Thiếu rau xanh và những cảnh báo về sức khỏe

Ngải cứu - Rau ăn, vị thuốc quý

Rau răm, đậu phụ có ảnh hưởng đến sinh lý quý ông?

Rau quả tốt cho sức khỏe tâm thần

Châu Âu dọa cấm nhập khẩu rau, quả từ Việt Nam

Có nên ăn hoa quả thay rau?


Việc tiêu thụ quá ít rau, dinh dưỡng không hợp lý là nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh mạn tính

Thiếu rau xanh - tiềm tàng bệnh tật

Theo tổng kết của Viện Dinh dưỡng Việt Nam, bữa ăn của người Việt đang “nhiều thịt, ít rau và thừa chất béo”. Chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học chính là nguy cơ tiềm tàng của các căn bệnh mạn tính.

Táo bón, rối loạn tiêu hóa: Thiếu cellulose (hợp chất có trong rau xanh) làm giảm kích thích nhu động ruột, giảm vi khuẩn có lợi, tăng sinh vi khuẩn có hại dẫn đến chứng táo bón, đi tiêu khó khăn, đau rát, thậm chí chảy máu. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thống kê và kết luận: Việt Nam là một trong những quốc gia mắc bệnh đường tiêu hóa hàng đầu thế giới, với hơn 20% dân số.

Bệnh tim mạch: Khi ngồi làm việc lâu, cơ bắp đốt cháy ít chất béo và máu chảy chậm hơn, acid béo dễ dàng làm tắc nghẽn tim, dẫn đến bệnh tim mạch. Tiến sỹ Francesca Crowe, Đại học Oxford (Anh) khẳng định, những người ăn ít rau củ quả tăng 22% nguy cơ tử vong do tim mạch so với những người ăn đầy đủ khẩu phần rau củ quả mỗi ngày.

Thiếu vitamin, giảm khả năng miễn dịch: Chế độ ăn uống thiếu khoa học dẫn tới lượng dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể không cân bằng, thiếu các vitamin A, C, beta-carotene (được tìm thấy nhiều trong rau củ quả) gây nhiễm trùng dưới da, chảy máu chân răng, giảm thị lực, thậm chí ảnh hưởng đến sự phát triển tâm thần.

Mất cân bằng trọng lượng cơ thể: Khẩu phần ăn hàng ngày thiếu rau xanh, thừa chất béo bão hòa, lượng calo cao, dư thừa sẽ tích tụ ngày càng nhiều dẫn đến bệnh béo phì cùng các chứng bệnh liên quan khác.

 


Chế độ ăn thiếu rau xanh, thừa chất béo dẫn đến thừa cân, béo phì 

 

Có thể khẳng định rằng, chế độ ăn thiếu rau củ quả là một trong những nguyên nhân chính gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Tuy nhiên, ăn nhiều rau củ chưa hẳn đã tốt. Cơ thể mỗi ngày cần thiết phải dung nạp một lượng cholesterol từ thịt, một lượng hợp lý cholesterol sẽ có lợi trong việc ngừa ung thư. Chỉ ăn rau thì protein tiếp nạp sẽ không đủ, dễ gây u bướu đường tiêu hóa. Rau xanh đa phần chứa ít kẽm, do đó người ăn chay lâu ngày dễ thiếu kẽm trầm trọng. Ăn một lượng rau vừa phải sẽ thúc đẩy nhu động đường ruột và đi tiêu, nhưng nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến chứng khó tiêu. Hơn nữa, chất xơ cũng có thể gây chảy máu dạ dày ở bệnh nhân xơ gan, làm bệnh thêm trầm trọng.

Ăn quá nhiều rau xanh cũng gây cản trở sự hấp thu calci và kẽm trong cơ thể, làm ảnh hưởng đến sự phát triển trí thông minh và hệ xương. Điều này đặc biệt có hại với phụ nữ mang thai và trẻ em trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển. Một số loại rau như cải bó xôi, cần tây, cà chua chứa một lượng lớn acid oxalic, khi kết hợp với calci có trong các loại thực phẩm khác sẽ kết thành sỏi calci oxalate.

Đối với những người bình thường, cần căn cứ vào thể trạng cũng như sở thích của bản thân để có cách lựa chọn phương pháp ăn uống hợp lý để đảm bảo sức khỏe.

Ăn bao nhiêu rau củ quả để khỏe và đẹp?

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh - Bộ môn Dinh dưỡng và An toàn thực phẩm, Đại học Y Hà Nội - để thiết lập chế độ ăn uống hợp lý, người trưởng thành cần cung cấp đủ 200-300mg chất xơ/ngày, tương đương với 10kg rau/tháng.

Tuy nhiên, vì tính chất công việc, nhiều người đặc biệt là dân văn phòng thường không dành nhiều thời gian cho bữa trưa và thật khó để cung cấp đủ lượng chất xơ cho cơ thể mỗi ngày. Vì thế, việc lựa chọn các sản phẩm bổ sung tinh chất rau xanh, đảm bảo đủ lượng chất xơ hòa tan và các acid amin thiết yếu như Vegeplus đang được nhiều người tin chọn, bởi vừa tiện lợi lại tiết kiệm được thời gian.



Vegeplus – cốm bổ sung tinh chất rau xanh – là sản phẩm có công thức đặc biệt. Ngoài thành thần FOS tự nhiên còn được bổ sung thêm hai thành phần đặc hiệu là ImmuneGamma® có tác dụng tối ưu cho hệ miễn dịch, cốm rau Vegranule chiết xuất từ các loại rau xanh tự nhiên của Việt Nam như rau má, rau dền gai, rau ngót… Vegeplus có tác dụng bổ sung chất xơ hòa tan, các vitamin, acid amin và khoáng chất; điều hòa chức năng của hệ thống tiêu hóa, nhuận tràng, thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, giúp trị táo bón, lở ngứa, viêm ruột, kiết lỵ, tăng khả năng miễn dịch và phòng ngừa các bệnh thoái hóa như mờ mắt, ung thư, khử mùi hôi cơ thể…

Vegeplus – sản phẩm của IMC, Thương hiệu uy tín về sản xuất TPCN hàng đầu Việt Nam – NSX đạt GMP về TPCN đầu tiên tại Việt Nam.

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp