhà khác nhau.

Theo tìm hiểu của phóng viên Tạp chí Sức khỏe+, các đơn vị cung cấp dịch vụ đặt cỗ đưa ra nhiều mức giá khác nhau để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

8
 

Đơn cử, mâm cỗ chay 650.000 đồng, gồm 7 món (bánh chưng chay cổ truyền, chả uyên ương, xúc xích mây phô mai chay, sườn nướng BBQ, tảo xoắn xào sả ớt, xôi ngũ sắc, canh măng mọc chay). Mâm cỗ truyền thống 800.000 đồng, gồm 5 món (gà cánh tiên, nem thịt, giò lụa, canh măng, bánh chưng hoặc xôi gấc). Mâm cỗ 1,6 triệu đồng gồm 9 món (salad sốt mè, gà hấp muối, bò cuộn nấm sốt tiêu đen, tôm chiên bơ tỏi, cá diêu hồng chiên xù, cải ngồng sốt nấm, canh mọc thập cẩm, xôi trắng lạp sườn, cơm trắng)…

Ngoài mâm cỗ trọn gói, các nhà hàng, người tiêu dùng còn có thể đặt riêng từng món hay các món đã sơ chế sẵn, khi về chế biến, nấu nướng lại, với mức giá dao động từ 80.000 đồng đến 400.000 đồng.

9

Có thể thấy, trong guồng quay của bộn bề công việc, dịch vụ đặt mâm cỗ đã giúp cho các bà nội trợ "nhẹ gánh" lo toan ngày Tết. Tuy nhiên, nhu cầu nấu cỗ gia tăng cũng khiến một bộ phận người tiêu dùng lo lắng về vấn đề chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Bởi đa phần những cơ sở này đều là tư nhân, không phải nơi nào cũng có chứng nhận đảm bảo vệ sinh của Bộ Y tế.

10

Đầu tháng 12/2022, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp với công an thành phố kiểm tra, tạm giữ gần 1,2 tấn thực phẩm là ức vịt và cánh gà đông lạnh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ tại một hộ kinh doanh tại phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm. Trước đó, vào đầu tháng 10/2022, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 17 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) triệt phá một kho hàng thực phẩm đông lạnh với quy mô cực lớn tại địa bàn huyện Mê Linh, Hà Nội. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện bên trong các thùng hàng chủ yếu chứa các sản phẩm thực phẩm đã qua sơ chế, gồm chân gà, móng lợn, dê muối và nhiều đùi lợn muối Tây Ban Nha… Tất cả sản phẩm đều có xuất xứ ở nước ngoài và đều là lô hàng 3 không: không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc, không có giấy kiểm dịch và không được cấp phép nhập khẩu theo quy định.

Đáng quan ngại, thống kê của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, trong tháng 11/2022, cả nước đã xảy ra 3 vụ ngộ độc thực phẩm (giảm 1 vụ ngộ độc và giảm 17 người bị ngộ độc so với tháng 10/2022) và ghi nhận 3 người tử vong. Tính chung trong 11 tháng năm 2022, cả nước xảy ra 46 vụ ngộ độc thực phẩm, 601 người bị ngộ độc, trong đó có 14 người tử vong. Mới đây nhất là vụ ngộ độc xảy ra tại Trường Ischool Nha Trang, 1 người tử vong.

Tết Quý Mão đang đến rất gần, người dân cần hết sức cẩn trọng trong việc mua bán và sử dụng thực phẩm. Các bà nội trợ nếu tìm đến các dịch vụ đặt cỗ cần lựa chọn nơi có uy tín, chất lượng, nguồn gốc thực phẩm rõ ràng để tránh những rủi ro liên quan đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, bà nội trợ cũng nên thu xếp thời gian đến tận nơi đặt hàng để quan sát nhà bếp và quy trình nấu nướng xem có vệ sinh không, tránh việc chỉ gọi qua điện thoại.

11
12
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng