Thói quen ăn uống giúp đẩy lùi tiền đái tháo đường

Thực phẩm ăn hàng ngày đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy lùi tiền đái tháo đường - Ảnh: Shutterstock

Người bị tiền đái tháo đường nên ăn gì để kiểm soát đường huyết?

Tiền đái tháo đường nhưng đã gặp biến chứng tê bì, kiến cắn tay chân

Tiền đái tháo đường: Có nên bổ sung vitamin D để bảo vệ thận?

Tiền đái tháo đường cũng có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ

Dưới đây là những thói quen bạn cần thay đổi nếu muốn có một cơ thể khỏe mạnh, đẩy lùi tình trạng tiền đái tháo đường:

1. Ăn rau trước

Chuyên gia dinh dưỡng Mackenzie Burgess (Mỹ), khuyên bạn nên bắt đầu bữa ăn với món salad đơn giản hoặc rau củ nướng nhiều màu sắc tùy chọn.

“Ăn rau như phần đầu tiên của bữa ăn là một thói quen ăn uống đơn giản có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Nghiên cứu cho thấy những người ăn rau trước phần carbohydrate chính của bữa ăn sẽ có mức đường huyết thấp hơn so với những người ăn carbohydrate trước”, chuyên gia Burgess giải thích.

2. Ăn trái cây, rau củ nhiều màu sắc

Các loại rau củ nhiều màu sắc - Ảnh: Shutterstock

Các loại rau củ nhiều màu sắc - Ảnh: Shutterstock

"Ăn nhiều loại trái cây và rau quả nhiều màu sắc là một thói quen ăn uống tốt có thể giúp đẩy lùi tình trạng tiền đái tháo đường. Điều này là do các màu sắc khác nhau trong thực phẩm đại diện cho các chất chống oxy hóa, chất phytochemical và chất dinh dưỡng khác nhau có liên quan đến việc ngăn ngừa tình trạng tiền đái tháo đường ", chuyên gia Burgess nói.

Cô Burgess nói tiếp: “Mặc dù việc ăn tất cả những loại rau nhiều màu sắc trong một bữa ăn là không thực tế, nhưng bạn hãy cố gắng kết hợp chúng trong suốt cả tuần, với mục tiêu ăn càng nhiều càng tốt”.

3. Ăn nhiều chất béo lành mạnh hơn

Ăn nhiều chất béo lành mạnh, chẳng hạn như chất béo không bão hòa đơn, có thể cải thiện mức độ cơ thể bạn sử dụng insulin, giúp đẩy lùi tiền đái tháo đường. Một nghiên cứu phát hiện ra rằng ăn nhiều chất béo không bão hòa đơn, đặc biệt là dầu olive, cải thiện độ nhạy insulin ở những người bị tiền đái tháo đường. Các nguồn chất béo không bão hòa đơn tốt khác bao gồm quả bơ, quả hạch...

4. Ăn thành nhiều bữa

“Cố gắng ăn thành nhiều bữa, lý tưởng là cứ cách sau 2 - 3 giờ, thói quen này góp phần khống chế đường huyết, không để xảy ra tăng đường huyết quá mức sau bữa ăn và chống hạ đường huyết khi đói, nhất là với bệnh nhân có dùng thuốc hạ đường huyết", chuyên gia dinh dưỡng Eleana Kaidanian, chủ sở hữu của Long Island Nutriician, một cơ sở thực hành ảo tư nhân có trụ sở tại New York (Mỹ), chia sẻ.

5. Bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ cung cấp một số lợi ích cho cơ thể, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và hỗ trợ tiêu hóa. Ngoài ra, ăn các thực phẩm giàu chất xơ có thể khiến bạn giảm bớt ham muốn ăn uống. Hơn nữa, nó còn giúp bạn tránh được “những tai nạn” có thể đến từ việc ăn thực phẩm chứa hàm lượng đường cao.

Một số loại thực phẩm giàu chất xơ như: Đậu và các loại rau họ đậu; Các loại trái cây và rau củ; Bánh mỳ nguyên cám; Các loại ngũ cốc nguyên hạt như hạt quinoa và lúa mạch; Mỳ ống nguyên chất...

 
Lê Tuyết (Lược dịch theo Eatthis.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp