Dạy con thông minh từ trong bụng mẹ

Thai giáo là phương pháp giáo dục hữu ích cho trẻ ngay từ trong bụng mẹ.

Muốn sinh con thông minh, bà bầu nên bổ sung iod

Tại sao cần xét nghiệm sàng lọc trước khi sinh?

Bà bầu hy sinh cho con từ giấc ngủ

Bà bầu có nên ăn kem để “giải nhiệt” mùa hè?

Thai giáo từ thính giác

Trẻ có thể nghe thấy những âm thanh như tiếng nhạc phát ra hoặc những lời trò chuyện của bố mẹ. Vì thế, cha mẹ có thể giúp trẻ phát triển thính giác bằng cách áp dụng theo 2 cách đơn giản là trò chuyện và dùng âm nhạc. 

Thai giáo bằng âm nhạc là sử dụng âm nhạc để kích thích cơ quan thính giác của thai nhi, giúp kích thích thính giác, sự hứng thú của thai nhi ngay từ trong bụng mẹ. Nguyên tắc thai giáo bằng âm nhạc mẹ cần lưu ý là cho bé nghe đúng lúc, đủ lượng, chọn nhạc thích hợp để đem lại lợi ích hữu hiệu nhất cho sự phát triển trí não của trẻ. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, những giai điệu du dương, êm ái có tác dụng nhất định đến việc phát triển trí thông minh của trẻ ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Mẹ bầu không nên tự ép mình nghe những loại nhạc giao hưởng, nhạc thính phòng... vì nghĩ như thế sẽ tốt cho sự phát triển của bé. Trên thực tế, mẹ chỉ cần chọn loại nhạc có giai điệu nhẹ nhàng, tiết tấu chậm. Các thể loại nhạc như nhạc trẻ, nhạc trữ tình, dân ca... cũng có thể phát huy tác dụng xoa dịu tinh thần của mẹ và phát triển thính giác cho bé, miễn là mẹ bầu thoải mái khi nghe.

Âm nhạc giúp não bộ của thai nhi phát triển tốt hơn trong việc tiếp nhận thông tin

Ngoài ra, cha mẹ có thể giúp trẻ phát triển thính giác bằng cách trò chuyện với bé. Từ tháng thứ 6 trở đi, em bé của bạn sẽ biết phản ứng lại với các nguồn âm thanh từ bên ngoài, trong đó có giọng nói của bạn và chồng bạn. Bé sẽ cử động và trườn người đúng lúc với giọng nói của bạn. Bé cũng có thể cử động mạnh hay đạp vào bụng bạn khi bạn cất cao giọng của mình, hoặc bé sẽ cảm thấy được dỗ dành nếu bạn nói nhẹ nhàng và vỗ về bé.

Thai giáo bằng thị giác

Ngoài âm nhạc là lựa chọn thai giáo phổ biến ra, thai giáo bằng thị giác cũng là một kích thích quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi và được rất nhiều bà mẹ quan tâm. Thị giác là yếu tố đầu tiên, quan trọng hình thành nên cảm xúc của người mẹ. Vì thế, cảm xúc vui, buồn, muộn phiền, hoang mang… đều từ đây mà phát sinh. Điều này đòi hỏi người mẹ phải có cái nhìn chọn lọc.

Tắm nắng kết hợp với việc nhìn ngắm thiên nhiên giúp thai nhi phát triển 

Mẹ bầu có thể thư giãn bằng những màu sắc khác nhau sao cho khoa học, đúng đắn. Nếu mẹ muốn hưng phấn, tỉnh táo và tập trung hơn hãy chọn không gian có màu xanh da trời và màu vàng. Nếu mẹ bầu muốn thoát khỏi những cơn nóng giận, phiền muộn thì hãy tìm đến những sắc màu hồng đậm hay hồng phấn để cảm thấy thư giãn hơn. Màu xanh lá cây là sự lựa chọn hoàn hảo giúp mẹ bầu thoát khỏi stress và mệt mỏi. 

Bên cạnh đó, bà mẹ mang thai có thể tắm nắng để bé có thể cảm nhận được ánh sáng mặt trời khi thai nhi đã qua tháng thứ 4. Các mẹ nên đi dạo ở công viên hay khu vực ngoài trời với không khí thoáng đãng, xanh mát, đón những tia nắng ban mai mát dịu vào sáng sớm kết hợp với tập thể dục và trò chuyện cùng bé. 

Thai giáo thông qua xúc giác

Massage trong thai kỳ rất tốt cho sự phát triển của thai nhi. Massage thường xuyên và đúng cách sẽ giúp mẹ bầu thư giãn, thai nhi tăng cân nhiều hơn và quá trình trở dạ trở nên thuận lợi hơn, giúp giảm bớt đau đớn cho mẹ bầu khi lâm bồn. Tuy nhiên, bác sỹ khuyến cáo rằng với những bà mẹ bị rối loạn đông máu, có nguy cơ sinh non thì không nên áp dụng cách này. Mẹ bầu cần lưu ý là thời điểm thuận lợi có thể massage là từ tuần thứ 25 của thai kỳ. Nên áp dụng mỗi ngày 3 lần, mỗi lần thực hiện khoảng 5 phút vào buổi tối trước khi đi ngủ hay sau khi ngủ dậy. Tuyệt đối không nên massage khi mẹ bầu đang no.

Massge đúng cách giúp bà bầu thư giãn

Lưu ý với bà bầu: Ở tuần thứ 18 - 20 khi bé cử động thai máy đầu tiên là lúc mẹ có thể bắt đầu thực hành thai giáo thông qua xúc giác cho con, cụ thể là việc vuốt ve bụng bầu. Tuy nhiên, hành động xoa, vuốt mạnh tay và thường xuyên trên thành bụng, đặc biệt là khu vực đáy tử cung có thể kích thích các cơn co tử cung gây ra sinh non hoặc sảy thai.

Không nên dùng cả bàn tay mà chỉ dùng ngón tay vuốt nhẹ thành bụng từ trên xuống dưới, từ trái qua phải, một hoặc hai lần một ngày và mỗi lần không quá 10 phút. Bên cạnh đó, không nhất thiết phải xoa bụng mà động tác ôm bụng và đi lại nhẹ nhàng hoặc vừa chạm tay lên bụng vừa trò chuyện cùng con cũng là cách giao tiếp hiệu quả, thể hiện tình cảm yêu thương bạn dành cho bé.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ