Tàn nhang là gì? Nguyên nhân gây tàn nhang

Muốn xóa bỏ được tàn nhang, phải xác định rõ nguyên nhân gây tàn nhang

Tàn nhang không còn là nỗi lo với cách trị tàn nhang đơn giản nhất

Ngăn ngừa nám, tàn nhang bằng đỗ giá và củ cải trắng

Trị nám và tàn nhang bằng vỏ măng cụt

Rửa mặt với 5 thứ nước này sẽ đánh bay hết nám và tàn nhang

Tàn nhang là gì?

Tàn nhang là những nốt tròn, màu be, nâu xuất hiện trên da. Hầu hết tàn nhang đều đồng đều về màu sắc. Tuy nhiên, tàn nhang có thể thay đổi một chút về màu sắc ở mỗi người - chúng có thể có màu đỏ, vàng, nâu, nâu nhạt hoặc đen - nhưng về cơ bản là hơi tối hơn vùng da xung quanh.

Những nốt tàn nhang có thể trở nên tối màu hơn và nhìn rõ hơn sau khi bạn ở ngoài nắng về. Trong những tháng mùa Đông, ít ánh nắng mặt trời thì những nốt tàn nhang sẽ sáng màu hơn.

Tàn nhang phổ biến ở những người có mái tóc đỏ và làn da trắng. Tàn nhang thậm chí có thể xuất hiện ở những trẻ nhỏ từ 1 - 2 tuổi.

Có những loại tàn nhang nào?

Có hai loại tàn nhang là ephelides và lentigines. Ephelides là loại phổ biến nhất.

Ephelide: Thuật ngữ này chỉ những nốt tàn nhang phẳng 1 - 2mm có màu nâu, hơi đỏ hoặc nâu nhạt, thường xuất hiện trong những tháng mùa Hè nhiều nắng. Chúng thường được tìm thấy trên những người có làn da sáng và thường do di truyền. Những người có mái tóc màu đỏ, mắt xanh dễ bị loại tàn nhang này.

Lentigines: Thuật ngữ này chỉ những đốm sắc tố lớn xuất hiện trên vùng da bị cháy nắng. Lentigines bao gồm cả tàn nhang, đốm lão hóa và vết đen. Lentigines thường tối hơn so với tàn nhang Ephelide và thường không phai mờ trong những tháng mùa Đông.

Nguyên nhân gây tàn nhang

Về cơ bản, tàn nhang là do sự gia tăng số lượng sắc tố tối màu gọi là melanin và tăng tổng số tế bào sản xuất sắc tố gọi là melanocytes.

Nguyên nhân chính gây tàn nhang là di truyền và tác động từ ánh nắng mặt trời. Ánh nắng mặt trời và đèn chiếu sáng huỳnh quang đều phát ra tia cực tím (UV), khi được da hấp thụ sẽ tăng cường sản xuất sắc tố melanin bằng các melanocytes da.

Điều gì khiến bạn dễ bị tàn nhang?

Tàn nhang xuất hiện do cả môi trường tự nhiên và di truyền. Da tiếp xúc thường xuyên dưới ánh nắng mặt trời làm tăng nguy cơ bị tàn nhang. Tàn nhang có thể xuất hiện trên mặt, mu bàn tay, cánh tay và lưng – bất cứ vùng da nào thường xuyên bị phơi nắng.

Trong một nghiên cứu được thực hiện trên 523 phụ nữ Pháp cho thấy, có hai yếu tố làm tăng sự xuất hiện của tàn nhang Ephelide: Cháy nắng và một gene gọi là MC1R, tạo ra melanin. Nhưng gene này không ảnh hưởng đến tất cả mọi người theo cùng một cách. Có hai loại melanin: Pheomelanin và eumelanin.

Những người có làn da tạo ra pheomalanin không được bảo vệ khỏi bức xạ tia cực tím và thường có:

- Tóc đỏ hoặc vàng

- Da sáng

Những người da sáng, tóc đỏ hoặc vàng dễ bị tàn nhang hơn những người khác

- Da rám nắng

Những người có nhiều eumelanin có xu hướng được bảo vệ khỏi tổn thương da do tia cực tím và có:

- Tóc nâu hoặc đen

- Da sẫm màu

- Da dễ dàng rám nắng

Đối với tàn nhang Lentigines, nghiên cứu của Pháp cũng phát hiện ra rằng một số yếu tố làm tăng khả năng bị tàn nhang, bao gồm:

- Da sẫm màu

- Phơi nắng nhiều

- Điều trị nội tiết tố, chẳng hạn như uống thuốc tránh thai.

Việc tìm ra và xác định những nguyên nhân này có ý nghĩa lớn trong việc giúp bạn biết cách điều trị tàn nhang và ngăn ngừa những nốt nhỏ xấu xí này quay trở lại.

Vân Anh H+ (Theo medicinenet)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân

Giảm ham muốn sau sinh: Đừng để hôn nhân thành mồ chôn tình yêu! - Ảnh 4Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: Phụ nữ trên 18 tuổi; Phụ nữ suy giảm nội tiết tố; Phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; Phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

*XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên