Thời tiết giao mùa làm gia tăng tỷ lệ trẻ mắc bệnh viêm phổi

Thời tiết giao mùa khiến nhiều trẻ mắc bệnh viêm phổi

Ngăn chặn viêm phổi ở trẻ

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng: Đừng để trẻ bị viêm phổi khi thời tiết thay đổi

Tiêm ngừa viêm phổi có giúp phòng bệnh trong thời tiết hiện nay?

Mẹ cần lưu ý những dấu hiệu nhận biết viêm phổi ở trẻ

Cụ thể, theo bác sỹ Trương Văn Quý – Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, mỗi ngày tại Khoa Nhi của bệnh viện thực hiện khám cho khoảng 400 - 500 trẻ. Trong đó ¼ là các bệnh liên quan đến hô hấp, viêm phổi.

Có nhiều trường hợp, gia đình thấy trẻ bị ho, sốt đã tự ý đi mua thuốc về cho trẻ dùng nên khi bệnh trở nặng, suy hô hấp nặng mới hốt hoảng đưa con nhập viện sẽ khiến cho việc chữa trị cho trẻ khó khăn hơn và kéo dài hơn. Thậm chí có trẻ còn phải thở máy điều trị viêm phổi nặng, viêm tiểu phế quản. Việc này làm kéo dài thời gian điều trị và chi phí cho một lần chữa bệnh, thậm chí trẻ có thể tử vong nếu đến quá muộn.

Cũng theo bác sỹ Quý, viêm phổi là bệnh có tỷ lệ mắc cao và là nguyên nhân nhập viện điều trị hàng đầu trong các bệnh lý hô hấp. Bệnh dễ diễn biến nhanh, nặng nhanh nếu không phát hiện điều trị kịp thời, đặc biệt là trẻ nhỏ dưới 1 tuổi. Hiện nay, 60 - 70% trường hợp trẻ mắc viêm phổi là do virus. Các trường hợp còn lại có thể do vi khuẩn hoặc các nguyên nhân khác... Chính vì thế, các bậc cha mẹ tuyệt đối không được tự ý mua kháng sinh mà cần đưa trẻ đến bác sỹ khám và đưa ra quyết định điều trị.

PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn