Thủ tướng: Chính phủ chia sẻ, ưu tiên và quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh ở phía Nam

Thủ tướng yêu cầu lập các đường dây nóng tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của người dân - Ảnh: TTXVN.

Thủ tướng: Ưu tiên số 1 là bảo vệ Thủ đô không để dịch diễn biến xấu

Thêm 16 tỉnh, thành phố phía Nam sẽ giãn cách theo Chỉ thị 16 từ ngày 19/7

Thủ tướng ra Công điện về việc đẩy mạnh phòng chống dịch COVID-19

Ưu tiên phân bổ vaccine chuẩn bị về Việt Nam cho TP.HCM

Tối 23/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với 21 tỉnh, thành phố phía Nam và Nam Trung Bộ đang có dịch COVID-19 diễn biến phức tạp để đánh giá tình hình sau một thời gian thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTG và quán triệt sâu sắc Công điện ngày 21/7 của Thường trực Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh thời gian qua, việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam có những kết quả nhất định.

Tuy nhiên, tình hình vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, do đó, Thường trực Chính phủ triệu tập cuộc họp gấp với các địa phương để đánh giá công tác triển khai, kết quả, những điểm chưa làm được, làm rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, từ đó thống nhất về nhận thức, lãnh đạo, chỉ đạo, giải pháp.

"Tình hình mới phải có cách tiếp cận mới, nhiệm vụ mới, giải pháp mới để triển khai mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Khắc phục ngay những hạn chế trong công tác chống dịch

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố phía Nam và Nam Trung Bộ về công tác phòng chống dịch COVID-19 - Ảnh: TTXVN

Sau khi nghe báo cáo của các bộ, ngành, địa phương về tình hình chống dịch, Thủ tướng kết luận, công tác phòng chống dịch lần này chưa có tiền lệ nên phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm, bổ sung, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội. Chúng ta đã có các nội dung cập nhật, bổ sung mạnh hơn Chỉ thị 16 (Chỉ thị 16+) theo các nghị quyết, văn bản, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, các hướng dẫn của Bộ Y tế và các bộ, ngành.

Thủ tướng nhận định việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 16, Chỉ thị 16+ đã đạt một số kết quả nhất định, song ông nhấn mạnh một số hạn chế để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, khắc phục bằng được trong thời gian tới.

Một là, vẫn còn hiện tượng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác ở một số nơi, cơ quan, đơn vị; một bộ phận người dân chưa thực hiện nghiêm yêu cầu giãn cách người với người, gia đình với gia đình, xã với xã, huyện với huyện, tỉnh với tỉnh. Nhiều nơi còn xuất hiện tình trạng tập trung đông người, một số dịch vụ không thiết yếu vẫn mở cửa, số lượng người ra đường đi lại đông, nhiều chợ dân sinh mở cửa nhưng thiếu các biện pháp an toàn. Việc kiểm tra, giám sát còn sơ hở. Tại một số điểm xét nghiệm, tiêm vaccine còn xảy ra chen lấn.

Thứ hai, tại nhiều nơi, tổ COVID cộng đồng hoạt động chưa hiệu quả, thậm chí chưa có, phải khắc phục ngay. Những nơi đã có tổ COVID cộng đồng phải phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, quân đội và các lực lượng khác đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng". 

Thứ ba, một số địa phương đã chia sẻ, làm tốt việc đón người từ vùng dịch trở về ngay tại bến cảng, sân bay, ga tàu…, xét nghiệm và cách ly theo quy định, nhưng nhiều nơi khác cần phải rút kinh nghiệm. Phải làm thật nghiêm khâu này để dịch bệnh không lây lan ra các địa phương khác.

Thứ tư, qua kiểm tra, rà soát, báo cáo cho thấy nhiều nơi chưa làm nghiêm túc trong thực hiện “4 tại chỗ”, để xảy ra thiếu hụt thiết bị y tế, bị động, lúng túng.

Thứ năm, việc tiêm vaccine nhìn chung còn chậm, nhiều nơi tập huấn suôn sẻ nhưng việc tổ chức tiêm khi vaccine về nhiều còn lúng túng.

Thứ sáu, hoạt động vận tải, cung ứng hàng hóa có những lúng túng, bị động, thiếu hụt cục bộ, cần phát hiện và khắc phục ngay.

“Tóm lại, điểm yếu là tổ chức thực hiện các quy định, chỉ thị, hướng dẫn còn yếu ở một số nơi, một số lúc. Kiểm tra, giám sát thực hiện chưa nghiêm, chưa đúng quy định. Ý thức chấp hành của một bộ phận nhân dân còn chưa thực sự nghiêm, còn lơ là, chủ  quan, mất cảnh giác”, Thủ tướng nhắc lại và nhấn mạnh.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo, vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể tại các tỉnh, thành phố đang thực hiện Chỉ thị 16, Chỉ thị 16+.

"Chính phủ chia sẻ và tiếp tục ưu tiên, tạo mọi điều kiện cùng các đồng chí quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam, nhanh chóng ổn định tình hình”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương tận dụng tối đa "thời gian vàng", trong tuần đầu tiên thực hiện giãn cách phải phát hiện đầy đủ, khoanh vùng các ổ dịch, không để phát sinh ổ dịch mới, sau đó dần hình thành, củng cố các vùng an toàn, vững chắc nhất có thể. “Nếu để phát sinh ổ dịch mới thì 1 tuần giãn cách không có ý nghĩa gì”, Thủ tướng nêu rõ.

Bảo đảm kịp thời, đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất cho công tác phòng chống dịch, đặc biệt phải bố trí, phân bổ nguồn lực hợp lý nhất. Hết sức quan tâm bảo đảm an sinh xã hội, không để ai thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu các nhu yếu phẩm; không để các đối tượng xấu lợi dụng tình hình khó khăn để gây mất an ninh, an toàn cho người dân.

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh, không được để thiếu máy thở và oxy trong điều trị; thu dung, phân loại F0 theo tình trạng bệnh để phân bổ, tập trung nguồn lực điều trị hợp lý, hiệu quả nhất; lập các đường dây nóng tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị, chia sẻ, yêu cầu của người dân.

Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Y tế có hướng dẫn thống nhất để xử lý quá tải ở bệnh viện. Phân bổ vaccine công khai, minh bạch, đúng đối tượng, chống tiêu cực trong phân bổ và tiêm vaccine, xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm theo quy định. Tổ chức tiêm vaccine bảo đảm kịp thời, hiệu quả, an toàn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các bộ, ngành, địa phương và Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ cần tăng cường phối hợp, trao đổi, rút kinh nghiệm thường xuyên để kịp thời có các điều chỉnh hợp lý, hiệu quả trong phòng, chống dịch, với tinh thần linh hoạt, sáng tạo, lấy nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đến nay, 19 tỉnh, thành phố thuộc khu vực phía Nam đã được phân bổ tổng cộng 4.883.870 liều vaccine. Tính đến 22/7/2021, đã thực hiện tiêm 1.843.849 liều (đạt 37,7%), trong đó 1.601.131 người đã tiêm mũi 1 và 121.359 người đã tiêm mũi 2. Riêng TP.HCM đã thực hiện phân bổ 2.358.790 liều vaccine; đã thực hiện tiêm 1.039.652 liều (đạt 44,1%). Có 915.184 người tiêm mũi 1 và 62.234 người tiêm mũi 2. “Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm việc ưu tiên phân bổ vaccine cho TP.HCM”, Bộ trưởng cho biết.
Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn