Bí quyết giảm thâm cho da sáng khỏe đón Tết

Một số thành phần giúp làn da sáng và đều màu tự nhiên

Thực phẩm thúc đẩy sản sinh collagen giúp da khỏe đẹp

Bí quyết chăm sóc da và tóc trước ngày cưới

Chuyên gia chỉ bạn cách hết sạm da, da không đều màu

Sản phẩm nào giúp trị thâm nám hiệu quả?

Tẩy tế bào chết với đu đủ

Đu đủ có acid alpha-hydroxy (hay AHA) là chất tẩy tế bào chết hóa học. AHA được ưu tiên dùng cho người có làn da khô, hỗ trợ chống lão hóa, cải thiện sức khỏe làn da bằng cách loại bỏ các tế bào da chết và xỉn màu, để lộ ra các tế bào da khỏe mạnh. Dưỡng chất của đu đủ cũng giúp tăng sản sinh collagen cho da, giúp da sáng và trẻ trung.

Để giảm thâm bằng đu đủ, bạn chỉ cần xay đu đủ chín và cho vào bát, đắp lên da như một loại mặt nạ. Sau 15-20 phút, massage nhẹ nhàng theo chuyển động tròn trên da để tẩy các tế bào chết, sau đó rửa lại với nước.

Sử dụng nghệ để làm đều màu da

Nghệ đã được nghiên cứu có khả năng ức chế sản xuất sắc tố melanin của da (melanin sản sinh quá mức dẫn đến các đốm thâm trên da). Hoạt chất curcumin trong bột nghệ giúp chống viêm da và làm sáng da.

Để làm mờ vết thâm với nghệ, bạn hãy thử mặt nạ nghề từ hỗn hợp bột nghệ và mật ong, có thể thêm một vài giọt nước chanh (dùng nếu da bạn không quá nhạy cảm và không để tiếp xúc với vết thương hở).

Giảm thâm và làm dịu da với dầu hạnh nhân

Không giống với dầu hạnh nhân sử dụng để nấu ăn, loại dầu hạnh nhân sử dụng trên da thường được bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất. Trong đó, sự có mặt của vitamin E và niacin (hay vitamin B3) giúp giảm sắc tố da và làm đều màu da.

Loại dầu hạnh nhân ngọt được xem là không gây mụn, nên bạn có thể sử dụng dầu hạnh nhân mỗi tối như một chất tẩy trang hoặc dưỡng ẩm. Nếu dùng dầu hạnh nhân để tẩy trang, bạn thoa lên da khi khô và lau lại bằng khăn mặt, sau đó rửa lại với sữa rửa mặt. Nếu dùng dầu hạnh nhân để dưỡng ẩm, bạn thoa một vài giọt lên da đã được làm sạch.

Làm sáng da với sữa chua

Mặt nạ sữa chua làm mờ thâm tại nhà

Mặt nạ sữa chua làm mờ thâm tại nhà

Acid lactic trong sữa chua có tác dụng làm mờ vết thâm bằng cách tẩy tế bào chết cho da. Đây cũng là một AHA giúp cải thiện các đốm đồi mồi trên da, làm đều màu da và giảm mẩn đỏ.

Loại acid này hoạt động nhẹ hơn trên da so với các chất tẩy da chết hóa học khác đồng thời cũng giúp điều chỉnh sự mất cân bằng pH trên da.

Bạn có thể: Kết hợp sử dụng sữa chua với sữa bò giúp làm dịu da hiệu quả hơn; Sử dụng riêng sữa chua cho da; Trộn sữa chua với mật ong để kháng khuẩn cho da, nhất là da dễ bị mụn trứng cá; Hoặc thêm bột yến mạch vào sữa chua để làm dịu làn da nhạy cảm, chú ý rửa sạch nhẹ nhàng.

Cà chua bảo vệ tổn thương da do tiếp xúc ánh nắng

Cà chua giàu lycopene tự nhiên là dưỡng chất có nhiều lợi ích tiềm năng cho sức khỏe, bao gồm khả năng chống nắng. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng cà chua trong chế độ ăn thay vì thoa trực tiếp lên da. Đã có nghiên cứu cho thấy ăn khoảng 55miligram bột cà chua với dầu ô liu mỗi ngày giúp bảo vệ các tổn thương cấp tính và lâu dài do tia UV gây ra.

Bên cạnh cà chua, bạn có thể bổ sung thêm dưa hấu, bưởi hồng, ớt ngọt đỏ vào chế độ ăn uống chăm sóc da.

Giữ cho da khỏe mạnh với vitamin C

Theo Học viện Da liễu Hoa Kỳ, vitamin C là thành phần tự nhiên hiệu quả  để làm sáng các vết nám hiện có và có khả năng ngăn ngừa các vết nám mới hình thành. Các loại thực phẩm giàu vitamin C bạn nên ăn như cam và rau bina.

 
Nguyễn Thanh (Theo Byrdie)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu