Thừa cân khi trẻ khiến nam giớidễ mắc bệnh gan sau này

Thừa cân/béo phì là một trong những thủ phạm làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan ở nam giới

Cách tự xoa bóp phòng chống thừa cân và béo phì

Trẻ thừa cân nên ăn chậm

Thừa cân béo phì có làm yếu sinh lý?

Người thừa cân béo phì nên và không nên ăn gì?

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã lựa chọn 44.248 nam giới Thụy Điển từng tham gia nghĩa vụ quân sự vào năm 1969 – 1970. Trong năm 2009, họ theo dõi và đánh giá kết quả sức khỏe của những người đàn ông này.  

Vào thời điểm đó, khoảng 7% nam giới bị thừa cân ở độ tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự. “Thừa cân ở nam giới” được các nhà nghiên cứu định nghĩa có chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 25 - 29,9. Chỉ số BMI từ 18,5 - 24,9 được coi là bình thường và BMI trên 30 là béo phì.

Kết quả cho thấy, 64% nam giới bị thừa cân (tương đương với 393 người) có vấn đề về gan nghiêm trọng, bao gồm: Suy giảm chức năng gan, xơ gan hoặc ung thư gan. Đặc biệt, những nam giới thừa cân ở độ tuổi nghĩa vụ quân sự có nguy cơ mắc bệnh gan cao nhất, thậm chí sau khi xem xét đến yếu tố mắc bệnh gan do uống rượu và thói quen hút thuốc lá, theo tạp chí Hepatology.

Chia sẻ qua Reuters Health, TS. Hannes Hagstrom - Tác giả nghiên cứu, đến từ Trung tâm Bệnh Tiêu hóa thuộc Viện Karolinska ở Stockholm, Thụy Điển cho biết: “Rượu chỉ là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh gan. Chúng tôi thấy được rằng, song song với rượu, tình trạng thừa cân/béo phì cũng đóng góp nguyên nhân gây ra bệnh gan ở nam giới”.

Ngoài ra, ông cũng đặt ra giả thiết, nhiều khả năng nam giới đã mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do chất cồn (NAFLD) vào lúc bắt đầu cuộc nghiên cứu và nó có thể làm phát triển bệnh gan nghiêm trọng của họ sau này.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn