Thông tin mới nhất về điều kiện hành khách đi tàu, máy bay từ 21/10

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 21/10

Thủ tướng tri ân tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch COVID-19

Hà Nội công bố chi tiết cấp độ dịch COVID-19 theo từng xã, phường

Y tế tuần qua: Hải Phòng, Hà Nội tạo điều kiện cho người về từ vùng dịch

Long An dừng các chốt ra vào tỉnh, Phú Thọ khẩn trương ứng phó dịch

- Bộ GTVT vừa ban hành hướng dẫn tạm thời khi đi lại bằng máy bay và tàu hỏa từ ngày 21/10. Cụ thể: 

+ Đối với hàng không: Hành khách đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4, vùng phong tỏa hoặc xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất, Cần Thơ phải xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 trước khi lên máy bay. Nếu không thuộc các trường hợp trên, hành khách cần đáp ứng một trong 3 điều kiện: Tiêm đủ liều vaccine COVID-19; Hành khách có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay.

+ Đối với đường sắt: Hành khách đến từ vùng dịch cấp 4, vùng phong tỏa phải xét nghiệm trước khi lên tàu. Điểm khác với hàng không là hành khách có triệu chứng ho, khó thở... vẫn được lên tàu nếu đã xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, hành khách đã tiêm đủ vaccine hoặc đã khỏi COVID-19, đồng thời không đến từ vùng dịch cấp 4 thì sẽ được miễn xét nghiệm trước khi lên tàu.

- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội thông báo tìm người đi xe của nhà xe Vân Tuyến khởi hành từ Bình Dương đến khu vực Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) khoảng 3h30 ngày 20/10 do liên quan đến ca COVID-19. CDC yêu cầu những người có liên quan đến chuyến xe trên tự cách ly, hạn chế tiếp xúc và liên hệ ngay với trạm y tế, trung tâm y tế trên địa bàn hoặc gọi đến số điện thoại đường dây nóng phòng, chống dịch để được tư vấn, hướng dẫn: 0969082115 hoặc 0949396115.

- Từ 0h ngày 21/10 chợ Long Biên (Hà Nội) bắt đầu hoạt động trở lại theo 3 giai đoạn. Trước mắt, khoảng 450 hộ kinh doanh các mặt hàng rau, củ quả, thủy hải sản sẽ được phép hoạt động trước.

- Các trường tiểu học, trung học cơ sở ở 16 phường nội thị và xã Phước Mỹ (TP. Quy Nhơn) tạm dừng việc dạy học từ ngày 21/10 vì liên quan đến ca mắc COVID-19.

- UBND TP.HCM giao Sở Y tế khẩn trường xác định cấp độ dịch của thành phố trong ngày 21/10 để làm căn cứ đề ra biện pháp kiểm soát dịch, đảm bảo tính thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

- Đồng Nai rút ngắn thời gian tiêm mũi 2 vaccine AstraZeneca từ 4 tuần đến 12 tuần kể từ ngày tiêm mũi 1 (nếu được đối tượng tiêm đồng ý).

- Theo Tuổi Trẻ, trong 2 ngày 19 và 20/10, cả nước đã tiêm được gần 3,8 triệu mũi vaccine COVID-19. Đây là số mũi tiêm đạt cao nhất kể từ khi Việt Nam bắt đầu tiêm chủng vào tháng 3-2021, nâng tổng số mũi tiêm cho đến nay đạt gần 70 triệu mũi.

- Hiện tại, nước ta có 16 tỉnh, thành phố không có ca lây nhiễm thứ phát trên địa bàn trong 14 ngày qua: Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Ninh Bình, Lạng Sơn, Sơn La, Yên Bái, Hà Giang, Lai Châu, Hải Phòng, Tuyên Quang, Thái Bình, Kon Tum, Hưng Yên, Điện Biên, Thái Nguyên.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội