Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tiêm vaccine phòng COVID-19

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 sáng ngày 6/5 - Ảnh: Trần Minh

Dịch COVID-19: Thêm 8 ca mắc mới, nhiều địa phương cho học sinh tạm dừng đến trường

Kéo dài thời gian cách ly tập trung lên 21 ngày phòng dịch COVID-19

14 ca COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương

Sau Ấn Độ, làn sóng COVID-19 tiếp tục "càn quét" các quốc gia Châu Á

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng đoàn cán bộ của Bộ Y tế, trong đó có 3 Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, Trương Quốc Cường, Đỗ Xuân Tuyên được tiêm vaccine phòng COVID-19 tại khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai. Chia sẻ với báo chí trong thời gian theo dõi sau tiêm, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, sức khoẻ của ông hoàn toàn bình thường.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, quy trình tiêm chủng tại Việt Nam được triển khai ở cấp độ an toàn cao nhất. Các cơ sở tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 phải bảo đảm tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực; Thực hiện khám sàng lọc, tư vấn trước tiêm chủng và tổ chức buổi tiêm chủng an toàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Người đi tiêm vaccine phải ở lại điểm tiêm chủng ít nhất 30 phút sau khi tiêm, sau đó theo dõi ở nhà ít nhất 24 giờ tiếp theo và tiếp tục theo dõi đến 3 tuần sau khi tiêm.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết: “Chúng tôi luôn luôn nhấn mạnh, đảm bảo an toàn tiêm chủng phải đặt lên hàng đầu, tiêm đến đâu chắc chắn đến đó. Chính vì thế, Bộ Y tế đã thành lập Ban Chỉ đạo an toàn tiêm chủng, tập hợp các chuyên gia, giáo sư đầu ngành trên các lĩnh vực, đặc biệt là điều trị để sẵn sàng hỗ trợ các địa phương xử lý mọi tình huống xảy ra trong tiêm chủng”.

Đến nay, Việt Nam đã sử dụng 74% số vaccine phòng COVID-19 hiện có, triển khai tiêm cho gần 676 nghìn người là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, các lực lượng công an, quân đội. Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, tốc độ tiêm này là đảm bảo kế hoạch, trong vài ngày tới sẽ tiêm hết chỗ vaccine còn lại.

Theo ghi nhận, 16% số người được tiêm gặp phản ứng thông thường như đau tại chỗ, sốt nhẹ, triệu chứng mất đi sau 24 giờ sau tiêm. Một vài trường hợp có phản ứng nặng hơn đã được xử trí kịp thời, sức khoẻ ổn định. 

Bộ trưởng cũng thông tin thêm, ngày 10/5 COVAX sẽ cung cấp thêm 1,6 triệu liều vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca cho nước ta. Bộ Y tế đang bổ sung vào diện tiêm một số đối tượng như học sinh, lao động có nhu cầu làm việc ở nước ngoài.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn