Thực hư thuốc gia truyền làm 'khít' vùng kín?

Xông hơi sẽ mang đến nhiều nguy hại cho "vùng kín"

Xông hơi: nguy cơ tiêu diệt "tinh binh"

Xông hơi đúng "sách", nhẹ nhõm, thanh sạch

Điều trị như thế nào khi bị ngứa vùng kín?

Nguyên tắc giúp "vùng kín" khỏe mạnh

Trong vai một phụ nữ sau sinh muốn làm đẹp bằng liệu pháp xông hơi, PV đã tìm đến phố Thuốc Bắc. Hỏi về bài thuốc bắc để làm đẹp 'cái đó' cho phụ nữ sau sinh nở, hầu như tiệm thuốc bắc nào cũng có.

Bà chủ một cửa hàng thuốc bắc quảng cáo: Em muốn loại nào cũng có. Các bà đẻ sau sinh mua nhiều lắm. Em chỉ cần nấu sôi lên, rồi xông khoảng 30 phút. Tác dụng cơ bản là lưu thông máu, chống viêm nhiễm phụ khoa và thu hẹp âm đạo, ở đây mọi người gọi chung là thuốc xông bà đẻ.

Một loại thuốc phổ biến và rẻ nhất được bán với giá 20-30.000/thang, được gói trong một bịch nilon, không có nhãn mác, không ghi địa chỉ hay xuất xứ. Tôi hỏi vậy cần xông bao nhiêu lần, thì được bà bán hàng cho biết xông càng nhiều càng tốt. Em cứ dùng nửa tháng đến một tháng. Không chỉ tại các cửa hàng thuốc bắc mà tại các spa cũng rầm rộ quảng cáo có liệu pháp xông hơi “vùng kín” để phục hồi với giá lên tới vài triệu đồng. Lần theo số điện thoại trên trang mạng, chúng tôi hỏi về dịch vụ này thì được nhân viên một spa cho biết: “Bên chúng tôi không bán thuốc, chỉ nhận chị em đến làm đẹp cho cô bé bằng liệu pháp xông hơi. Giá một đợt điều trị sẽ dao động từ 3-5 triệu đồng”. Tuy nhiên phương pháp này liệu có thực sự hiệu quả như những lời quảng cáo?

Trao đổi với PV, lương y Nguyễn Mạnh Hà, Phòng khám đông y Nam Sinh cho biết đây chỉ là những loại thảo dược bình thường, không có nhãn mác. Trên thực tế cũng chưa có nghiên cứu khoa học nào nghiên cứu về tác dụng cụ thể của nó. Vì vậy chị em nên hết sức tỉnh táo khi dùng phương pháp này.

Chị Nguyễn Mai Hoa, phường Thành Công, quận Ba Đình đã sinh 2 con, từng dùng thuốc xông này thì cho biết: Sau khi sinh 2 bé mình rất mặc cảm, không còn tự tin và cảm hứng với chồng. Vì vậy thường né tránh. Mình lên mạng tìm hiểu thì được biết có thuốc xông vùng kín cho bà đẻ nên mua về dùng. Tuy nhiên sau khi xông 15 ngày mình cũng không thấy có tác dụng gì cả.

Không tự ý thụt rửa âm đạo khi không có chỉ định của bác sỹ điều trị

Theo các bác sỹ sản khoa, xét về mức độ tâm lý, tinh thần thì xông hơi âm đạo sẽ có tác dụng tốt giúp chị em cảm thấy thoải mái, giảm stress. Tuy nhiên, việc xông hơi này phần lớn mang lại nguy hại cho “vùng kín”. Việc xông hơi sẽ khiến âm đạo bị kích thích, tác động bởi độ nóng của hơi nước. Với những người đang ở tình trạng tiền ung thư ở âm đạo, việc xông hơi có thể làm trầm trọng thêm bệnh và khiến nó phát triển nhanh hơn.

Vì vậy, chị em nên cảnh giác và cân nhắc khi sử dụng dịch vụ xông hơi “vùng kín”. Bên cạnh đó, xông hơi âm đạo cũng có thể khiến âm đạo bị khô rát, mất nước, mất cân bằng môi trường âm đạo dễ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm vùng kín do vi khuẩn, nấm…

Để vùng kín luôn khỏe mạnh, chị em cần:
- Vệ sinh hàng ngày, dùng nước ấm, sạch và luôn giữ cho bộ phận sinh dục ngoài khô thoáng.
- Tránh mặc quần chật, thay quần lót thường xuyên.
- Không nên dùng xà phòng, các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín.
- Không nên dùng nước bẩn có chứa nhiều vi sinh vật như nước ao hồ, kênh rạch... để tắm rửa.
- Không tự thụt rửa âm đạo khi không có chỉ định của bác sỹ điều trị.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa