Sử dụng than hoạt tính thường xuyên: lợi bất cập hại

Kem đánh răng chứa than hoạt tính được cho là có thể làm trắng răng

Dùng than hoạt tính có giúp cải thiện làn da, làm trắng răng?

Có nên sử dụng kem đánh răng chứa than hoạt tính?

Than hoạt tính có làm trắng răng?

Cẩn thận với kem than tre nếu bạn đang dùng thuốc tránh thai

Than hoạt tính được tạo ra bằng cách xử lý các nguyên liệu giàu carbon ở nhiệt độ cao, tạo ra cấu trúc lỗ rỗng, xốp hơn bình thường, tăng diện tích bề mặt để dễ tạo phản ứng hóa học. Than hoạt động bằng cách giữ các độc tố và hóa chất vào nó, ngăn chặn chúng bị hấp thụ. Cơ thể người không hấp thu than hoạt tính nên sẽ đào thải nó cùng các độ tố ngấm vào than ra ngoài theo đường tiêu hóa.

Do đó, than hoạt tính thường được dùng trong những trường hợp ngộ độc, quá liều thuốc. Dưới sự chỉ định của bác sỹ, một số ca cấp cứu do ngộ độc có thể sử dụng than hoạt tính thay cho rửa ruột. Bề mặt tiếp xúc lớn của than hoạt tính giúp gắn liền với các phân tử chất độc hoặc thuốc, đưa chúng đến đường tiêu hóa và giảm lượng chất độc bị cơ thể hấp thu. Tuy nhiên, than hoạt tính không có tác dụng trong các trường hợp ngộ độc rượu, cồn.

Thức uống chứa than hoạt tính được quảng cáo công dụng thanh lọc, thải độc

Bởi lợi ích này, các loại than hoạt tính, than tre hoạt tính được sử dụng trong nhiều sản phẩm với công dụng “thải độc, detox” bên trong cơ thể và ngoài da. Tuy nhiên, trừ các trường hợp nguy kịch, cơ thể con người vốn có cơ chế tự thải độc hiệu quả. Thường xuyên sử dụng than hoạt tính không đem lại những lợi ích sức khỏe mà nhiều sản phẩm hứa hẹn.

Thực phẩm chứa than hoạt tính

Sử dụng than hoạt tính qua đường ăn uống không ngay lập tức gây ra phản ứng tiêu cực nào ở con người. Tuy nhiên, bởi đặc tính hấp phụ tốt, than hoạt tính có thể dễ dàng tương tác với thuốc và thực phẩm chức năng mà bạn sử dụng. Ví dụ, than hoạt tính có thể mang những vitamin trong nước hoa quả ra khỏi hệ tiêu hóa, khiến bạn không hấp thụ được vi chất cần thiết. Dùng than hoạt tính quá thường xuyên có thể dẫn đến thiếu dinh dưỡng. 

Bạn nên thận trọng khi sử dụng những đồ uống có than hoạt tính như trà, cà phê than hoạt tính gắn mác “giảm cân”. Với những người đang dùng thuốc như thuốc tránh thai, than hoạt tính sẽ giảm hiệu quả của thuốc.

Hóa mỹ phẩm chứa than hoạt tính

Mặt nạ than hoạt tính không dành cho da nhạy cảm

Than hoạt tính còn được sử dụng trong các sản phảm làm đẹp, từ kem đánh răng, dầu gội đến mặt nạ cho da. Hiện tại, chưa có nghiên cứu nào cho thấy công dụng làm trắng răng của than hoạt tính. Trái lại, các phân tử than hoạt tính mạnh mẽ sẽ mài mòn lớp men răng, khiến răng xỉn màu và dễ bị sâu hơn.

Trên lý thuyết, than hoạt tính có tác dụng làm sạch, giúp loại bỏ bã nhờn và vi khuẩn trên da. Tuy nhiên, than hoạt tính cũng có thể lấy đi những vi khuẩn có lợi trên da, khiến da nhạy cảm hơn. Hãy cẩn thận với những sản phẩm chứa than hoạt tính mang công dụng quá thần kỳ như trị mụn, làm trắng.

Dù có một số lợi ích sức khỏe, bạn không nên tự ý sử dụng than hoạt tính quá thường xuyên, nhất là qua đường ăn uống. Ngay cả trong những trường hợp ngộ độc, bạn không nên sử dụng than hoạt tính khi chưa có hướng dẫn của bác sỹ. Than hoạt tính bán tại nhà thuốc có thể không chất lượng như than hoạt tính đủ điều kiện để sử dụng tại bệnh viện.

 

Quỳnh Trang H+ (Theo The Swaddle)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng