Thông điệp hòa bình qua hình ảnh chiến tranh

Tác phẩm điêu khắc chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp của nhà điêu khắc Trần Văn Thức

Triển lãm hơn 200 tài liệu về Đại tướng Lê Trọng Tấn

Sách ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp với sáu thứ tiếng

“Đại tướng Võ Nguyên Giáp – Ngọn núi lửa phủ tuyết”

Triển lãm Danh tướng Việt Nam qua tác phẩm nghệ thuật khai mạc chiều 29.12, kéo dài tới 5.1.2015 tại 45 Tràng Tiền (Hà Nội) nằm trong dự án Huyền thoại Việt Nam được sự chỉ đạo và phối hợp giữa Bảo tàng lịch sử Quân sự Việt Nam, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam và Hội quán Di Sản.

Triển lãm trưng bày hàng trăm tác phẩm tôn vinh nhiều đại tướng hàng đầu của Quân đội Nhân dân Việt Nam, tiêu biểu là Võ Nguyên Giáp và Nguyễn Chí Thanh. Các tác phẩm được thực hiện trên nhiều chất liệu như: Tác phẩm của họa sỹ Phan Kế An, bộ tranh chân dung Sơn mài của họa sỹ Trần Tuấn Long, tranh chân dung khổ lớn, chất liệu sơn dầu của họa sỹ Mai Duy Minh, giai đoạn 1 của tác phẩm Trường Ca (dài 6m) của họa sỹ Nguyễn Doãn Sơn, bộ tranh cổ động của họa sỹ Hà Huy Lê, chân dung khổ lớn bằng màu nước của họa sỹ Nguyễn Văn Toán.

Tác phẩm Tự hào Việt Nam

Gây ấn tượng hơn cả là tác phẩm Tự hào Việt Nam (ảnh) được thực hiện trên vỏ đạn pháo 105 ly, di vật chiến tranh lấy từ chiến trường Điện Biên Phủ. Trên vỏ đạn pháo được xử lý kỹ thuật sáng bóng, các nghệ sỹ đã khắc lên đó những câu chuyện xếp tầng từ dưới lên. Ở dưới cùng vỏ đạn pháo là hình ảnh rừng Trần Hưng Đạo gợi ký ức về những tháng ngày thành lập đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân (Tiền thân của Quân Đội Nhân Dân Việt Nam), trên đó lần lượt là các diễn biến quan trọng của các trận đánh Điện Biên Phủ. Và trên cùng là hình ảnh cờ Việt Nam tung bay trên nóc hầm De Castries.

Theo ông Trần Thanh Tùng, người sáng lập Hội quán Di sản, cho hay: 60 năm trước nó là vũ khí chết người, nay những vỏ pháo mang trọng trách lớn hơn đó là kể những câu chuyện lịch sử. Bằng tác phẩm nghệ thuật trên vỏ đạn pháo này, chúng tôi muốn gửi vào tương lai thông điệp rằng chiến tranh không hề tốt đẹp gì. Nhưng nếu bất cứ kẻ thù ngoại bang nào xâm phạm bờ cõi Việt Nam, những người thầy giáo, những nghệ sỹ... đều sẵn sàng cầm súng bảo vệ đất mẹ.

Dưới đây là những hình ảnh được trưng bày tại triển lãm:

Tác phẩm Đường cách mạng của họa sỹ Nguyễn Doãn Sơn

Tác phẩm tạo hình Đại tướng Nguyễn Chí Thanh bằng hơn 100.000 que diêm của một người làm nội trợ - bà Lê Thị Thục

Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

Kim Chi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa