TP.HCM tiếp tục giãn cách xã hội thêm 2 tuần từ 0h ngày 15/6

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp sáng 14/6 - Ảnh: Trung tâm báo chí TP.HCM

52/53 nhân viên y tế ở TP.HCM nhiễm COVID-19 không có triệu chứng

Dịch COVID-19 tại TP.HCM phức tạp, Bộ Y tế lập đội đặc biệt để kiểm soát

Thêm 36 ca COVID-19 liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM thành ổ dịch với thêm hơn 20 ca mắc mới

Sáng 14/6, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM họp với sở, ngành, quận, huyện và TP. Thủ Đức.

Tại cuộc họp, sau khi nghe các sở ngành, quận, huyện báo cáo tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong quyết định tiếp tục giãn cách xã hội toàn địa bàn TP.HCM theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng thêm 2 tuần, tính từ 0h ngày 15/6 tới 0h ngày 30/6.

Như vậy, thay vì kết thúc giãn cách xã hội vào 0h ngày 15/6  như chỉ đạo trước đó, TP.HCM tiếp tục giãn cách 2 tuần cho đến 0h ngày 29/6.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhận định về tổng thể, sau 2 tuần thực hiện giãn cách, tình hình dịch bệnh còn phức tạp, đặc biệt sự xuất hiện của hàng loạt chuỗi lây nhiễm chưa rõ nguồn lây cho thấy dịch có thể xâm nhập thành phố từ đầu tháng 5 và đã trải qua 4-5 chu kỳ lây nhiễm. 

"Chính vì vậy, tôi đề nghị chúng ta tiếp tục giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 15 thêm 2 tuần nữa. Riêng quận Gò Vấp và quận 12 chuyển từ giãn cách theo Chỉ thị 16 sang Chỉ thị 15", Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nói. Tùy mức độ, một số khu vực có thể chuyển sang Chỉ thị 16 hoặc sang Chỉ thị 19.

Chủ tịch TP.HCM yêu cầu ngành y tế thành phố củng cố việc điều tra, truy vết những trường hợp F1 tối đa 12 tiếng; xét nghiệm mở rộng trong cộng đồng. Riêng các chung cư, toà nhà văn phòng có ca bệnh phải xét nghiệm toàn bộ người cư trú, làm việc.

Cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM sáng 14/6 - Ảnh: Trung tâm báo chí TP.HCM

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM cũng đề nghị chủ tịch các quận, huyện, TP. Thủ Đức tăng cường kiểm soát, kiểm tra mạnh mẽ hơn nữa, xử lý nghiêm những trường hợp, những nơi không chấp hành nghiêm chỉ đạo của UBND thành phố về công tác phòng chống dịch. "Đang áp dụng giãn cách xã hội mà còn tổ chức ăn nhậu, còn tụ tập đông người là sao?", ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Những địa điểm nào tụ tập đông người, không chấp hành quy định, nếu để phát sinh dịch bệnh, chủ tịch UBND quận, huyện và TP. Thủ Đức phải chịu trách nhiệm.

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh đã đề xuất phương án tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo các nội dung của Chỉ thị 15 kể cả quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, Quận 12, thời gian giãn cách là 14 ngày từ 15/6 và sau một tuần sẽ đánh giá lại tình hình để đề ra biện pháp phòng dịch phù hợp thực tế.

"Thời gian 14 ngày bằng với thời kỳ ủ bệnh. Do đó, áp dụng giãn cách trong khoảng thời gian này sẽ hạn chế khả năng lây nhiễm của virus SARS-CoV-2", ông Bỉnh nhận định.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh từ 18/5 đến 13/6, thành phố ghi nhận 821 ca mắc COVID-19, dịch lan rộng ra 22/22 quận, huyện và TP Thủ Đức. Trong đó, quận Gò Vấp nhiều nhất với 115 ca.

Theo Sở Y tế thành phố, hiện các chuỗi lây nhiễm liên quan ổ dịch tại điểm sinh hoạt của Hội thánh truyền giáo Phục hưng đã được kiểm soát. Tuy nhiên, thành phố xuất hiện một số chuỗi lây nhiễm mới sau khi phát hiện nhiều ca dương tính qua khám sàng lọc ở các bệnh viện.

Cụm lây nhiễm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM là chuỗi mới bùng phát tại TP.HCM. Cụm lây nhiễm này được phát hiện từ ngày 11/6 khi một nhân viên phòng Công nghệ thông tin được xét nghiệm vì có triệu chứng nghi ngờ. Bệnh viện đã khẩn trương sàng lọc, truy vết thần tốc, cách ly, lấy mẫu tất cả nhân viên y tế trong bệnh viện. Đến nay, 53 nhân viên đã có kết quả dương tính.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn