Việt Nam bào chế Nano Curcumin chất lượng ngang của Mỹ

Ngày 29/9, Viện Hàn lâm và khoa học công nghệ Việt Nam phối hợp với Hội Nội khoa Việt Nam tổ chức hội thảo ứng dụng công nghệ Nano trong y dược học, bước đầu ứng dụng Nano Curcumin trong phòng và trị bệnh.


Tại hội thảo, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam đã giới thiệu về việc bào chế thành công Nano Curcumin tại Việt Nam từ nguồn Curcumin chiết xuất từ cây nghệ vàng trồng trong nước.

Đây là đơn vị đầu tiên của Việt Nam chiết xuất thành công Nano Curcumin từ cây nghệ vàng, với kích thước tiểu phân nanno 50-70nm, độ tan trong nước đạt 10%, với tiêu chuẩn chất lượng tương đương chế phẩm Nano Curcumin của Mỹ, cao hơn chế phẩm của Ấn Độ, Trung Quốc…

Giáo sư Đào Văn Phan - Nguyên chủ nhiệm Bộ môn Dược lý Trường Đại học Y Hà Nội cho hay, trong y học cổ truyền, cây nghệ vàng được sử dụng như một vị thuốc với nhiều công dụng như liền vết thương, mờ sẹo, chữa đau dạ dày, giải độc gan, co hồi tử cung sau sinh... Nhiều nghiên cứu trên thực nghiệm và lâm sàng đã chứng minh Curcumin có nhiều hoạt tính sinh học quý như chống viêm, kháng khuẩn, chống ung thư, bảo vệ gan, thận...

Tuy nhiên, hạn chế chính giới hạn khả năng ứng dụng Curcumin trong điều trị là độ tan và hấp thu rất thấp. Hoạt chất đem lại tác dụng của nghệ vàng là Curcumin (chỉ chiếm 0,3%).

Vì vậy, Nano Curcumin được các nhà khoa học bào chế bằng công nghệ nano giúp tăng độ hấp thu lên 95% và hiệu quả điều trị gấp 40 lần so với Curcumin thông thường, trong khi Curcumin ít tan và gần như không có khả năng xâm nhập vào các tế bào và khối tế bào ung thư.

Tại hội thảo, giáo sư Nguyễn Văn Hiệu - Chủ tịch Hội đồng khoa học ngành khoa học vật liệu, Viện Hàn lâm và khoa học công nghệ Việt Nam khẳng định đây là bước tiến của ngành hóa dược Việt Nam trong việc đưa các sản phẩm nghiên cứu khoa học vào trong thực tiễn cuộc sống.

Theo giáo sư Hiệu, hiện nay trên thế giới mới chỉ có gần chục sản phẩm được chiết xuất Curcumin từ cây nghệ vàng. Tại hội thảo, giáo sư Hiệu cũng chia sẻ việc chuyển giao Nano Curcumin cho Công ty Dược Mỹ phẩm CVI đưa ra thị trường với tên gọi CumarGold.

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất