Vitamin B3 ngăn ngừa sẩy thai và dị tật bẩm sinh?

Bà bầu bổ sung vitamin B3 có thể ngăn ngừa sẩy thai và dị tật bẩm sinh cho trẻ

Mẹ thừa cân, béo phì con dễ bị dị tật bẩm sinh

Có bầu chụp X-quang có ảnh hưởng gì đến thai nhi không?

Căn bệnh biến con người thành tiên cá

Con dị tật bẩm sinh vì mẹ uống thuốc giảm đau

Theo kết quả được công bố trên Tạp chí Y học Anh (New England Journal of Medicine), các nhà nghiên cứu đã phân tích các yếu tố trong quá trình mang thai ở những gia đình có bà mẹ bị sẩy thai hoặc có con dị tật bẩm sinh. Họ đã phát hiện ra, một số đột biến di truyền nhất định có thể làm ảnh hưởng đến việc sản xuất các phân tử nicotinamide adenine dinucleotide (NAD), được tổng hợp từ vitamin B3 có thể gây ra những bất thường trong sự phát triển của thai nhi và dẫn đến sẩy thai.

Sau đó, các nhà khoa học đã tiến hành một thử nghiệm trên những con chuột có tình trạng thiếu NAD tương tự như ở một số bà mẹ, bằng cách bổ sung vitamin B3 vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày của chúng.

GS. Sally Dunwoodie - Viện nghiên cứu Victor Chang ở New South Wales, Australia cho biết: "Trước khi vitamin B3 được đưa vào chế độ dinh dưỡng của chuột mẹ, một số con đã bị mất phôi do sẩy thai hoặc sinh ra một loạt các dị tật bẩm sinh rất nặng nề. Tuy nhiên, sau khi thay đổi chế độ ăn, cả sẩy thai và dị tật bẩm sinh đã được ngăn ngừa hoàn toàn, với tất cả các con chuột con được sinh ra hoàn toàn khỏe mạnh."

GS. Sally rất vui mừng chia sẻ: “Sau 12 năm nghiên cứu, chúng tôi đã phát hiện ra dị tật bẩm sinh và sẩy thai có thể được ngăn ngừa bằng cách bổ sung một loại vitamin thông thường. Điều này có khả năng làm giảm đáng kể số ca sẩy thai và dị tật bẩm sinh trên toàn thế giới.”

Ông Greg Hunt - Bộ trưởng Bộ Y tế Australia cũng ca ngợi kết quả cuộc nghiên cứu này như một bước đột phá trong y học. Ông nói: “Với tỷ lệ sẩy thai chiếm từ 10 – 20% phụ nữ mang thai trên toàn cầu và 7,9 triệu trẻ sơ sinh có dị tật bẩm sinh được sinh ra trên khắp thế giới thì đột phá này là một điều quá kinh ngạc”.

Các nhà khoa học cũng nói rằng, bổ sung dưỡng chất cho phụ nữ mang thai hiện nay có thể chưa cung cấp đủ hàm lượng vitamin B3. Do đó, bước tiếp theo là cần phát triển một loạt khảo sát để đánh giá mức độ NAD ở phụ nữ để xác định những ai có nguy cơ cao sinh ra những em bé bị dị tật bẩm sinh, và cân nhắc việc cho họ bổ sung vitamin B3.

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ