Thanh Hóa, Vĩnh Long tăng cường phòng cúm gia cầm lây sang người

Việc buôn bán gia cầm nhập lậu tăng nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm

Dịch cúm gia cầm A/H5N6 xuất hiện ở Thanh Hóa

Ca thứ hai nhiễm cúm A/H5N6 đã tử vong

Nguy cơ bùng phát cúm A/H5N6 trên cả nước

Ghi nhận 777 trường hợp nhiễm cúm A/H5N1

Cảnh báo: Cúm A/H5N1 vừa xuất hiện có thể lây sang người

Theo đó Sở Y tế 2 tỉnh Thanh Hóa và Vĩnh Long cần tăng cường biện pháp phòng lây nhiễm cúm gia cầm lây sang người tại khu vực có gia cầm ốm, chết và những vùng có nguy cơ cao. Phối hợp với cơ quan thú y và chính quyền địa phương giám sát dịch cúm trên gia cầm, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch.

Đồng thời, tăng cường giám sát, phát hiện sớm mọi trường hợp nghi nhiễm các chủng cúm gia cầm ở người; Các bệnh viện sẵn sàng thu dung, cách ly và điều trị bệnh nhân kịp thời theo phác đồ của Bộ Y tế; Sẵn sàng thuốc vật tư, hóa chất, phương tiện hỗ trợ kịp thời cho địa phương triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch.

Trước đó, đầu tháng 3, tại một gia đình thuộc xã Hải Linh, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận một ổ gia cầm nhiễm virus cúm A/H5N6 với 190 con vịt và 103 con gà mắc bệnh.

Cũng từ tháng 3/2015, trên địa bàn ấp Phước Trinh A, xã Bình Phước, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long có ghi nhận một ổ dịch cúm ở gia cầm A/H5N1.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, hiện nay nhiều chủng virus cúm gia cầm đang lưu hành có thể tái tổ hợp gene để tạo ra các chủng virus cúm mới ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Trong khi đó, nước ta đang trong mùa lễ hội, nhu cầu sử dụng gia cầm tăng cao nên nguy cơ lây lan virus cúm từ gia cầm sang người và bùng phát thành dịch là rất lớn. Chính vì vậy Bộ Y tế đã đề nghị các tỉnh/thành phố khẩn trương triển khai các biện pháp trong công tác phòng chống dịch cúm gia cầm.

Vi Dũng H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn