Thực phẩm biến đổi gene tác động đến sức khỏe như thế nào?

Thực phẩm biến đổi gene có thể gây dị ứng, ung thư

Ưu nhược điểm của thực phẩm GMO từ góc độ ăn chay

Thực phẩm biến đổi gene sẽ "giết" bạn như thế nào?

Những điều bạn chưa biết về thực phẩm biến đổi gene

3 mẹo đơn giản giúp bạn tránh thực phẩm biến đổi gene

Theo các nhà khoa học, sự "an toàn" của thực phẩm biến đổi gene chỉ dựa trên các nghiên cứu trên động vật. Nhưng vấn đề là những kết quả từ nghiên cứu trên động vật không đủ để chứng minh an toàn trên cơ thể con người.

Theo Viện Responsible Technology (Mỹ), thực phẩm biến đổi gene có thể gây ảnh hưởng về lâu dài. Thuốc trừ sâu độc hại được dùng khi trồng ngô biến đổi gene đã được tìm thấy trong máu của phụ nữ mang thai và thai nhi.

Dưới đây là những ảnh hưởng của thực phẩm biến đổi gene đến sức khỏe con người.

1. Gây dị ứng

Protein trong thực phẩm là nguyên nhân gây ra phản ứng dị ứng. Hầu hết các protein bị biến đổi trong các loại thực phẩm biến đổi gene chưa bao giờ được kiểm chứng về độ an toàn của chúng với cơ thể con người. Thực tế, có nhiều nghiên cứu đã chứng minh ăn những thực phẩm này có thể gây dị ứng.

2. Độc hại

Một nghiên cứu phân tích từ 19 nghiên cứu trước đó cho thấy, những động vật có vú được cho ăn đậu nành và ngô biến đổi gene đã bị suy giảm chức năng gan và thận.

Thực phẩm biến đổi gene có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe

3. Vô sinh

Theo Viện Y học môi trường Mỹ, trong một nghiên cứu về ngô biến đổi gene và khả năng sinh sản cho thấy, những con chuột được nuôi bằng ngô biến đổi gene có tỷ lệ sinh giảm đáng kể, và trọng lượng của những con chuột con cũng giảm.

4. Rối loạn gluten

Trong báo cáo năm 2013 của Viện Responsible Technology, bác sỹ Emily Linder nói rằng: “Khi tôi loại bỏ thực phẩm biến đổi gene ra khỏi chế độ ăn uống, tình trạng nhạy cảm với gluten của tôi được phục hồi nhanh hơn. Tôi tin rằng ăn những thực phẩm biến đổi gene đã góp phần làm gia tăng sự nhạy cảm với gluten”.

5. Biến đổi ADN

Thực phẩm biến đổi gene được tạo ra bằng cách biến đổi gene hay chuyển gene - trái ngược với sinh sản tự nhiên. Chuyển gene liên quan đến việc tiêm một gene từ một loài vào một loài hoàn toàn khác, mang lại kết quả bất ngờ và thường không thể đoán trước.

Có những lo ngại rằng thực phẩm biến đổi gene có thể gây ảnh hưởng đến gene - ADN của con người.

Theo nhà di truyền học, tiến sỹ Mae-Wan Ho, việc biến đổi gene, chuyển gene xảy ra bất thường. Có bằng chứng từ đầu những năm 1990 cho thấy, ADN trong thực phẩm và thức ăn thực sự có thể tồn tại trong đường tiêu hóa và đi quanh thành ruột rồi ngấm vào dòng máu.

6. Dị tật bẩm sinh

Theo Andres Carrasco – Phòng nghiên cứu tế bào phôi phân tử tại Đại học Buenos Aires (Mỹ), glyphosate có thể gây ra dị tật bẩm sinh, vô sinh, hủy hoại tinh trùng và thậm chí gây ung thư. Glyphosate chính là thành phần hoạt chất trong thuốc diệt cỏ được sử dụng nhiều khi trồng cây biến đổi gene.

7. Ung thư

Có một nghiên cứu cho thấy, những con chuột có nhiều khả năng phát triển các khối u và chết sau khi ăn chế độ ăn uống chứa ngô biến đổi gene. Tuy nhiên, nghiên cứu này hiện vẫn đang gây tranh cãi.

Dù những tác động tiêu cực với sức khỏe con người của thực phẩm biến đổi gene hiện vẫn còn nhiều tranh cãi, tuy nhiên, bạn cũng nên biết để có lựa chọn đúng khi mua thực phẩm, để biết cách chủ động bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

An An H+ (Theo newsmax)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng