Tháng nào cũng viêm VA, phải trị cho trẻ thế nào?

Viêm VA thường phát triển mạnh ở giai đoạn từ 2 - 7 tuổi

Viêm khớp dạng thấp ở trẻ em có nguy hiểm?

Cách phòng 5 bệnh đường hô hấp ở trẻ nhỏ khi giao mùa

Súc miệng bằng nước muối có giúp giảm đau họng, viêm họng?

Làm sao để phòng ngừa viêm tai ngoài cho trẻ?

Trả lời:
Chào bạn!
VA (Végétations adenoids) là một tổ chức Lympho bình thường chỉ dày chừng 2mm nằm trong niêm mạc nóc vòm, thành sau của vòm mũi họng mà mọi trẻ em sinh ra đều có. Cùng với amidan họng, amidan đáy lưỡi, VA tạo thành một vòng tròn (vòng Walldeyer) sản xuất ra Lympho bào để góp phần bảo vệ vùng hầu họng chống lại sự viêm nhiễm. 
Nhưng khi VA bị viêm tái đi tái lại nhiều lần như trường hợp của con bạn thì nó sẽ có nguy cơ phát triển thành những khối to gọi là sùi vòm, gây che lấp cửa mũi sau và lúc đó VA trở thành một tổ chức bệnh lý, gây ra những tác hại khó lường.
Viêm VA thường phát triển mạnh ở giai đoạn từ 2 - 7 tuổi, nếu được phát hiện sớm, chăm sóc tốt bằng cách rửa mũi thường xuyên, điều trị kịp thời bằng thuốc... thì sẽ mau khỏi, ít tái phát, thoái triển dần, sau 10 - 12 tuổi thường không thấy nữa. Tuy nhiên, việc dùng thuốc nào cần phải có hướng dẫn cụ thể của chuyên gia y tế bởi việc tự ý cho trẻ uống thuốc chỉ khiến bệnh trở nặng và tái phát nhiều hơn.
Các trường hợp viêm VA mạn tính thường xuyên gây biến chứng viêm tai giữa hoặc ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, các trường hợp VA quá phát hoặc VA tồn dư sau 12 tuổi, bác sỹ thường chỉ định nạo VA. Tuy nhiên, chỉ định này chỉ được đưa ra sau khi các phương thức điều trị khác không đem lại hiệu quả.
Với trường hợp của con bạn, bạn nên đưa con đi khám lại và tìm phương pháp điều trị cho con.
Bên cạnh việc điều trị, bạn cũng nên chú ý tới chế độ ăn uống cho con nhằm bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết để tăng cường sức khỏe.
Bé bị viêm VA nên tiêu thụ nhiều các sản phẩm từ sữa (có hàm lượng chất béo thấp)
- Cho trẻ ăn nhiều trái cây và rau xanh, bổ sung các loại vitamin như vitamin C, E, A, có tác dụng làm giảm tình trạng viêm, khó thở của trẻ. 
- Các thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ tiêu như gạo, bột mì, ngũ cốc, các thực phẩm khác như sữa đậu nành, đậu phụ, trứng gà.
- Các sản phẩm từ sữa rất giàu vitamin D, canxi và protein là nguồn dinh dưỡng quan trọng và cần thiết cho cơ thể. Bé bị viêm VA nên tiêu thụ nhiều các sản phẩm từ sữa (có hàm lượng chất béo thấp). Nên ăn nhiều sữa chua vì sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa và cũng có tác dụng tốt đối với người bệnh.
- Trẻ bị viêm VA thường dễ bị mất nước hơn so với những người bình thường, do đó cha mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước sẽ giúp giảm tình trạng viêm, tình trạng khô họng.
Được bào chế với thành phần chính là cây rẻ quạt, kết hợp với các loại thảo dược khác như: Bán biên liên, bồ công anh và sói rừng, cốm Tiêu Khiết Thanh có tác dụng rất tốt trong việc tiêu viêm, giảm sưng, giảm đau. Sản phẩm tác động theo cơ chế toàn diện là giảm triệu chứng đồng thời đẩy lùi nguyên nhân gây bệnh viêm VA.
Ngoài ra, cốm còn có 2 dược liệu nữa là kinh giới và cỏ lào cùng vitamin C, vitamin D3, kẽm tạo thành một công thức toàn diện giúp giảm sưng viêm, chống dị ứng, giảm kích ứng cổ họng do viêm amidan; tăng đề kháng cho trẻ một cách tối đa từ đó phòng bệnh tái phát.
Chúc bé nhà bạn khỏe mạnh!
Dược sỹ Nguyễn Hà
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe cốm Tiêu Khiết Thanh 
Thành phần: Cao Bán biên liên: 250mg, Cao Xạ can: 120mg, Cao Bồ công anh: 50mg, Cao Sói rừng: 50mg, Vitamin C: 30mg, Cao Kinh giới: 25mg, Cao Cỏ lào: 25mg, Kẽm Gluconate: 21mg, Vitamin D3: 300IU, Phụ liệu: Đường kính, lactose, hương me tổng hợp vừa đủ.
Công dụng: Hỗ trợ tăng cường sức đề kháng; Giúp giảm ho, tiêu đờm, giảm sưng, đau họng do viêm đường hô hấp trên (viêm thanh quản, amidan, viêm họng)
Đối tượng sử dụng: Người bị viêm đường hô hấp trên dẫn đến khản tiếng, mất tiếng; Người có nguy cơ viêm đường hô hấp trên do nhiễm lạnh.
Cảnh báo về sức khỏe: Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm
Phân phối và tiếp thị bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu
XNCB: 5680/2019/ĐKSP
XNQC: 01330/2019/ATTP-XNQC
* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ