Thiếu dưỡng chất thiết yếu ảnh hưởng gì tới cơ thể trẻ nhỏ?

Thiếu chất có thể ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường của trẻ nhỏ

Điều gì sẽ xảy ra nếu cơ thể thiếu vitamin D?

Các dấu hiệu trên gương mặt tiết lộ nhu cầu gì của cơ thể?

Tình trạng thiếu vitamin B12 ở bệnh nhân viêm khớp

4 dấu hiệu cho thấy bạn bị thiếu vitamin và khoáng chất

Thiếu vitamin C: Vết thương lâu lành

Mọi người đều biết vitamin C có vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch, nhưng không nhiều người chú ý tới vai trò của dưỡng chất này trong việc giúp các vết thương mau lành.

Trẻ nhỏ luôn hiếu động, dễ bị va chạm, ngã... gây ra các vết bầm tím, trầy xước, vết thương hở trên chân, tay, đầu gối. Tuy nhiên, các vết thương lâu lành do thiếu vitamin C có thể làm tăng cao nguy cơ nhiễm trùng cho trẻ.

Thiếu vitamin C khiến vết thương lâu lành

Thiếu vitamin A: Suy giảm thị lực

Đọc sách có thể giúp trẻ phát triển trí tuệ, thúc đẩy trí tưởng tượng, tuy nhiên thiếu vitamin A lại có thể khiến bé gặp khó khăn trong việc nhận mặt chữ và đọc từ. Chưa kể thiếu vitamin A cũng làm tăng cao nguy cơ suy giảm thị lực ở trẻ nhỏ.

Thiếu vitamin A vẫn đang là một vấn đề nghiêm trọng tại hơn một nửa số quốc gia trên toàn cầu, đặc biệt ảnh hưởng nhiều tới phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng suy giảm thị lực, thậm chí có thể dẫn tới mù lòa ở trẻ nhỏ.

Thiếu vitamin nhóm B: Thiếu năng lượng

Thiếu các vitamin nhóm B, đặc biệt là vitamin B12 có thể ảnh hưởng tới quá trình cơ thể chuyển hóa thực phẩm thành năng lượng. Trẻ bị thiếu vitamin B12 trong chế độ ăn hàng ngày thường có các triệu chứng mệt mỏi, thở dốc… khi hoạt động mạnh.

Thiếu vitamin B khiến trẻ nhanh mệt mỏi khi hoạt động

Thiếu vitamin D: Trẻ chậm phục hồi khi bị gãy xương

Trẻ quá hiếu động có thể vô tình tự gây ra các chấn thương cho bản thân, đặc biệt là gãy xương do té, ngã… Thiếu vitamin D khiến vết thương của bé lâu lành hơn, cũng như dễ bị gãy lần 2 nếu gặp chấn thương.

Có hệ xương khớp khỏe mạnh là điều hết sức quan trọng với trẻ nhỏ, không chỉ vì chúng đang trong độ tuổi phát triển mà còn bởi chúng có xu hướng hoạt động rất tích cực. Thiếu vitamin D trong chế độ ăn không chỉ làm gia tăng nguy cơ gãy xương mà còn khiến cơ thể không thể hấp thụ calci, khiến trẻ dễ bị còi xương, xương mềm, méo mó.

Thiếu sắt: Trẻ mệt mỏi, suy nhược cơ thể

Thiếu sắt khi còn nhỏ có thể khiến trẻ bị thiếu máu, dẫn tới các triệu chứng đau đầu mạn tính, thở dốc, mệt mỏi, suy nhược cơ thể. Điều này có thể ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường, khả năng tăng trưởng của trẻ, đặc biệt là khả năng phát triển chiều cao.

Dù các yếu tố di truyền có đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển chiều cao, các yếu tố dinh dưỡng cũng có vai trò không kém cạnh. Bổ sung các thực phẩm giàu sắt, vitamin K (như các loại rau chân vịt, cải xoăn…) có thể giúp trẻ phát triển khỏe mạnh hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Huffingtonpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ