Bạn đã biết cách sử dụng AHA để chăm sóc da?

Acid alpha hydroxy (AHA) là loại acid chăm sóc da thường gặp nhất

6 bí quyết chăm sóc da rất “trời ơi” mà bạn nên quên ngay lập tức

Ăn gì trong một ngày để da sáng khỏe hơn?

Mụn nhọt, nếp nhăn đầy mặt do 7 sai lầm khi chăm sóc da

Những mẹo đơn giản giúp chăm sóc da mùa Hè

Acid chăm sóc da chủ yếu có hai loại: Acid alpha hydroxy (AHA) và acid beta hydroxy (BHA). Trong khuôn khổ bài viết này, độc giả sẽ được tìm hiểu cách sử dụng AHA chăm sóc da an toàn, hiệu quả.

AHA thường gặp ở dạng acid glycolic, acid lactic, acid citric, acid glycolic… có đặc tính tan trong nước nên hoạt động tốt trên các lớp trên của biểu bì, có tác động làm suy yếu liên kết của các chất béo và da chết. Chính vì vậy, AHA có khả năng tẩy da chết tốt, kích thích da sản xuất tế bào mới, giúp làn da tươi tắn và mịn màng hơn. Acid này cũng có thể làm giảm các nếp nhăn, đốm nám và tì vết trên da.

Dưới đây là các loại AHA thường dùng và cách sử dụng AHA đúng đắn:

1. Acid glycolic

Acid glycolic là gì?

Đây là AHA phổ biến nhất được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da, bao gồm cả sản phẩm tẩy da chết hóa học (chemical peel). Acid glygolic có nguồn gốc từ mía, giúp nhẹ nhàng tẩy da chết, giảm nếp nhăn và các đốm đen trên da. Nó cũng cải thiện kết cấu và độ dày của da, giúp làm đều màu da.

Acid glycolic phù hợp với:

Acid glycolic có thể được sử dụng để làm sáng da, điều trị mụn trứng cá, sẹo mụn và tăng sắc tố. Acid này phù hợp cho làn da lão hóa và hầu hết các loại da, đặc biệt là da dầu. Tuy nhiên, nếu bạn có làn da nhạy cảm, bạn nên tham vấn ​​bác sỹ da liễu trước khi thử dùng acid glycolic.

Một số thương hiệu:

Pixi Glow Tonic: Sản phẩm tẩy da chết chứa 5% acid glycolic.

Mario Badescu Glycolic Foaming Cleanser: Sữa rửa mặt chứa acid glycolic, giúp tẩy trang và loại bỏ bụi bẩn khỏi khuôn mặt của bạn, giúp da sáng hơn.

Reviva Labs 10% Glycolic Acid Crème: Kem dưỡn gdùng cho người trưởng thành nhằm cải thiện kết cấu da và giảm các nhược điểm do ánh nắng mặt trời.

2. Acid mandelic

Acid mandelic là gì?

Acid mandelic là một AHA dùng nhiều trong các sản phẩm điều trị mụn trứng cá, nám, nếp nhăn và tăng sắc tố. Nó cũng được cho là có khả năng cải thiện chất lượng của da người trưởng thành bằng cách cải thiện độ đàn hồi.

Acid mandelic phù hợp với:

Acid mandelic cần có thời gian để thâm nhập vào làn da của bạn, và điều này phù hợp với làn da nhạy cảm. Acid này cũng tốt cho da khô vì nó giữ ẩm cho da bằng cách tăng sản xuất bã nhờn. Đặc tính này làm cho acid mandelic không phù hợp với da dầu. Ngoài ra, cùng với acid salicylic, acid mandelic hoạt động tốt trên làn da có tông màu tối hơn và gặp các vấn đề đổi màu da.

Một số thương hiệu:

Dr. Wu Renewal System: Mặt nạ này giữ cho làn da của bạn giữ nước tốt và cải thiện màu da.

The Ordinary Mandelic Acid 10% + HA: Sản phẩm này thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào để cải thiện kết cấu và vẻ ngoài của làn da. Nó nhẹ nhàng và phù hợp với làn da nhạy cảm.

3. Acid lactic

Acid lactic là gì?

Acid lactic cũng là một loại AHA và có thể tẩy da chết nhẹ nhàng. Acid này thường được tìm thấy trong sữa bò, và đó là lý do tại sao vào thời cổ đại, phái đẹp thường thích tắm sữa. Áp dụng acid lactic trên da giúp da săn chắc và mịn màng hơn.

 Acid lactic phù hợp với:

Nếu bạn có làn da khô và đang tìm kiếm thứ gì đó để giữ ẩm, bạn có thể thử acid lactic. Acid này cũng hoạt động tuyệt vời trên làn da trưởng thành, ngăn ngừa nếp nhăn và đường chân chim.

Một số thương hiệu:

The Acid Lactic Ordinary 5% + HA 2%: Sản phẩm tẩy da chết nhẹ nhàng, giảm viêm và tái tạo bề mặt da giúp làm sáng da.

DRMTLGY Exfoliating Body Lotion: Loại lotion dưỡng thể này dành riêng cho những người bị dày sừng nang lông và viêm nang lông.

Splendora Lactic Acid Peel 50%: Sản phẩm tẩy da chết này có khả năng giữ ẩm, ngăn ngừa lão hóa sớm và cải thiện màu da.

4. Acid malic

Acid malic là gì?

Acid malic là một loại AHA mà cơ thể chúng ta có thể sản xuất tự nhiên. Giống như các AHA khác, acid malic giúp làn da của bạn giữ được độ ẩm tối ưu, thúc đẩy tốc độ thay đổi tế bào da, có nghĩa là các tế bào da của bạn được làm mới với tốc độ nhanh hơn, làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và đường chân chim. Nó cũng giúp da mềm mại và cải thiện kết cấu của da.

Acid malic phù hợp với:

Acid malic phù hợp nhất cho da người trưởng thành, nhạy cảm và da hỗn hợp. Nó không gây kích ứng da và nhẹ nhàng tẩy da chết để giúp da mịn màng hơn.

Một số thương hiệu:

NewDayEssence Alpha Hydroxy Acid Nightly Exfoliating Pads: Bông tẩy da chết này là sự kết hợp của acid lactic, malic và glycolic. Nó giúp tẩy da chết nhẹ nhàng, thúc đẩy tái tạo tế bào và giữ ẩm cho làn da của bạn.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất