Thoát vị màng não tủy: Cần can thiệp sớm

Thoát vị màng não rất nguy hiểm và dễ gây biến chứng

Bí quyết giúp trẻ em sống vui khỏe mỗi ngày

Báo động gia tăng đái tháo đường ở trẻ

Thu hồi khăn ướt trẻ em chứa chất cấm

Bé trai phải mang khối thoát vị vùng rốn khổng lồ trong suốt 5 năm

Cứu sống bé 15 ngày tuổi bị thoát vị não, màng não

Triệu chứng lâm sàng

Thoát vị màng não tủy là một căn bệnh hiếm gặp, xảy ra do những khuyết tật bẩm sinh ở vùng não của trẻ. Biểu hiện của dị tật này là bé thường có một khối lớn ở vùng cột sống, khối này có thể chứa nước não tủy, tủy sống và các rễ thần kinh tủy. Đây là một bệnh có nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và vận động của bé. 

Thoát vị màng não tủy thường không có biểu hiện gì về rối loạn vận động và cảm giác. Tuy nhiên bệnh có thể khiến bệnh nhân bị liệt một phần hoặc hoàn toàn hai chân. Đồng thời bệnh còn gây ra hiện tượng mất cảm giác và rối loạn cơ thắt thường gặp trong các trường hợp túi thoát vị có các rễ thần kinh và tủy.

Túi thoát vị màng não sẽ phát triển nhanh theo thời gian

Triệu chứng của bệnh là vô cùng nguy hiểm, đặc biệt là túi thoát vị màng não sẽ phát triển to lên rất nhanh theo thời gian do mô não, dịch não tủy tiếp tục thoát vị xuống dưới. Điều này gây ra những khiếm khuyết thần kinh và mất thẩm mỹ nghiêm trọng cho trẻ bị bệnh.

Điều trị hiệu quả nếu can thiệp sớm

Gần 90% các trường hợp bệnh nhân mắc bệnh thoát vị màng não tủy đều kèm theo triệu chứng tràn dịch não. Nếu tiến hành chọc ống sống thắt lưng, ta cũng sẽ thấy lưu thông dịch não tuỷ bị tắc nghẽn.

Bệnh thoát vị màng não tủy có biểu hiện tương đối giống với u não

Bệnh thoát vị màng não tủy có các biểu hiện tương đối giống với u não hoặc tràn dịch não tủy. Việc chẩn đoán căn bệnh này tương đối dễ dàng. Do đó, ngay sau khi phát hiện có khối u lớn vùng tiếp giáp giữa mũi và trán trẻ sơ sinh, bố mẹ cần nghi ngờ đến bệnh này và nên được chuyển đến các bệnh viện có chuyên khoa ngoại thần kinh để kiểm tra và điều trị.

Phẫu thuật cho trẻ thoát vị màng não tủy là vô cùng phức tạp và mất nhiều máu. Do đó, bệnh nhi cũng nên được tiến hành một số xét nghiệm cần thiết trước khi phẫu thuật như xét nghiệm máu, điện tâm đồ… để đảm bảo kết quả phẫu thuật được khả quan.

GS. BS Christopher Phạm- Chuyên khoa thần kinh, Trung tâm thần kinh Florida (Mỹ) cho biết: “Bệnh thoát vị tủy tại Mỹ rất phổ biến và có thể điều trị được nhưng phải can thiệp sớm.Tại Mỹ, công tác chăm sóc sức khỏe và y tế phòng ngừa tốt nên hầu hết các trường hợp đều điều trị thành công. Tại Việt Nam, nếu bệnh nhân chưa bị rối loạn đường tiểu thì việc phẫu thuật vẫn khả thi”.
Thùy Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh