“Thời gian vàng” để cấp cứu bệnh nhân đột quỵ thoát khỏi nguy hiểm

Người bị đột quỵ được cấp cứu càng sớm thì tỷ lệ phục hồi càng cao

Chế độ dinh dưỡng giúp phòng ngừa đột quỵ hiệu quả

Đột quỵ thường xảy ra vào sáng sớm: Làm gì để phòng ngừa?

Bỏ thuốc lá ngay hôm nay để giảm nguy cơ đột quỵ

Phục hồi di chứng nguy hiểm của đột quỵ bằng cách nào?

“Thời gian vàng” trong cấp cứu đột quỵ 

Đột quỵ còn được gọi là tai biến mạch máu não. Đây là tình trạng não bộ bị tổn thương do quá trình cung cấp máu cho não bị gián đoạn, khiến não bộ thiếu oxy, không đủ dinh dưỡng để nuôi các tế bào. Trong vòng vài phút nếu không được cung cấp đủ máu, các tế bào não sẽ bắt đầu hoại tử.

Đột quỵ được chia thành 2 loại chính: Xuất huyết não (do mạch máu bị vỡ) và nhồi máu não (cục máu đông làm cho mạch máu bị tắc). Trong đó, hơn 80% trường hợp là nhồi máu não.

Trong cấp cứu đột quỵ, khái niệm “thời gian vàng” chủ yếu quy ước cho thể nhồi máu não và được xác định là trong vòng 3 - 4,5 giờ kể từ khi cơn đột quỵ khởi phát. Nếu được cấp cứu đúng thời gian này, người bệnh sẽ đáp ứng tốt với thuốc làm tan cục máu đông theo đường tĩnh mạch (rTPA). 

Đối với đột quỵ xuất huyết não, khái niệm “thời gian vàng” không rõ ràng, người bệnh cần được cấp cứu càng sớm càng tốt. Đồng thời, trái với thể nhồi máu não, người bị xuất huyết não tuyệt đối không được dùng thuốc làm tan cục máu đông hoặc các thuốc làm tăng nguy cơ chảy máu.

Những điều cần làm khi phát hiện người đột quỵ

Khi có người đột quỵ bạn cần gọi cấp cứu ngay  

Cấp cứu trong “thời gian vàng” là rất quan trọng. Vậy, cần làm gì để không lãng phí “thời gian vàng” ấy?

Theo các chuyên gia, khi phát hiện một người có dấu hiệu của đột quỵ như: Đột ngột chảy xệ nửa mặt, một bên chân tay không cử động được, mắt nhìn mờ, nói không rõ, bạn cần xử trí theo cách sau:

- Lập tức gọi xe cứu thương: Gọi 115 là điều đầu tiên bạn cần làm khi thấy người bị đột quỵ. Khi gọi 115 và yêu cầu trợ giúp, hãy thông báo cho người điều hành rằng, bạn nghi ngờ người thân đang bị đột quỵ. Nhân viên cấp cứu 115 sẽ chuẩn bị phương tiện y tế và chọn bệnh viện phù hợp cho bệnh nhân.

- Khi chờ xe cấp cứu, bạn cần giữ môi trường xung quanh bệnh nhân thông thoáng, đặt người bệnh nằm trên một mặt phẳng, đầu kê hơi cao. Nếu người bệnh đang mặc quần áo bó, hãy nới lỏng quần áo cho họ. Trường hợp người bệnh có dấu hiệu khó thở, nôn ói nhiều đờm nhớt, hãy giúp người bệnh làm thông thoáng đường thở.

- Trong suốt quá trình này, hãy cố gắng giữ bình tĩnh, chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho một thời gian trường kỳ “chiến đấu” với bệnh.

Kiểm soát và phòng ngừa đột quỵ hiệu quả nhờ sản phẩm chứa enzyme nattokinase 

Trước tỷ lệ đột quỵ đang ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa như hiện nay, các chuyên gia khuyên chúng ta nên chủ động phòng ngừa bằng cách xây dựng lối sống khoa học, tránh căng thẳng mệt mỏi, nên ăn nhiều rau quả, tránh đồ ăn mặn, nhiều dầu mỡ, kết hợp luyện tập thể dục thể thao thường xuyên và sử dụng sản phẩm có thành phần chính từ enzyme nattokinase mỗi ngày.

Nattokinase là một enzyme được chiết xuất từ đậu tương lên men theo phương pháp truyền thống của người Nhật Bản. Khi đi vào cơ thể, nattokinase có khả năng làm tiêu fibrin (sợi tơ huyết tạo nên cục máu đông - tác nhân cơ bản gây đột quỵ). Đáng chú ý, nattokinase có tác động mạnh gấp 4 lần plasmin (enzyme nội sinh duy nhất có khả năng phân hủy fibrin). Đồng thời, nattokinase còn làm giảm độ nhớt máu và độ dính của hồng cầu, từ đó giúp hạ huyết áp ở những người mắc bệnh tăng huyết áp - đối tượng có tỷ lệ đột quỵ cao. Chuyên gia Phạm Gia Khải - chuyên gia tim mạch đầu ngành với kinh nghiệm hơn 50 năm trong nghề đã đánh giá về công dụng của enzyme nattokinase như sau: “Enzyme nattokinase có tác dụng chống đông rất tốt, giúp ngăn ngừa và làm tan cục máu đông - tác nhân gây nhồi máu não, kiểm soát các nguyên nhân gây đột quỵ”.

Trên thực tế, thị trường hiện có rất nhiều sản phẩm thảo dược được quảng cáo với công dụng phòng ngừa và hỗ trợ cải thiện đột quỵ. Trong bối cảnh này, các chuyên gia khuyên chúng ta nên ưu tiên lựa chọn sản phẩm có lịch sử phát triển lâu đời, được sản xuất bởi công ty uy tín, nhiều người dùng tích cực và đặc biệt là đã được chứng minh công dụng bằng các nghiên cứu khoa học. Và thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính là enzyme nattokinase ra đời vào năm 2006 là một trong số rất ít sản phẩm đáp ứng đầy đủ những tiêu chí này.

Với ưu thế là sản phẩm đầu tiên có chứa enzyme nattokinase được sản xuất tại Việt Nam, sản phẩm này đã khẳng định hiệu quả bởi nhiều nghiên cứu lâm sàng tại các bệnh viện lớn, tiêu biểu là nghiên cứu tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (năm 2008), Bệnh viện Quân y 103 (năm 2008), Bệnh viện Bạch Mai (năm 2009), Bệnh viện Tuệ Tĩnh (năm 2018). Kết quả các nghiên cứu đều chỉ ra, Nattospes giúp cải thiện đột quỵ rất tốt, không gây tác dụng phụ. Nghiên cứu tại Bệnh viện Quân y 103 đã cho thấy, nhóm bệnh nhân đột quỵ sử dụng sản phẩm này trong giai đoạn cấp cải thiện di chứng tốt và khá cao gấp 3 lần so với nhóm không sử dụng. 

Đặc biệt, đây còn là một trong những sản phẩm hiếm hoi của Việt Nam được trang thông tin y khoa nổi tiếng nhất toàn cầu - PUBMED công nhận về tác dụng cải thiện di chứng đột quỵ.

Đột quỵ có thể thay đổi cuộc sống của người bệnh theo hướng tiêu cực nhất. Do vậy, hãy xây dựng lối sống khoa học, lành mạnh và  sử dụng sản phẩm chứa enzyme nattokinase ngay từ hôm nay để phòng ngừa đột quỵ.

Lê Tuyết

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nattospes
Thành phần: Mỗi viên nang chứa:
- Nattokinase 300FU
- Phụ liệu: Chất độn tinh bột bắp, chất chống đông vón talc và magnesium stearate vừa đủ.
Công dụng:
- Hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành và làm tan cục máu đông.
- Giúp giảm nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu não, đau thắt ngực do tắc mạch.
- Hỗ trợ hồi phục sau tai biến mạch máu não do tắc mạch.
Đối tượng sử dụng:
- Người có nguy cơ tai biến mạch máu não do tắc mạch.
- Người sau tai biến mạch máu não có các di chứng méo miệng, nói ngọng.
- Lưu ý: Không sử dụng cho phụ nữ có thai, phụ nữ rong kinh, người đang xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật.
Cách dùng:
- Liều hỗ trợ duy trì: Ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 -2 viên.
- Liều hỗ trợ tăng cường: Ngày uống 2 -3 lần, mỗi lần 2 viên.
- Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1 giờ.
- Nên uống một đợt liên tục từ 2 - 3 tháng.
Tổng đài đặt hàng và tư vấn miễn cước gọi: 18006305, hotline (ZALO/VIBER): 0917185170/ 0917230950 hoặc truy cập website: https://nattospes.vn/
Đặc biệt, để tri ân quý khách hàng và khẳng định hiệu quả sản phẩm, Nattospes triển khai chương trình tích điểm - nhận quà. Theo đó, khi mua 6 hộp Nattospes và tích đủ 6 điểm trên hệ thống, quý khách được tặng 1 hộp, tương đương tiết kiệm 160.000 đồng. Hơn nữa, Nattospes cam kết hoàn tiền 100% nếu quý khách sử dụng không hiệu quả. Hãy đăng ký để được tham gia chương trình! Chi tiết liên hệ 024.7302.9996.
Sản phẩm tiếp thị bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.
Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.
GPQC: 01400/2019/ATTP-XNQC
*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh