Những “chỉ số biết nói” về cơ thể

Cân nặng khỏe mạnh giúp ngăn ngừa bệnh tật

Bất ngờ chuyện béo - gầy qua chỉ số BMI

Phát hiện hóa chất gây béo phì bất cứ nhà nào cũng có

Cách tự xoa bóp phòng chống thừa cân và béo phì

Cách tra chỉ số tia cực tím phòng ung thư do nắng nóng

Quản lý cân nặng = Quản lý đái tháo đường type 2

Ở Mỹ, theo nghiên cứu của Tạp chí Quốc tế về Béo phì, có đến hơn 54 triệu người được chẩn đoán bị thừa cân hoặc béo phì nếu tính theo chỉ số khối cơ thể (BMI) – tỷ lệ giữa trọng lượng và chiều cao. Song, có nhiều chỉ số khác cũng cho thấy những bất thường về sức khỏe.

Chu vi vòng eo

Nếu bụng bị dư thừa chất béo, bạn sẽ có nguy cơ bị bệnh tim và đái tháo đường type 2 cao hơn.

Vòng eo không nên vượt quá 1/2 số đo chiều cao

Để kiểm tra chỉ số này, hãy dùng thước dây đo khoảng eo ngay trên xương hông, khoảng rốn. Vòng eo lý tưởng là không vượt quá 50% chiều cao.

Nhịp tim lúc nghỉ ngơi

Bạn có thể đo lường chỉ số này bằng cách đặt hai ngón tay lên mạch ở cổ tay hoặc cổ và đếm số nhịp đập trong một phút. Từ 60 đến 100 nhịp đập là bình thường.

Dùng tay đặt lên mạch ở cổ để đo nhịp tim lúc nghỉ ngơi

Nhịp tim nghỉ ngơi thấp ngụ ý sức khỏe thể chất tốt hơn. Lối sống ít vận động có thể dẫn đến nhịp tim nhanh hơn do tim phải làm việc vất vả hơn.  

Tỷ lệ phần trăm chất béo trên cơ thể

Không giống như BMI, chỉ số này cho thấy lượng mỡ dư thừa, tách biệt với khối lượng cơ. Để đo tỷ lệ phần trăm chất béo của cơ thể, người ta sử dụng phương pháp phân tích trở kháng điện sinh học (BIA).

Tỷ lệ phần trăm chất béo trên cơ thể vận động viên và những người bình thường

Các thiết bị sẽ tiến hành đo lường sự trở kháng của cơ thể với dòng điện và dùng nó để ước tính chính xác lượng chất béo trên cơ thể của bạn. Con số lý tưởng ở phụ nữ bình thường là từ 20 – 32%.

Tỷ lệ trao đổi chất cơ bản

Những yếu tố để tính toán tỷ lệ trao đổi chất cơ bản là chiều cao, cân nặng, giới tính, tuổi tác để ước tính mức năng lượng tối thiểu mà cơ thể cần để duy trì các hoạt động bình thường của cơ thể như ở trạng thái nghỉ ngơi, hoạt động của các cơ quan hô hấp, tuần hoàn, thần kinh, gan, thận và các bộ phận khác. Bạn cũng có thể dùng chỉ số này để ước tính nên cắt giảm bao nhiêu calorie mỗi ngày để đạt được mục tiêu giảm cân.

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp