"Mới chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu lọc máu của bệnh nhân suy thận"

Số lượng bệnh nhân suy thận cần lọc máu đang gia tăng ở Việt Nam và trên thế giới

10 lưu ý quan trọng cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo mùa Covid-19

Người bị suy thận cần làm gì để ngăn ngừa nguy cơ phải chạy thận nhân tạo?

Video: Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể sống được thêm bao lâu?

Ăn thức ăn giàu đạm có giúp phục hồi sức khỏe sau chạy thận?

Thông tin trên được đưa ra tại Đại hội đại biểu Hội lọc máu Việt Nam lần thứ nhất diễn ra tại Hà Nội ngày 24/10. Hơn 300 đại biểu là lãnh đạo các đơn vị thận nhân tạo, bác sỹ chuyên ngành thận nhân tạo tại 63 tỉnh, thành phố tham dự.

Theo báo cáo của Hội lọc máu Việt Nam, bệnh thận là bệnh lý thầm lặng thường không có triệu chứng trong giai đoạn sớm. Hiện tại, mô hình lọc máu tại Việt Nam chủ yếu thực hiện trong bệnh viện, không có các trung tâm độc lập hay mô hình lọc máu tại nhà, bệnh nhân thận nhân tạo chưa thuận lợi trong tiếp cận các cơ sở điều trị. Nhiều cơ sở y tế, lọc máu (chạy thận nhân tạo) chỉ là một phần của Khoa hồi sức hoặc Khoa thận tiết niệu.

Thực tế đó khiến các quy trình bảo hành, bảo trì máy móc, trang thiệt bị chưa được thực hiện đầy đủ; bác sỹ, điều dưỡng kiêm nhiệm không tập trung cho chuyên khoa lọc máu, có thể là yếu tố gây nên sự cố trong quá trình điều trị, như đã xảy ra tai biến y khoa tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình, sự cố nhiễm khuẩn tại Bệnh viện Thái Bình, Nghệ An... ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng người bệnh. Trong khi đó, Việt Nam là một trong những nước có chi trả bảo hiểm y tế cho điều trị lọc máu thấp nhất thế giới.
Phát biểu tại đại hội, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, kỹ thuật lọc máu được thực hiện lần đầu tiên ở nước ta vào năm 1972 tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Qua nửa thế kỷ, hệ thống cơ sở lọc máu được hình thành rộng khắp cả nước, từ tuyến trung ương, tuyến tỉnh đến các tuyến quận, huyện với 500 bác sỹ và trên 5.000 điều dưỡng, kỹ thuật viên. Ngoài 430 đơn vị thận nhân tạo còn có nhiều cơ sở lọc màng bụng.  
Cũng theo Thứ trưởng Tuyên, bệnh nhân bị bệnh thận mạn tính giai đoạn cuối, suy thận, có chỉ định lọc máu chu kỳ (chạy thận nhân tạo) đang không ngừng gia tăng trên thế giới cũng như tại Việt Nam, do sự gia tăng bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp. Hiện Việt Nam có khoảng 30.000 bệnh nhân lọc máu, chiếm 0.031% dân số. Dự kiến, số lượng bệnh nhân có nhu cầu lọc máu sẽ gia tăng trong những năm tới đòi hỏi ngành lọc máu phải mở rộng và phát triển hơn nữa.
Xuất phát từ tình hình phát triển lọc máu trên thế giới và thực trạng tại Việt Nam, Hội lọc máu Việt Nam được thành lập với tôn chỉ và mục đích là thành lập một tổ chức xã hội - nghề nghiệp của những cá nhân, tổ chức Việt Nam làm công tác điều trị, đào tạo và nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của bệnh nhân lọc máu cũng như phát triển chuyên ngành lọc máu.
Hội lọc máu Việt Nam được thành lập theo quyết định 551 ngày 4/8/2020 của Bộ Nội vụ. Đại hội đại biểu lần thứ nhất Hội Lọc máu Việt Nam đã bầu Ban Chấp hành gồm 99 thành viên là các bác sỹ chuyên ngành về lọc máu tại các đơn vị y tế trên cả nước. TS.BS Nguyễn Hữu Dũng, Phó giám đốc Trung tâm Thận tiết niệu và Lọc máu (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) là Chủ tịch Hội. Hội Lọc máu Việt Nam sẽ tham gia các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, tập huấn, hội thảo khoa học, hợp tác quốc tế; Tham gia xây dựng mô hình lọc máu mới; hỗ trợ chuyên môn cho các đơn vị lọc máu tại địa phương... góp phần nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân thận nhân tạo.
Nguyên Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu