Y tế tuần qua: Hải Phòng, Hà Nội tạo điều kiện cho người về từ vùng dịch

Người về Hà Nội, Hải Phòng từ vùng dịch sẽ không phải cách ly 7 ngày - Ảnh: NLĐ

Y tế Tuần qua: Pfizer cam kết cung cấp nốt vaccine cho Việt Nam trong năm nay

Y tế tuần qua: Thủ tướng đồng ý mua bổ sung vaccine Pfizer

Y tế tuần qua: Đón thêm vaccine, Hà Nội yêu cầu tiêm thần tốc

Y tế tuần qua: Bộ Y tế kêu gọi F0 vừa khỏi cùng các nhà khoa học chung tay chống dịch

Chính phủ ban hành Quy định mới trong phòng, chống dịch COVID-19
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Chính phủ xác định mục tiêu công tác phòng, chống dịch vẫn là nhiệm vụ trọng tâm nhằm bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của Nhân dân, khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh, trật tự an toàn xã hội; Chuyển hướng chiến lược phòng, chống dịch sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Hà Nội, Hải Phòng bỏ quy định cách ly tập trung với khách bay về từ TP.HCM
Bắt đầu từ 11/10, Hà Nội và Hải Phòng bỏ quy định cách ly tập trung bắt buộc đối với hành khách di chuyển bằng đường hàng không từ TP.HCM về đến 2 địa phương này. Đối với hành khách tiêm 2 mũi vaccine, xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng 72 giờ không phải cách ly tập trung và sẽ thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú, thực hiện các biện pháp đảm bảo phòng chống dịch COVID-19.

Thủ tướng yêu cầu thống nhất các phương án giao thông trên toàn quốc
Tại cuộc họp sáng 9/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu rõ ban hành hướng dẫn tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch bệnh một cách phù hợp, hiệu quả và tổ chức thực hiện thống nhất trên toàn quốc. Các địa phương phải nắm chắc tình hình, chia sẻ, phối hợp tổ chức thật tốt việc đưa đón người về quê và từ quê trở lại, bảo đảm kiểm soát dịch bệnh và an toàn, an ninh cho nhân dân.

Người bệnh được chỉ định làm xét nghiệm COVID-19 không phải đóng phí
Bộ Y tế mới đây đã yêu cầu thực hiện nghiêm quy định trong việc thu phí xét nghiệm COVID-19 người dân dang điều trị tại các cơ sở y tế công. Lãnh đạo Bộ khẳng định: "Người bệnh không phải chi trả bất kỳ khoản kinh phí nào khi được chỉ định xét nghiệm COVID-19".

Đầu năm 2022, Việt Nam sẽ có nhà máy vaccine
Tại cuộc họp về thuốc, vaccine, sinh phẩm, trang thiết bị phục vụ phòng chống dịch COVID-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết đến nay, Việt Nam đã làm chủ công nghệ, sản xuất được nhiều loại sinh phẩm xét nghiệm, trang thiết bị phục vụ công tác chống dịch. Nghiên cứu sản xuất vaccine đã có những bước đi ban đầu rất nhanh, đạt kết quả tốt. Từ giữa năm 2021, chủ yếu tập trung các khâu thử nghiệm lâm sàng, xem xét cấp phép thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ Y tế. Dự kiến đầu năm 2022 sẽ có ít nhất một nhà máy sản xuất vaccine đi vào hoạt động, đáp ứng yêu cầu trong nước.

Chủ tịch nước mong Mỹ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam ứng phó dịch COVID-19
Trong thư gửi tới Tổng thống Mỹ Joe Biden cảm ơn Chính phủ Mỹ đã hỗ trợ vaccine, thuốc, vật tư và trang thiết bị y tế để Việt Nam ứng phó với đại dịch COVID-19 ngày 12/10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong cuộc chiến chống COVID-19. Chủ tịch nước cũng đánh giá cao những nỗ lực của chính quyền Tổng thống Biden nhằm tăng cường hợp tác với các nước giúp kiểm soát dịch COVID-19 và hỗ trợ thế giới vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch.

Tình hình COVID-19 thế giới và Việt Nam.
Tính đến sáng 17/10, toàn thế giới đã ghi nhận tổng cộng 241.132.564 ca mắc COVID-19, trong đó có 4.909.192 ca tử vong. Mỹ, Ấn Độ và Brazil vẫn là 3 nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất thế giới. Cũng tính đến sáng nay, Việt Nam có tổng cộng 860.860 ca mắc COVID-19 kể từ đợt dịch đầu tiên. Tổng số ca được điều trị khỏi là 790.504 ca, số ca tử vong do COVID-19 tại Việt Nam là 21.131 ca. Tổng số liều vaccine COVID-19 đã được tiêm là 60.518.594 liều, trong đó tiêm 1 mũi là 42.896.644 liều, tiêm mũi 2 là 17.621.950 liều.

Malaysia nới lỏng biện pháp phòng dịch
Chính phủ Malaysia ra thông báo một loạt biện pháp phòng dịch COVID-19 sẽ được nới lỏng từ ngày 18/10 tới. Du khách tiêm đủ 2 mũi vaccine không cần cách ly đủ 7 ngày tại nhà hoặc tại các khu cách ly. Những du khách không tiêm chủng hoặc mới chỉ nhận một mũi vaccine sẽ phải thực hiện việc cách ly ở các trung tâm trong 10 ngà. Tiệm cà phê internet và các trung tâm thương mại sẽ được hoạt động trở lại ở mức 80% công suất kể từ ngày 17/10.

Ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 của Nga tăng mạnh
Hãng tin Reuters cho biết, Nga đã ghi nhận thêm số ca nhiễm và tử vong do COVID-19 cao kỷ lục trong 24 giờ qua, lần lượt là 33.208 và 1.002 ca. Lý do được đưa ra là do tốc độ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 chậm chạp. Số liệu thống kê được công bố hôm 16/10 cho thấy, mới có 45% dân số Nga, tức 47,5 triệu người, đã tiêm đủ hai mũi vaccine. Ở thủ đô Moscow và các khu vực lân cận, tỷ lệ tiêm chủng lần lượt ở mức 61% và 64%.

Italia trao tặng thêm 2 triệu liều vaccine COVID-19 cho Việt Nam
Lô hàng bao gồm 2.021.360 liều vaccine AstraZeneca do Chính phủ Italia trao tặng Việt Nam thông qua cơ chế COVAX đã về đến Hà Nội hôm nay. Như vậy, cùng với 812.060 liều vắc xin tiếp nhận vào ngày 14/9, cho đến nay, Italia đã bàn giao tổng cộng hơn 2,8 triệu liều vắc xin nhằm hỗ trợ chiến dịch tiêm chủng của Việt Nam.

Vaccine COVID-19 của Mỹ hiệu quả lâu hơn mong đợi
Theo một nghiên cứu được công bố ngày 14/10 trên tạp chí Y học New England, qua phân tích mẫu máu của những người được tiêm vaccine Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson, cả ba loại vaccine COVID-19 được của Mỹ này được đánh giá là vẫn có phản ứng miễn dịch mạnh mẽ 8 tháng sau tiêm nên không cần mũi tăng cường. Các khảo sát trước đây cho rằng vắc xin giảm dần tác dụng 4-6 tháng sau tiêm. 

Đức Bình+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn