Tất tần tật những thông tin cần biết về tàn nhang

Tàn nhang sẽ đậm màu hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Phương pháp trị tàn nhang tại nhà hiệu quả

Nám và tàn nhang khác nhau thế nào?

Tàn nhang không còn là nỗi lo với cách trị tàn nhang đơn giản nhất

Ngăn ngừa nám, tàn nhang bằng đỗ giá và củ cải trắng

Tàn nhang là gì?

Khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, cơ thể sẽ phản ứng lại bằng cách tạo ra sắc tố melanin. Melanin là sắc tố chịu trách nhiệm cho màu của da, tóc và mắt. Khi melanin được sản sinh quá mức ở một khu vực nó có thể dẫn đến tàn nhang. Nói cách khác, tàn nhang được kích hoạt bởi ánh nắng mặt trời, nhưng nó phụ thuộc vào loại và lượng melanin trong da của bạn. Do vậy, những người có mái tóc vàng hoặc đỏ và da trắng dễ bị tàn nhang hơn những người da vàng và da đen. 

Tàn nhang xảy ra khi cơ thể sản xuất quá nhiều melanin

Tàn nhang có xuất hiện ngay từ khi bạn sinh ra? 

Câu trả lời là không. Hầu hết những người bị tàn nhang thường thấy những nốt tàn nhang của mình xuất hiện khi họ được 2 - 3 tuổi và chúng sẽ đậm màu hơn khi bạn bước vào độ tuổi trưởng thành. Tàn nhang được kích hoạt bởi ánh nắng mặt trời nên hầu hết những người bị tàn nhang sẽ nhận thấy rằng chúng sẽ mờ dần trong mùa Đông khi có ít ánh nắng mặt trời. 

Bạn có bị tàn nhang nhiều hơn khi về già không?

Bạn sẽ không bị tàn nhang nhiều hơn khi về già bởi lúc này làn da của bạn sẽ không phản ứng với ánh nắng mặt trời giống như khi còn trẻ. Tuy nhiên, khi già đi, da của bạn có thể xuất hiện những đốm đồi đồi. Đốm đồi mồi thường xuất hiện trên các vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều như mặt, vai, mu bàn tay. Đốm đồi mồi thường phổ biến nhất ở những người trên 40 tuổi. 

Khi nào bạn nên lo lắng về tàn nhang

Nếu bạn thấy những đốm tàn nhang của mình rõ ràng hơn vào mùa Hè và chúng mờ dần vào mùa Đông thì không cần lo lắng vì chúng là tàn nhang bình thường và sẽ không biến thành ung thư da. Nhưng nếu đốm tàn nhang của bạn bị gia tăng kích thước, chảy máu và có màu xanh đen thì hãy đến gặp bác sỹ da liễu để được thăm khám. 

Nếu đốm tàn nhang gia tăng kích thước thì bạn nên đến gặp bác sỹ da liễu để được thăm khám

Sự khác biệt giữa tàn nhang và nốt ruồi là gì? 

Tàn nhang chỉ là sắc tố melanin tăng lên ở lớp bên ngoài của da. Trong khi đó, nốt ruồi xảy ra khi số lượng melanocytes tăng lên. Melanocytes thường được tìm thấy ở lớp dưới cùng của da. Nốt ruồi thường nổi lên trên bề mặt da, trong khi đó tàn nhang thường nằm chìm dưới da.

Nếu bạn có nhiều tàn nhang, bạn cần chăm sóc da như thế nào?

Tàn nhang thường vô hại, nhưng nó có thể là dấu hiệu cho thấy da của bạn đã bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời. Do vậy, bạn nên bôi kem chống nắng khi phải đi ra ngoài. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn có mái tóc sáng màu và có làn da trắng. 

Bôi kem chống nắng có thể giúp da không bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời

Bạn có thể ngăn ngừa tàn nhang không?

Tàn nhang được kích hoạt bởi ảnh nắng mặt trời. Vì vậy, nếu muốn tàn nhang không xuất hiện nhiều hơn trên da thì bạn hãy thực hiện một số biện pháp dưới đây:

- Che các bộ phận cơ thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

- Sử dụng kem chống nắng đúng cách

- Tránh tắm nắng

- Kiểm tra làn da của bạn và theo dõi bất kỳ thay đổi nào

Có cách nào để loại bỏ tàn nhang không?

Tàn nhang sẽ mờ dần khi bạn không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và khi già đi. Ngoài hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sỹ về việc sử dụng AHA (acid alpha hydroxy) để giúp kiểm soát sự tăng sinh melanin và làm sáng da. Laser cũng có thể giúp làm mờ dần các vết tàn nhang. Tuy nhiên, bạn cần ghi nhớ một điều là các biện pháp trên có thể làm mờ tàn nhang nhưng không giúp loại bỏ chúng hoàn toàn. 

Thanh Tú H+ (Theo Health.clevelandclinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp