Người bị tiền đái tháo đường nên ăn gì để kiểm soát đường huyết?

Bạn nên ăn uống thế nào để kiểm soát tình trạng tiền đái tháo đường?

Tại sao người bệnh đái tháo đường thường hay đi tiểu nhiều?

Đái tháo đường và các cách điều trị dùng thuốc, không dùng thuốc

Cách dùng lá dâu tằm trị đái tháo đường hiệu quả

7 loại thực phẩm giúp kiểm soát đường huyết tốt

Ăn nhiều rau hơn

Các loại rau thường chứa nhiều dưỡng chất và chất xơ, do đó có thể giúp người bị tiền đái tháo đường thấy no lâu mà không làm tăng đường huyết. Tốt hơn hết, bạn nên nhắm mục tiêu ăn ít nhất 3 - 5 khẩu phần rau/ngày, mỗi khẩu phần khoảng 80gr.

Nếu thực hiện theo phương pháp đĩa thức ăn (the plate method), bạn nên lấp đầy một nửa đĩa thức ăn của mình với các loại rau không chứa tinh bột, nhiều màu sắc như cà rốt, ớt chuông, bông cải xanh, các loại rau lá xanh đậm (như rau chân vịt, cải xoăn)…

Hạn chế các loại rau củ giàu tinh bột

Các loại rau củ giàu tinh bột như khoai tây, khoai lang, ngô… thường chứa nhiều carbohydrate, có thể gây tăng đường huyết nếu bạn ăn quá nhiều. Do đó, người bị tiền đái tháo đường chỉ nên ăn các thực phẩm này ở lượng vừa phải (khoảng 1/4 đĩa thức ăn).

Ăn nhẹ với trái cây

Người bị tiền đái tháo đường có thể ăn nhẹ với trái cây và sữa chua

Hầu hết các loại trái cây đều có chứa đường, nhưng không phải vì vậy mà bạn phải tránh chúng hoàn toàn. Do trái cây vẫn chứa nhiều chất xơ, các vitamin và khoáng chất, bạn nên đặt mục tiêu ăn từ 2 - 3 phần trái cây/ngày. Một phần trái cây có thể tương đương với 1 quả táo nhỏ hoặc 1/2 cốc dâu tây.

Người bị tiền đái tháo đường có thể chọn các loại trái cây ít đường như quả mọng, kiwi, trái cây họ cam quýt… Bạn cũng nên kết hợp ăn trái cây với các thực phẩm giàu protein như bơ từ các loại hạt, sữa chua Hy Lạp, hạnh nhân… để ngăn không cho đường huyết sau ăn tăng lên quá nhanh.

Ăn các thực phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt

Không giống như ngũ cốc tinh chế, các loại ngũ cốc nguyên hạt (như yến mạch, gạo lứt, hạt quinoa…) vẫn giữ được nguyên vẹn hàm lượng chất xơ và các dưỡng chất khác. Nếu muốn mua bánh mì hoặc mì Ý, bạn cũng nên chọn loại được làm từ ngũ cốc nguyên hạt.

Các loại hạt và quả hạch

Các loại hạt và quả hạch (như óc chó, hạt dẻ cười, hạt hướng dương, hạt điều…) đều chứa nhiều chất béo lành mạnh, nhưng cũng có hàm lượng calorie khá cao. Do đó, người bị tiền đái tháo đường nên chú ý tới khẩu phần ăn, tốt nhất là không quá 28gr/ngày các loại hạt và quả hạch.

Các thực phẩm giàu protein

Người bị tiền đái tháo đường nên ăn các thực phẩm giàu protein trong các bữa ăn chính và cả bữa ăn nhẹ. Những thực phẩm này giúp bạn no lâu, đồng thời làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrate, giúp giữ ổn định đường huyết.

Các thực phẩm giàu protein tốt cho người bị tiền đái tháo đường có thể kể tới như: Các loại cá béo, hải sản, các loại đậu, trứng, thịt nạc, sản phẩm từ sữa ít béo.

Khám phá các thảo dược ổn định đường huyết tự nhiên cho người bị tiền đái tháo đường

Theo các chuyên gia, các thảo dược như lá xoài, lá neem, quế chi, mướp đắng, hoàng bá… có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ giảm đường huyết cho người bị tiền đái tháo đường, từ đó làm giảm nguy cơ tiến triển thành bệnh đái tháo đường thực sự.

Kết hợp đồng thời các thảo dược trên còn giúp kiểm soát toàn bộ chu trình chuyển hóa đường để ổn định đường huyết cả trước và sau ăn, giúp người bệnh đạt được hiệu quả tốt hơn mà không cần quá kiêng khem.

Vi Bùi H+ (Theo Webmd)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng bởi dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng