Phó Thủ tướng: TP.HCM cần làm chặt hơn nữa, sớm gỡ tình trạng phong tỏa

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến tìm giải pháp chống dịch COVID-19 tại TP.HCM - Ảnh: MOH

Vaccine COVID-19 AstraZeneca hiệu quả với biến thể Delta?

Việt Nam ghi nhận hơn 11.700 ca COVID-19, gần 1 triệu liều vaccine mới về

Việt Nam hợp tác sản xuất vaccine COVID-19 với Cuba

Chuyên gia đầu ngành chia sẻ về những tác dụng của vaccine COVID-19

Tình trạng dịch COVID-19 tại TP.HCM hiện có thể được mô tả là đâu đâu cũng có thể thấy F0, khả năng lây nhiễm là rất lớn và các cơ quan chức năng đang gặp nhiều khó khăn trong việc truy nguồn lây bệnh ngoài cộng đồng. Thậm chí, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM còn khuyến cáo mầm bệnh đang âm thầm lan ra trong cộng đồng. Do đó, bất kỳ người dân nào cũng có nguy cơ trở thành F0 nếu không tuân thủ phòng dịch.

Trong cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo TP.HCM về các biện pháp phòng, chống dịch tối 17/6 do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn- Tổ trưởng Tổ thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ TP.HCM cho biết: Trải qua 15 ngày đầu tiên, tình hình dịch bệnh tại thành phố đến nay vẫn “rất phức tạp”; vẫn còn 1 số chuỗi được phát hiện ngoài cộng đồng. Nhưng về mặt dịch tễ, chúng ta có cơ hội kiểm soát được các chuỗi lây nhiễm.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng TP.HCM là đô thị lớn, đã có kinh nghiệm thực tiễn phòng, chống dịch trước đó. Vì vậy, các quyết định giãn cách xã hội, cách ly, phong tỏa phải thực hiện trên tinh thần “cố gắng gọn nhất có thể”.

Baochinhphu.vn dẫn lời Phó Thủ tướng: “Mục đích của việc giãn cách xã hội nhằm làm chậm tốc độ lây lan của dịch, tìm ra các ổ dịch và nguồn lây, từ đó xác định quy mô khoanh vùng, do đó, TP.HCM phấn đấu không để tiếp tục kéo dài tình trạng giãn cách xã hội trên diện rộng. 

Đã qua 14 ngày giãn cách xã hội, TP.HCM phải khẩn trương điều tra dịch tễ, phân loại những khu vực an toàn trong tình hình hiện nay để có giải pháp nới lỏng; những khu vực có nguy cơ phải siết chặt hơn nữa, triển khai trên tinh thần “không cào bằng hết tất cả để phục vụ mục tiêu kép”.

Theo thống kê của Bộ Y tế, tính đến sáng này (18/6), TP.HCM đã có tổng cộng 1.257 ca nhiễm COVID-19. Hôm qua (17/6), TP.HCM chứng kiến số ca mắc mới kỷ lục trong ngày là 137 ca, tính tới 6h sáng nay, số ca mắc mới được ghi nhận trên địa bàn thành phố này cũng cao nhất cả nước (60 ca).

Những khu vực đã khoanh vùng, cách ly y tế phải tuyệt đối thực hiện nghiêm túc, không để xuất hiện tình trạng tập trung đông người như người dân đã phản ánh; kiểm soát luồng giao thông từ những nơi có ổ dịch trong thành phố”.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu TP.HCM phải “giữ bằng được bằng những biện pháp mạnh tay”; tăng cường xét nghiệm cảnh báo để nhanh chóng phát hiện ca mắc COVID-19 trong 3 ngày đầu tiên, phải có phương án tăng cường công suất xét nghiệm trong tình huống dịch xuất hiện trong các khu công nghiệp.

Đặc biệt, công tác điều phối xét nghiệm bảo đảm thống nhất giữa các đơn vị tham gia, đáp ứng tốc độ lấy mẫu, truy vết bắt kịp tốc độ lây lan, tuyệt đối không để tình trạng xét nghiệm chậm hoặc nhầm đã xảy ra ở một số địa phương trước đó. Khi phát hiện ca mắc ở nhà máy, xí nghiệp trong khu công nghiệp, Phó Thủ tướng yêu cầu công tác khoanh vùng, cách ly, phong tỏa chú ý đến các khu có mật độ dày đặc công nhân thuê trọ.

Trong thời gian tới, TP Hồ Chí Minh khẩn trương hoàn thiện hướng dẫn thí điểm cách ly F1 tại nhà, bảo đảm an toàn, chặt chẽ về y tế cũng như quyền riêng tư của người dân, phù hợp với điều kiện của thành phố trong tình trạng có đông người bị nhiễm; đồng thời khẩn trương triển khai thí điểm hướng dẫn công nhân, người dân tự lấy mẫu xét nghiệm.

Đức Bình H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn