10.000 cán bộ y tế vào hỗ trợ TP.HCM, Đồng Tháp dừng 1 điểm thi vì COVID-19

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 8/7

Chuẩn bị giãn cách theo Chỉ thị 16, TP.HCM không thiếu thực phẩm

TP.HCM thêm 4 ca tử vong vì COVID-19

Hơn 700 thí sinh ở Phú Yên phải dừng thi khẩn cấp do COVID-19

WHO đưa ra lời khuyên gì cho người tiêm vaccine COVID-19?

- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng ý với đề nghị áp dụng có Dự lệnh Chỉ thị 16/CT-TTg của TP.HCM. Thủ tướng yêu cầu TP.HCM tiếp tục tinh thần "Vừa chống dịch, vừa sản xuất". Những nơi an toàn, đáp ứng yêu cầu, điều kiện phòng, chống dịch thì có thể tiếp tục cho tổ chức sản xuất, kinh doanh. Thành phố cần có kế hoạch cụ thể để bảo đảm cung cấp kịp thời nhu yếu phẩm thiết yếu cho Nhân dân trên địa bàn; tuyệt đối không để xảy ra trường hợp có người dân thiếu ăn, thiếu mặc... 

Chỉ thị 16/CT-TTg về cơ bản không khác nhiều Chỉ thị 10 của UBND TP.HCM khi chỉ giới hạn tập trung không quá 2 người nơi công cộng, dừng các cơ sở kinh doanh dịch vụ, dừng vận chuyển khách trừ trường hợp cần thiết. Tuy nhiên các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu vẫn được hoạt động bình thường, nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Lãnh đạo TP.HCM cũng khẳng định sẽ đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu lương thực, thực phẩm cho người dân.   

- Tại cuộc họp khẩn tối 7/7 với Bộ phận thường trực của Bộ Y tế hỗ trợ TP.HCM chống dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế sẽ huy động khoảng 10.000 cán bộ, nhân viên y tế tham gia hỗ trợ chống dịch tại TP.HCM.

Cũng trong tối 7/7, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu thành lập ngay Ban Chỉ đạo cung ứng hàng hóa cho TP.HCM và các tỉnh phía nam, bảo đảm không thiếu hàng hoá.

- Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Đồng Tháp đã dừng công tác tổ chức coi thi tại điểm thi Trường THPT Lấp Vò 3 kể từ 0h ngày 8/7 do phát hiện 1 thí sinh nghi mắc COVID-19. Được biết, trong buổi thi môn văn tại điểm thi này có 257 thí sinh đăng ký dự thi và có 25 thí sinh vắng do ảnh hưởng COVID-19.

- Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương, gần 7.000 công nhân của 46 nhà máy được tổ chức ở lại nơi làm việc ít nhất 2 tuần để đảm bảo không đứt mạch sản xuất khi dịch bùng phát, xâm nhập. Những công nhân đồng ý ở lại ngoài việc đảm bảo chỗ ăn nghỉ còn được hỗ trợ 1-2 triệu đồng mỗi người.

- Từ 0h ngày 8/7 tỉnh Cà Mau tạm dừng các cơ sở kinh doanh dịch vụ, các cơ sở giáo dục đào tạo, vận tải hành khách, các hoạt động tôn giáo tín ngưỡng. Kêu gọi người dân hạn chế đi ra khỏi nhà, nơi cư trú nếu không thật sự cần thiết.

- Sáng 8/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố ghi nhận thêm 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 thuộc chuỗi lây nhiễm từ Đông Anh. Tuy nhiên, ca bệnh này chưa được Bộ Y tế công bố mã số nên vẫn xem như nghi nhiễm.

- Sáng 8/7, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng phát thông báo khẩn tìm người liên quan đến 3 trường hợp nghi nhiễm COVID-19 đến Đà Lạt để xét nghiệm SARS-CoV-2. 3 ca nghi nhiễm SARS-CoV-2 trên từ TP.HCM đến huyện Đơn Dương làm việc. Chiều 6/7, sau khi khai báo tại Trạm Y tế Thạnh Mỹ, sáng 7/7, họ đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng (TP.Đà Lạt) khám và lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Tại đây, cả 3 người đều được xác định dương tính với SARS-CoV-2 sau khi thực hiện test nhanh và RT-PCR.

- Liên quan đến vấn đề tiêm chủng, trong ngày 7/7, có thêm 33.739 người được tiêm vaccine phòng COVID-19. Tính đến 16h ngày 7/7, nước ta tổng cộng đã thực hiện tiêm 3.960.956 liều. Trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi là 241.913 người.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội